Yên Bái đẩy mạnh số hóa hồ sơ trên Cổng Dịch vụ công

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/2/2024 | 7:43:26 AM

YênBái - Thời gian qua, Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh đã tập trung hướng dẫn, yêu cầu công chức, viên chức các ban, sở, ngành làm việc tại Trung tâm thực hiện đầy đủ quy trình số hóa hồ sơ, kết quả trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Người dân xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã để giải quyết thủ tục hành chính.
Người dân xã Cao Phạ, huyện Mù Cang Chải đến Bộ phận Phục vụ hành chính công xã để giải quyết thủ tục hành chính.


Ông Trần Trí Dũng - Phó Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh chia sẻ: Để đẩy nhanh tiến độ số hoá hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo đúng quy định của Chính phủ, Trung tâm đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Văn bản số 347/UBND-HCC, ngày 13/2/2023 về việc cập nhật đầy đủ, kịp thời hồ sơ TTHC trên Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh. Theo đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục triển khai có hiệu quả việc khai thác sử dụng chữ ký số, chứng thư số trong giải quyết TTHC, đối với những TTHC có kết quả là phôi, thẻ, bìa… thì thực hiện scan và sao y điện tử kết quả chuyển cho công chức tại Bộ phận "một cửa” đính kèm lên hệ thống. 

Trung tâm còn tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 131/KH-UBND, ngày 24/5/2023 về triển khai thực hiện Thông tư số 01/2023/TT-VPCP, ngày 5/4/2023 của Văn phòng Chính phủ quy định một số nội dung và biện pháp thi hành trong số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và thực hiện TTHC trên môi trường điện tử và Văn bản số 1584/UBND-HCC, ngày 30/5/2023 việc hướng dẫn quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC theo Nghị định số 107/2021/NĐ-CP, Nghị định số 45/2020/NĐ-CP và Thông tư số 01/2023/TT-VPCP.

Trong năm 2023, Trung tâm đã tổ chức các buổi tập huấn cho các cơ quan, đơn vị và một số địa phương, hướng dẫn một số bước trong quy trình thực hiện số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. Đến nay, các cơ quan, đơn vị, địa phương cơ bản đã thực hiện tốt việc ký số thành phần hồ sơ phải số hoá và trả kết quả bản điện tử.

 Tỷ lệ hồ sơ TTHC số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đạt 63,65%; tỷ lệ hồ sơ cấp kết quả điện tử đạt 71,2%. Trung tâm còn phối hợp với VNPT thực hiện nâng cấp Cổng DVC tỉnh để đưa kho lưu trữ dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân vào khai thác, sử dụng, theo đó các chức năng, tính năng đã đáp ứng cho các việc triển khai số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC. 

Đến nay, các tính năng của Cổng DVC cơ bản đã đáp ứng 4 bước quy trình số hóa: sao chụp giấy tờ, chuyển sang bản điện tử; bóc tách dữ liệu; cấp mã kết quả số hóa; lưu kết quả số hóa. Riêng quy trình bóc tách dữ liệu hiện nay chưa sử dụng được công nghệ nhận dạng ký tự quang học, vì vậy cán bộ, công chức thực hiện tự nhập dữ liệu, bảo đảm tính chính xác so với bản giấy; việc bóc tách này vẫn đảm bảo các thông tin của giấy tờ, kết quả giải quyết TTHC, đáp ứng yêu cầu quản lý và khai thác, sử dụng.

Theo kế hoạch, trong quý I/2024, Trung tâm tổ chức tập huấn cho các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh thực hiện đầy đủ các bước trong quy trình số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC đảm bảo đầy đủ, đúng quy định, phục vụ cho việc tái sử dụng giấy tờ, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân không phải cung cấp các thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được chấp nhận khi thực hiện thành công TTHC (trước đó) mà cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết TTHC quản lý hoặc thông tin, giấy tờ, tài liệu đã được cơ quan nhà nước kết nối, chia sẻ. Hồ sơ giải quyết TTHC được cung cấp đồng thời cả bản điện tử có đầy đủ giá trị pháp lý cho người dân, doanh nghiệp. 

Hiện nay, 100% kết quả giải quyết TTHC bắt buộc phải số hóa đều được cung cấp bản điện tử có giá trị pháp lý như bản giấy nhằm phục vụ cho người dân có thể khai thác sử dụng khi thực hiện giải quyết các TTHC khác có liên quan. Trung tâm còn phối hợp với Ban Cơ yếu Chính phủ tích hợp tính năng tự động xác thực các tệp tin kết quả giải quyết TTHC đảm bảo đúng quy định của pháp luật, theo đó trường hợp tệp tin kết quả không đáp ứng sẽ không được lưu trữ trên hệ thống Cổng DVC của tỉnh.

Với việc triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, Trung tâm HCC tỉnh đã bảo đảm việc vận hành Cổng DVC của tỉnh, kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân và hệ thống thông tin "một cửa” điện tử thông suốt; hỗ trợ các ban, sở, ngành, địa phương trong quá trình thực hiện số hóa, lưu trữ, sử dụng kết quả giải quyết TTHC; định hướng tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp, tổ chức tham gia tạo lập, sử dụng kết quả giải quyết TTHC trên môi trường điện tử, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính, thúc đẩy xây dựng chính quyền điện tử, hướng đến chính quyền số trên địa bàn tỉnh.          
                                                                            
Quang Thiều

Tags Yên Bái số hóa hồ sơ Cổng Dịch vụ công

Các tin khác
Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Cán bộ NHCSXH Chi nhánh tỉnh Yên Bái tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng ứng dụng VBSP Smart Banking tại điểm giao dịch xã.

Từ ngày 1/3/2023, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã tiến hành triển khai chính thức ứng dụng VBSP Smart Banking đến các khách hàng; trong đó, ưu tiên các đối tượng khách hàng cá nhân đang mở tài khoản thanh toán tại NHCSXH.

Sáng 24/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Uỷ ban Quốc gia về Chuyển đổi số (CĐS) đã chủ trì Phiên họp lần thứ 8 của Ủy ban với trọng tâm thảo luận về CĐS. Phiên họp kết nối trực tuyến toàn quốc từ trụ sở Chính phủ tới trụ sở UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Người dân sử dụng căn cước công dân gắn chíp để đăng ký khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ.

Xác định ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), chuyển đổi số (CĐS) là nhiệm vụ quan trọng để xây dựng hệ thống y tế hiện đại, thời gian qua, ngành y tế Yên Bái đã triển khai hiệu quả các ứng dụng: quản lý văn bản và điều hành điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt, liên thông dữ liệu khám chữa bệnh (KCB) BHYT, quản lý thông tin KCB... góp phần nâng cao chất lượng KCB, tạo sự đổi mới cho hệ thống y tế, thúc đẩy CĐS hướng tới phát triển y tế thông minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục