Những khó khăn để trở thành phi công
Quy trình đào tạo một phi công cơ bản sẽ là đưa các học viên tham dự các khóa học tại các trường huấn luyện có uy tín trên thế giới, như Mỹ, Australia, Anh, Pháp hoặc New Zealand, Nam Phi… để có được bằng lái quốc tế CPL, IRME hoặc AE. Kế đó, để từ một phi công cơ bản trở thành một phi công thương mại là cả một giai đoạn dài đầu tư học tập và nỗ lực của học viên. Trước đây, mỗi năm Vietnam Airlines phải tốn chi phí đưa phi công đi huấn luyện chuyển loại định kỳ 6 tháng/lần tại các Trung tâm SIM ở nước ngoài. Việc gửi phi công thương mại ra nước ngoài huấn luyện bay cũng phải phụ thuộc rất nhiều vào thời gian, chương trình của phía đối tác.
Dự kiến, đến năm 2020, Việt Nam cần khoảng 2.680 phi công thương mại. Việc chủ động đào tạo bay trong nước là một vấn đề cấp thiết, đòi hỏi sự đầu tư đúng hướng của ngành hàng không.
Vietnam Airlines và mục tiêu đào tạo phi công hoàn toàn trong nước
Tháng 10-2017, Vietnam Airlines "bắt tay” hợp tác kinh doanh cùng nhà sản xuất thiết bị mô phỏng buồng lái Canada (CAE Inc.). Thêm một thiết bị mô phỏng buồng lái máy bay A321 được đưa vào lắp đặt. Năm 2018, lần lượt 2 thiết bị mô phỏng buồng lái A350 và Boeing 787 được CAE hoàn tất trang bị để hoàn thiện Tổ hợp thiết bị mô phỏng buồng lái tại Trung tâm huấn luyện bay.
Điều đó có nghĩa là, từ bây giờ Việt Nam đã có được một trung tâm huấn luyện bay đầu tiên đủ tiêu chuẩn cung cấp dịch vụ huấn luyện bay cho phi công thương mại, phi công chuyển loại cho cả thị trường trong nước và quốc tế. Theo Vietnam Airlines, mục tiêu sắp tới của trung tâm là đứng trong Top 5 các trung tâm đào tạo bay hiện đại, chuyên nghiệp, uy tín tầm khu vực.
Từ đầu năm 2018 đến nay, Trung tâm huấn luyện đã thực hiện cung cấp dịch vụ đào tạo cho hơn 10 hãng hàng không trong khu vực, doanh thu ước tính đạt 6 tỷ trong 7 tháng đầu năm. "Việc đồng bộ hóa thiết bị và công nghệ, những bổ sung về đội ngũ nhân sự đào tạo phi công thương mại nhiều kinh nghiệm, là căn cứ để đảm bảo việc trung tâm hoàn toàn có thể đào tạo bay thương mại và chuyển loại ở trong nước ngay từ năm 2018 này” - đại diện Vietnam Airlines khẳng định.
Ý kiến bạn đọc
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu