Australia chế tạo thành công đĩa quang thế hệ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2009 | 12:00:00 AM

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Swinburne, bang Victoria của Australia, đã phát triển thành công một loại đĩa quang mới sử dụng công nghệ lưu trữ thông tin trên 5 chiều, có thể chứa dữ liệu với dung lượng nhiều gấp 2.000 lần so với đĩa DVD thông thường.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Giáo sư Min Guu cho biết loại đĩa quang mới sử dụng công nghệ nano để tăng thêm hai chiều cho cấu trúc đĩa ba chiều hiện nay, qua đó tăng dung lượng lưu trữ dữ liệu, nhưng kích thước đĩa không thay đổi.

Hai chiều mới của đĩa quang này gồm chiều màu sắc và chiều phân cực (polarisation). Để tăng chiều màu sắc, các nhà nghiên cứu đã chèn vào các thanh nano lên bề mặt đĩa. Nhờ đó có thể ghi thông tin ở nhiều bước sóng màu sắc khác nhau ở cùng một vị trí trên đĩa. Chiều phân cực được tạo ra nhờ kỹ thuật chiếu bước sóng ánh sáng trên bề mặt đĩa ở nhiều góc độ khác nhau.

Giới nghiên cứu nhận định công nghệ này đánh dấu một bước cải tiến lớn so với thế hệ đĩa DVD, vốn chỉ ghi được một bước sóng ánh sáng.

Mặc dù quá trình ghi loại đĩa này tương đối lâu, nhưng các nhà khoa học rất lạc quan, cho rằng loại đĩa quang mới sẽ bắt đầu được thương mại hoá trong vòng 10 năm tới.

Trước mắt, Đại học Swinburne đã ký thoả thuận hợp tác sản xuất loại đĩa này với tập đoàn Samsung của Hàn Quốc.

(Theo HNMO) 

Các tin khác
4.000 nhà phát triển của Google đã tập trung thảo luận việc đưa các ứng dụng máy tính lên hoạt động trên Internet.

Google đã dành cả sáng 27.5 của 2 ngày Hội nghị các nhà phát triển (Google I/O Developer Conference, tại San Francisco, Mỹ, 27-28.5) để "kích động" 4.000 nhà phát triển, rằng các phần mềm web trong tương lai sẽ không khác gì những ứng dụng của máy tính để bàn hiện nay.

Giao diện trang chủ Cổng giao tiếp điện tử tỉnh Yên Bái.

YBĐT - Vừa qua, Ban chỉ đạo công nghệ thông tin tỉnh Yên Bái đã tổ chức triển khai Dự án cổng giao tiếp điện tử, đồng thời lấy ý kiến về quy chế, quy định việc quản lý Cổng giao tiếp điện tử trong thời gian tới.

HP và Acer chiếm 9 trên 10 vị trí và chỉ để lại một chỗ cho Eee PC 1000HE của Asus. Dưới đây là 10 mẫu laptop bán chạy nhất trên thị trường châu Á tháng 4 do tạp chí công nghệ Cnet bình chọn.

Luật Công nghệ cao (CNC) áp dụng cơ chế khuyến khích, ưu đãi ở mức cao nhất về đất đai, thuế và ưu đãi khác cho hoạt động CNC nhằm phục vụ phát triển kinh tế - xã hội...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục