Tuổi trẻ Yên Bái mạnh mẽ "số hóa"

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/10/2022 | 7:44:42 AM

YênBái - Với chủ trương hướng cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Yên Bái xung kích, đi đầu chuyển đổi số (CĐS), tại Đại hội (ĐH) Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027, công tác tổ chức ĐH đã được số hóa mạnh mẽ từ việc điểm danh đại biểu bằng phần mềm nhận diện khuôn mặt, phát tài liệu không in ấn, số hóa tài liệu ĐH qua mã QR…

Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 điểm danh đại biểu bằng ứng dụng nhận diện khuôn mặt.
Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 điểm danh đại biểu bằng ứng dụng nhận diện khuôn mặt.

Trong ngày đầu tiên diễn ra ĐH, công tác điểm danh, ổn định tổ chức được thực hiện nhanh chóng, hiệu quả nhờ ứng dụng CĐS VnFace. Đây là ứng dụng nhận diện khuôn mặt sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong việc điểm danh, giúp các đại biểu thuận tiện hơn khi dự ĐH. Đồng thời là giải pháp tạo ra những bước tiến đột phá trong thời đại công nghệ 4.0. 

Việc ứng dụng công nghệ giúp ĐH rút ngắn thời gian, bỏ qua bước điểm danh đại biểu theo cách truyền thống như các kỳ ĐH trước. Tại ĐH, Ban tổ chức cũng đã sử dụng, ứng dụng công nghệ CĐS để cung cấp các tài liệu cho đại biểu. 

Bộ tài liệu ĐH từ chương trình đại hội, báo cáo chính trị, báo cáo kiểm điểm, đề án nhân sự, hình ảnh đất và người Yên Bái,… đều được Ban Tổ chức số hóa qua một mã QR và được đăng tải trên trang tin chính thức của ĐH. 

Việc quét mã QR giúp ĐH tiết kiệm chi phí, thời gian in ấn và phát hành tài liệu, giúp ĐVTN và các đại biểu nắm bắt rõ hơn những thông tin về ĐH một cách nhanh chóng, chính xác. Đồng thời tuyên truyền, từng bước thay đổi thói quen, hành vi của thanh niên trong tiếp cận công nghệ mới. 

Trong không gian ĐH cũng giới thiệu các sản phẩm đặc trưng từng vùng miền của Yên Bái tại gian hàng thanh niên thông qua mã QR Code về thông tin các sản phẩm của ĐVTN trên địa bàn bố trí tại các gian hàng triển lãm; đại biểu quan tâm chỉ cần quét mã QR để tìm hiểu. Khu trưng bày và giới thiệu sản phẩm thu hút đông đảo đại biểu tham quan, tìm hiểu cũng như kết nối để có thể lan tỏa các mô hình sáng tạo khởi nghiệp của thanh niên Yên Bái.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên hệ thống mạng xã hội được lựa chọn là mũi trọng tâm với nhiều sản phẩm tuyên truyền hiện đại như khung avatar, ảnh bìa, bộ đếm ngược, trailer… đã tạo sức thu hút lớn trong giới trẻ.

Đối với nhiều người, ở nhiều nơi, rào cản lớn nhất để sử dụng công nghệ số một cách hiệu quả là thiếu nhận thức, kỹ năng số; đặc biệt là đối với người dân ở khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa - những nơi người dân chưa có điều kiện tiếp cận với công nghệ hoặc chưa khám phá ra nhu cầu sử dụng công nghệ số. Nhưng đối với thanh niên thời nay, nhận thức và kỹ năng số hết sức nhanh nhạy, quen với điện thoại thông minh, Facebook, Zalo, ví điện tử… Vì vậy, thanh niên là người tiếp cận công nghệ tốt nhất, có khả năng học hỏi, nắm bắt công nghệ nhanh, cũng là có lợi thế rất lớn trong việc thích nghi với môi trường số, công nghệ số. 

Được biết, hiện Yên Bái đã thành lập tổ CĐS cộng đồng tới 100% cấp xã, cấp thôn gồm 1.529 tổ CĐS cộng đồng (173 tổ cấp xã và 1.356 tổ cấp thôn) với hơn 10.500 thành viên tham gia. Trong đó, các Tổ trưởng Tổ CĐS cộng đồng cấp xã đều là các đồng chí bí thư đoàn xã. 

Tổ CĐS cộng đồng gồm các thành viên khác như: giáo viên, công chức, công an xã, nhân viên doanh nghiệp bưu chính - viễn thông và những người dân yêu, đam mê và sẵn sàng thử công nghệ. Nhiệm vụ chính của các Tổ CĐS cộng đồng là lan tỏa nhận thức về ý nghĩa, tầm quan trọng của CĐS và hỗ trợ người dân trong việc cài đặt, sử dụng các ứng dụng, nền tảng số. 

Đoàn Thanh niên cơ sở đồng hành cùng chính quyền cơ sở trong việc khuyến khích, hỗ trợ người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể là bố trí người trực tại các cơ quan Nhà nước để hướng dẫn người dân thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, vừa giảm tải cho cơ quan Nhà nước, vừa nâng cao nhận thức của người dân về lợi ích của việc thực hiện các dịch vụ công trực tuyến. Khi đã thấy có lợi ích rõ ràng, người dân sẽ dần hình thành thói quen và tự nộp hồ sơ trực tuyến tại nhà cho những lần sau…

Xác định đẩy nhanh quá trình CĐS là một trong những giải pháp đột phá để phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025, tuổi trẻ tỉnh Yên Bái đã và đang chung tay, nỗ lực, phát huy và nâng cao tinh thần trách nhiệm, khát vọng cống hiến xây dựng và phát triển quê hương. Và là minh chứng thiết thực, hiệu quả và cũng thuyết phục nhất của người trẻ tiên phong trong công cuộc CĐS chính là việc ứng dụng sức mạnh công nghệ CĐS tại ĐH Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái lần thứ XV, nhiệm kỳ 2022 - 2027 như đã nói ở trên, góp phần tích cực vào thành công của ĐH. 
Mai Linh

Tags tuổi trẻ Yên Bái chuyển đổi số

Các tin khác
Đặc sản vùng cao Yên Bái được bà con giới thiệu đến người dân cả nước thông qua các nền tảng số.

Hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã và đang tích cực đồng hành, hỗ trợ, hướng dẫn hội viên nông dân từng bước ứng dụng công nghệ số trong sản xuất, kinh doanh. Nhờ đó, nông sản của bà con sản xuất ra tiêu thụ dễ dàng hơn và mang lại lợi nhuận cao hơn.

Giờ thực hành môn Tin học của cô và trò Trường TH&THCS Liễu Đô, huyện Lục Yên.

Để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Lục Yên đã tích cực triển khai nhiều phương pháp giảng dạy, học tập và quản lý trên nền tảng số trong các nhà trường.

Nguồn: ITN

Chữ ký và hình thức thể hiện ý chí khác của các chủ thể luôn đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch. Trong giao dịch điện tử, chữ ký điện tử đóng vai trò xác thực chủ thể đã thực hiện giao dịch và xác thực sự chấp thuận của chủ thể thực hiện giao dịch đối với nội dung giao dịch. Xuất phát từ tính chất ngày càng phổ biến của các giao dịch điện tử và vai trò đặc biệt quan trọng của chữ ký điện tử đòi hỏi các tổ chức quốc tế và các quốc gia trên thế giới phải dần hoàn thiện khung pháp lý về chữ ký điện tử, chữ ký số (là một loại chữ ký điện tử).

Nhiều bệnh viện tại TPHCM đang gặp nhiều khó khăn khi triển khai Đề án Y tế thông minh ảnh: Vân Sơn

Hồ sơ bệnh án dưới mọi hình thức đều là quyền riêng tư của bệnh nhân, được bảo mật theo quy định. Tuy nhiên, khi triển khai ứng dụng y tế thông minh, những “lỗ hổng” công nghệ có nguy cơ để lộ thông tin cá nhân người bệnh hoặc bị hacker tấn công chiếm đoạt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục