Trang thông tin điện tử cục thuế: Người bạn đồng hành cùng công chức

  • Cập nhật: Thứ hai, 12/10/2009 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Trang thông tin điện tử nội bộ Cục Thuế tỉnh Yên Bái được xây dựng với mục đích nhằm tạo ra một địa chỉ tin cậy, giúp cán bộ công chức kịp thời nắm bắt các thông tin chỉ đạo và các hoạt động của ngành trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và tra cứu nhanh chóng các văn bản chuyên môn nghiệp vụ, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của ngành.

Đồng thời, là nơi để công chức ngành thuế trao đổi kinh nghiệm, giải quyết tồn tại, vướng mắc trong công tác quản lý thu thuế và thuận tiện trong khai thác thông tin qua các trang báo liên kết khác.

Qua đó, rất nhiều nội dung thông tin, trong đó có danh sách các doanh nghiệp hoạt động và ngừng hoạt động; danh sách hoá đơn không còn giá trị sử dụng; các câu hỏi, đáp về chính sách, pháp luật thuế; công tác cải cách hành chính thuế, hướng dẫn các thủ tục về thuế… trên Website của Tổng cục Thuế đã giúp công chức ngành thuế tiếp cận những thông tin mới, chính sách thuế mới, phục vụ yêu cầu của công tác quản lý thuế hiện đại.

Tuy thời gian hoạt động chưa dài (từ tháng 2/2006 đến nay), nhưng gần bốn năm qua, trang tin đã chuyển tải được gần 3000 tin, bài phản ánh các hoạt động ở các đơn vị cơ sở, các vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện chính sách thuế, những gương người tốt việc tốt… thực sự đã đem lại nguồn thông tin bổ ích cho cán bộ công chức thuế. Trang tin còn chuyển tải một lượng lớn các văn bản về pháp luật thuế, công tác quản lý hoạt động của các tổ chức đoàn thể...

Các chuyên mục trên trang tin thường xuyên được cập nhật những thông tin mới. Mỗi chuyên mục đều đem đến cho người đọc những kiến thức phù hợp với nhu cầu tiếp nhận thông tin của từng người. Đại đa số công chức trong ngành đều rất quan tâm đến nội dung trang tin và coi trang tin như người bạn đồng hành trong quá trình thực thi nhiệm vụ, nhất là đối với công chức các chi cục thuế, vì vậy đã có hơn 300 ngàn lượt người truy cập trang tin.

Hầu hết các chuyên mục trên trang tin đều được phủ kín nội dung và được  cập nhật kịp thời như: thông tin chỉ đạo của ngành, thông tin văn hoá thể thao và các văn bản pháp luật thuế. Các chuyên mục như: Văn phòng Cục Thuế, các chi cục hay trọng tâm tuyên truyền,… đều được cập nhật thường xuyên những tin, bài mới. Mục hỏi - đáp chính sách thuế, trao đổi nghiệp vụ không ngừng được tăng cường về số lượng câu hỏi và giải đáp của các phòng chức năng.

Với đội ngũ cộng tác viên đông đảo ở tất cả các phòng thuộc Văn phòng Cục Thuế và các chi cục thuế huyện, thị xã, thành phố đã tích cực viết tin, bài, góp phần làm phong phú thêm nội dung của trang tin. Nhiều tin, bài chất lượng cao của công chức các chi cục thuế trao đổi về công tác quản lý thuế ở cơ sở đã được chuyển tải. Năm 2009, đã có 61 cộng tác viên cung cấp hàng trăm tin, bài cho trang tin. Nhiều cộng tác viên là lãnh đạo Cục Thuế, lãnh đạo các phòng, các chi cục thuế đều tham gia viết bài, đưa tin. Chính họ là những nhân tố thúc đẩy công chức ở từng đơn vị tích cực tham gia viết tin, bài cho trang tin.

Có thể nói, trong rất nhiều hình thức tuyên truyền, hỗ trợ từ việc hướng dẫn trực tiếp hoặc bằng văn bản, tuyên truyền qua hệ thống phương tiện thông tin đại chúng, tuyên truyền qua các hội nghị, diễn đàn, panô, áp phích, lưu động thì việc làm tốt nội dung Trang thông tin điện tử của Cục Thuế đã mở ra một hình thức tuyên truyền mới. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để trao đổi thông tin giữa Trang thông tin nội bộ Cục Thuế với Cổng giao tiếp điện tử của tỉnh và Trang thông tin của Tổng cục Thuế.

Tuy nhiên, Trang thông tin điện tử Cục Thuế không phải là một tờ báo mang tính chuyên nghiệp, các cộng tác viên không có nghiệp vụ về báo chí nên nội dung các tin, bài chưa sâu, chưa mang tính thời sự nóng hổi. Nhiều tin, bài còn nặng về kể lể, viết không cô đọng nên gây khó khăn không nhỏ cho bộ phận biên tập.

Để không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, Ban biên tập đang tích cực tạo các chủ đề mới trên diễn đàn của trang tin. Từng bước củng cố, bổ sung, nâng cấp cả về nội dung và hình thức cho phù hợp với thực tế để trang tin hấp dẫn hơn với người đọc và trở thành kênh thông tin hữu ích trong việc khai thác thông tin, phục vụ công tác điều hành của ngành. Đồng thời, thu hút sự quan tâm hơn nữa của công chức vào việc trao đổi nghiệp vụ, nâng cao năng lực chuyên môn. Mặt khác, việc chuyển tải đầy đủ các văn bản pháp luật thuế, văn bản chỉ đạo nghiệp vụ và công tác đoàn thể trên trang tin đã góp phần làm giảm đáng kể chi phí sao in, tiết kiệm kinh phí cho ngân sách.

Linh Nhung

Các tin khác

YBĐT - Sở Thông tin và Truyền thông vừa phối hợp với Viện Tin học doanh nghiệp Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị “Triển khai mô hình doanh nghiệp mẫu, hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin - truyền thông tỉnh Yên Bái năm 2009” theo Đề án 191 (Đề án hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ hội nhập và phát triển giai đoạn 2005 - 2010 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 191/2005/QĐ-TTg).

Cảnh báo của hãng bảo mật Trend Micro ngày 10/10 cho biết, một lỗ hổng “zero-day” có trong phiên bản Adobe Reader đang bị lợi dụng để cài đặt phần mềm Trojan vào máy tính người dùng.

Ngày 6/10, Microsoft vừa chính thức phát hành hệ điều hành Windows Phone 6.5 dành cho người dùng điện thoại di động trên toàn thế giới.

Hãng máy tính Asustek vừa mới tung ra thị trường mẫu laptop Asus UL30A nằm trong bộ sưu tập series máy “mỏng manh cánh bướm” với nhiều chức năng, tiện ích lý thú.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục