Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sẽ đủ sách giáo khoa cho năm học mới

  • Cập nhật: Chủ nhật, 4/6/2023 | 7:17:12 AM

Liên quan đến việc đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới 2023 - 2024, đặc biệt là cho các lớp 4, 8, 11 - những lớp sử dụng sách mới theo chương trình giáo dục phổ thông, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hoàng Minh Sơn đã có những trả lời tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023 chiều 3/6.

Chưa có chủ trương biên soạn một bộ sách giáo khoa trong năm học 2023 - 2024. Ảnh minh họa/VOV
Chưa có chủ trương biên soạn một bộ sách giáo khoa trong năm học 2023 - 2024. Ảnh minh họa/VOV

Chưa có chủ trương biên soạn một bộ sách giáo khoa

Theo Thứ trưởng, một trong những nguyên nhân khiến nhiều người lo lắng về việc thiếu sách giáo khoa là do các địa phương chậm trễ trong việc chọn sách và phê duyệt giá. Tuy nhiên, đến nay các địa phương đã hoàn tất các công việc này.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng cho biết thêm, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo Nhà Xuất bản Giáo dục xây dựng kế hoạch in ấn sách giáo khoa và tháo gỡ khó khăn nội bộ. Các sách giáo khoa cho các lớp không thay sách đã được in sẵn và hoàn thành. Các sách giáo khoa mới cho lớp 4, 8, 11 đã được mở thầu in ấn cho 80% số lượng và sẽ tiếp tục in cho đủ trong tháng 6.

Bộ Giáo dục và Đào tạo: Sẽ đủ sách giáo khoa cho năm học mới - Ảnh 2.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết, sẽ đảm bảo đủ sách giáo khoa cho năm học mới. Ảnh: IT

"Như vậy sẽ hoàn thành đủ sách cho chương trình giáo dục phổ thông", Thứ trưởng Sơn khẳng định.

Theo Nghị quyết 88 của Quốc hội, sách giáo khoa sẽ được xã hội hóa, tức là có nhiều nhà xuất bản và tác giả tham gia biên soạn và in ấn. Điều này là một chủ trương lớn của nhà nước trong lĩnh vực giáo dục.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, để thực hiện chủ trương này, Quốc hội khóa 14 đã ban hành Nghị quyết 122 quy định rõ, nếu một môn học đã có ít nhất một bộ sách giáo khoa được thẩm định và phê duyệt theo phương thức xã hội hóa, thì không cần biên soạn thêm sách giáo khoa sử dụng ngân sách nhà nước cho môn học đó.

Hiện nay, 9/12 lớp đã có 3 bộ sách giáo khoa được phê duyệt theo phương thức xã hội hóa. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tuân thủ nghiêm Nghị quyết 122 của Quốc hội và tiếp tục thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng khẳng định, hiện tại không có bất kỳ chỉ đạo nào từ cấp trên hay cấp có thẩm quyền về việc Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tổ chức biên soạn một bộ sách giáo khoa.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam: Đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đang gấp rút in sách giáo khoa cho năm học 2023 - 2024. Các sách giáo khoa tái bản được in đồng loạt trên toàn quốc, còn các sách giáo khoa mới cho lớp 4, 8, 11 sẽ được in ngay khi có kết quả lựa chọn của các địa phương. Nhà xuất bản cũng chuẩn bị đầy đủ vật tư để đảm bảo tiến độ.

Để giúp phụ huynh, học sinh mua sách giáo khoa dễ dàng hơn, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã thiết lập đường dây nóng 0344.181018 để hỗ trợ khách hàng từ tháng 5 đến tháng 9. Ngoài ra, nhà xuất bản cũng mở rộng các kênh bán sách giáo khoa trực tuyến ngoài các kênh truyền thống.

Về việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới, Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam phối hợp với các địa phương và Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch tổ chức trước ngày 31/7/2023. Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam đã chuẩn bị các điều kiện cho việc tập huấn, bồi dưỡng giáo viên sử dụng sách giáo khoa mới cho lớp 4, 8, 11.

Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam sẽ triển khai công tác bồi dưỡng sách giáo khoa theo 8 đợt từ 5/6/2023 đến 28/7/2023. Mỗi đợt kéo dài 5 ngày và tập huấn toàn bộ các sách giáo khoa mới cho lớp 4, 8, 11. Thời lượng tập huấn từ nửa ngày đến một ngày cho mỗi sách giáo khoa từng môn học.

(Theo congdankhuyenhoc)

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Văn Chấn tham quan các sản phẩm trưng bày tại Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện năm 2024 được tổ chức ngày 17/4 tại Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Văn Chấn vừa tổng kết Giao lưu “Nét chữ - Nết người” cấp huyện cấp tiểu học, năm học 2023- 2024.

Quang cảnh buổi gặp mặt báo chí thông tin về chương trình “Tiếp sức mùa thi” 2024.

Chương trình “Tiếp sức mùa thi” năm 2024 tiếp tục được triển khai từ tháng 4 đến tháng 8, cao điểm từ ngày 27 đến 30/6 với nhiều đổi mới nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh và người nhà thí sinh.

Giờ ôn tập kiến thức chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông của học sinh lớp 12 trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội).

Học sinh lớp 12 trên cả nước đang bước vào giai đoạn nước rút, tăng tốc ôn tập để sẵn sàng bước vào kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm 2024. Lưu ý một số nội dung trong công tác dạy học, ôn tập, ông Nguyễn Xuân Thành - Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo nhấn mạnh: Các nhà trường cần lưu ý hoàn thành chương trình theo đúng kế hoạch năm học 2023-2024; phân loại trình độ học sinh để tổ chức ôn tập phù hợp.

Ảnh minh hoạ.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) có văn bản gửi các sở GD&ĐT, cơ sở giáo dục đại học, trường cao đẳng sư phạm về việc tổ chức Ngày Sách và Văn hóa đọc năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục