Khoa học kỹ thuật hỗ trợ sản xuất trên vùng cao Trạm Tấu

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/12/2022 | 7:39:20 AM

YênBái - Ông Phàng A Dê ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 100 cây sơn tra nhân giống theo phương pháp ghép cành thì đều sống hết. Cây mọc nhanh lắm, không bị sâu bệnh, lá lúc nào cũng xanh tốt, tán rộng nên năng suất và sản lượng quả cao hơn". Đó là kết quả của việc đẩy mạnh chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật (KHKT) vào sản xuất với người dân huyện vùng cao Trạm Tấu.

Nhờ tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT, sản phẩm khoai sọ nương của huyện Trạm Tấu đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trong ảnh: Nông dân huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ.
Nhờ tích cực ứng dụng tiến bộ KHKT, sản phẩm khoai sọ nương của huyện Trạm Tấu đã xây dựng được thương hiệu trên thị trường. Trong ảnh: Nông dân huyện Trạm Tấu thu hoạch khoai sọ.

Sau khi nghiên cứu thành công tiến bộ kỹ thuật nhân giống cây sơn tra bằng phương pháp ghép cành, Trung tâm Ứng dụng kỹ thuật, thông tin khoa học và công nghệ (KHCN) tỉnh đã chuyển giao cho Ban Quản lý Rừng phòng hộ huyện Trạm Tấu để phổ biến rộng rãi trong nhân dân.

Trước đây, cây giống sơn tra chủ yếu sản xuất theo phương thức nhân giống hữu tính (tức là gieo hạt và ươm trong bầu đất). Tuy nhiên, phương pháp này có nhược điểm là cây lâu ra quả, tỷ lệ cây không có quả cao. Với phương pháp ghép cành đã rút ngắn thời gian cây cho quả, chống chịu sâu bệnh tốt và giữ được nguồn gen trội, tỷ lệ cây sống đạt từ 75% trở lên. 

Ông Phàng A Dê ở thôn Tà Xùa, xã Bản Công cho biết: "Gia đình tôi trồng hơn 100 cây sơn tra nhân giống theo phương pháp ghép cành thì đều sống hết. Cây mọc nhanh lắm, không bị sâu bệnh, lá lúc nào cũng xanh tốt, tán rộng nên năng suất và sản lượng quả cao hơn. Năm nay là năm thứ 3 cho thu hoạch quả rồi, quả to và sai quả. Gia đình tôi sẽ tiếp tục chuyển sang trồng loại cây sơn tra ghép này để thay cho những cây đã già cỗi, hiệu quả kinh tế thấp”. 

Hay như cây khoai sọ, vốn chỉ từ 1 sản phẩm thuần túy bản địa, diện tích manh mún nhưng nhờ áp dụng các tiến bộ KHCN từ việc trồng, chăm sóc, thu hoạch cho đến việc quan tâm xây dựng nhãn hiệu, huyện Trạm Tấu đã phát triển cây khoai sọ nương thành sản phẩm có thương hiệu trên thị trường. 

Cây khoai sọ của huyện đã từng bước hình thành chuỗi liên kết tiêu thụ sản phẩm, hình thành nên một số vùng sản xuất tập trung, bền vững, bảo đảm sản phẩm an toàn vệ sinh thực phẩm, có năng suất, chất lượng cao. 

Với 401 ha, sản lượng dự kiến đạt khoảng 4.000 tấn với giá trung bình 15.000 đồng/kg sẽ đem lại cho đồng bào một nguồn thu đáng kể. Hiện nay, Hợp tác xã Hưng Thùy còn đang hoàn thiện giấy tờ cung cấp khoai sọ cho chuỗi siêu thị ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Đây sẽ là bước tiến mới để khoai sọ Trạm Tấu phát triển vươn xa hơn nữa.

Đây chỉ là 2 minh chứng cụ thể cho kết quả của việc áp dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất. Những năm qua, hiểu rõ điều này, huyện Trạm Tấu đã tích cực phối hợp với các sở, ngành đẩy mạnh triển khai ứng dụng KHCN để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh trong lĩnh vực nông - lâm nghiệp. Trong nông nghiệp, huyện đã đẩy mạnh sử dụng những giống lúa, ngô lai ngắn ngày cho năng suất cao, phù hợp với điều kiện khí hậu vào sản xuất; từ đó, mở rộng diện tích trồng lúa, ngô 2 vụ, góp phần ổn định an ninh lương thực trên địa bàn. 

Trong chăn nuôi, người dân đã phối hợp thực hiện các dự án khoa học về thụ tinh nhân tạo, áp dụng trồng ngô sinh khối, ủ chua để làm thức ăn; sử dụng các chế phẩm sinh học trong chăn nuôi gà đen bản địa... Từ đó, bước đầu đã tạo ra những đàn vật nuôi khỏe mạnh với ưu thế về kiểu hình, bảo đảm lượng thức ăn cho đàn gia súc trong mùa đông, giúp giảm rõ rệt tình trạng gia súc chết do đói, rét. 

Trong lĩnh vực lâm nghiệp đã triển khai hướng dẫn nhân dân ghép cành sơn tra để cải tạo chất lượng sản phẩm và mở rộng diện tích; thử nghiệm một số loại cây trồng mới như: lê Tai nung, mắc ca... Công tác bảo hộ, sở hữu trí tuệ sản phẩm cũng được quan tâm triển khai. Đến nay, huyện đã có 6 sản phẩm chủ lực, đặc sản được cấp chứng nhận nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý.

Thời gian tới, với chủ trương đẩy mạnh ứng dụng KHCN gắn với phát triển mạnh cây trồng, vật nuôi chủ lực, đặc sản, huyện Trạm Tấu mong muốn các ngành chuyên môn giúp đỡ, chuyển giao, ứng dụng những tiến bộ KHCN trong bảo quản, chế biến, từng bước tạo vùng sản xuất tập trung gắn với sản xuất, chế biến an toàn theo chuỗi giá trị như: khoai sọ nương, măng ớt, chè Shan tuyết...; những quy trình chăn nuôi tiên tiến; những loại cây trồng phù hợp với điều kiện tự nhiên của huyện, đặc biệt là tận dụng diện tích đất dưới tán rừng phòng hộ để đồng hành cùng địa phương nâng cao năng suất, giá trị cho sản phẩm nông - lâm nghiệp.

Hoài Anh

Tags Trạm Tấu khoa học kỹ thuật hỗ trợ sản xuất vùng cao

Các tin khác
Hải quân Mỹ tham gia thu hồi tàu Orion sau khi nó rơi xuống nước

Tàu Orion, tàu vũ trụ không người lái của Mỹ, lao xuống Thái Bình Dương lúc rạng sáng 12-12 giờ Việt Nam, kết thúc sứ mệnh thám hiểm 'chị Hằng' và mở đường cho việc đưa các phi hành gia đáp xuống Mặt trăng vào năm 2025.

Tên lửa Trường Chinh đưa tàu Thiên Châu lên trạm vũ trụ.

Trong bối cảnh cuộc đua tiếp cận Mặt Trăng giữa Mỹ và Trung Quốc ngày càng gay gắt, mới đây người đứng đầu cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) cho biết, Mỹ sẽ chiến thắng Trung Quốc trong cuộc đua này.

Biểu tượng Google tại California, Mỹ.

Ngày 8/12, tập đoàn công nghệ Google thông báo tích hợp ứng dụng chỉ đường Waze vào Google Geo - danh mục các ứng dụng định vị của Google - trong đó có Google Maps, Google Earth và Street View. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 9/12.

Một máy bay không người lái được phát triển bởi Japan Post và ACSL.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, tập đoàn bưu chính Nhật Bản Japan Post quyết định từ tháng 4/2023 sẽ sử dụng máy bay không người lái (UAV) để giao hàng. Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Nhật Bản vừa nới lỏng quy định về hoạt động của UAV ở các khu vực dân cư.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục