Năm 2023, công tác XMC trên địa bàn xã Phúc Sơn đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Số người biết chữ từ 15-35 tuổi mức độ 1, đạt 100%; số người biết chữ từ 15- 60 tuổi mức độ 1, đạt - 99,6%; số người biết chữ từ 15-35 tuổi mức độ 2, đạt 98,1%; số người biết chữ từ 15-60 tuổi mức độ 2, đạt 91,3%.
Để phát huy các kết quả đạt được và nâng cao chất lượng các tiêu chuẩn XMC mức độ 2 trên địa bàn xã, với sự chủ động tham mưu từ Trường Tiểu học Phúc Sơn và Phòng Giáo dục và Đào tạo, UBND thị xã đã mở lớp XMC giai đoạn II cho 40 học viên, độ tuổi mở rộng từ 15-60, chú trọng XMC cho phụ nữ và trẻ em gái, người khuyết tật. Lớp học khai giảng từ tháng 8/2023, dự kiến kết thúc tháng 5/2024.
Cô giáo Phu Minh Diệp - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Sơn chia sẻ: "Phần lớn học viên tuổi đã cao, bỏ học đã lâu, người bỏ học lâu nhất là 46 năm, ít nhiều đã quên chữ, cá biệt có học viên quên cả âm, vần. Trong khi đó, học viên vẫn còn trong độ tuổi lao động, thường đi làm về muộn, nhất là lúc mùa màng... ảnh hưởng tới thời gian đến lớp; số khác đang đi học nhưng do hoàn cảnh kinh tế gia đình nên bỏ học đi làm ăn xa... Tất cả các yếu tố đó đều ảnh hưởng rất lớn tới công tác duy trì sĩ số, tỷ lệ chuyên cần. Nhưng với quyết tâm thực hiện hiệu quả lớp XMC, nhà trường đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm hoàn thành mục tiêu theo kế hoạch đặt ra”.
Theo đó, nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, các đoàn thể của xã tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân, cùng với Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên xã đến từng nhà để vận động, tuyên truyền học viên đến lớp. Kết quả đã huy động được 40 học viên độ tuổi từ 28 đến 56 tuổi đến lớp, đảm bảo theo kế hoạch.
Cô giáo Phu Minh Diệp chia sẻ thêm: "Trong tuyên truyền, chúng tôi nhấn mạnh việc biết chữ vừa là quyền lợi vừa là trách nhiệm của mỗi công dân đối với sự phát triển của mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng, góp phần nâng cao dân trí, là phương tiện tiếp thu khoa học, kỹ thuật ứng dụng vào đời sống, lao động, sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó, học viên đã hiểu được sự cần thiết phải biết chữ, từ đó số lượng cũng như tỷ lệ chuyên cần của lớp luôn duy trì từ 95-100%, không có học viên bỏ học”.
Để phù hợp với đặc thù địa phương, nhà trường bố trí thời gian học linh hoạt, thường học buổi tối, học sớm hơn khi nông nhàn và muộn hơn vào ngày mùa. Nhà trường đã chọn những giáo viên nhiệt tình, trách nhiệm, ưu tiên giáo viên biết song ngữ, hiểu tập quán cũng như tâm lý của bà con địa phương để chủ nhiệm, giảng dạy.
Cô giáo Trần Thị Kim Dung chia sẻ: "Với đặc thù bà con có rất nhiều trình độ khác nhau, khi giảng dạy, giáo viên chúng tôi bám sát theo kế hoạch giáo dục đã xây dựng, có thêm các nội dung biên soạn riêng theo địa phương, chia nhóm theo trình độ để hướng dẫn học viên. Trong giảng dạy có ứng dụng công nghệ thông tin để tăng hứng thú cũng như trực quan sinh động giúp học viên dễ hiểu, dễ tiếp thu. Phần nào khó hiểu, giáo viên kết hợp sử dụng tiếng của đồng bào để các học viên hiểu được”.
Để việc học trở nên nhẹ nhàng, hứng khởi, các giáo viên tổ chức cho học viên tham gia nhiều hoạt động văn hóa, thể thao như: múa xòe, múa sạp, hát khắp Thái...; cùng trang trí lớp học cho các cháu học sinh của trường; cùng nhau tập bóng chuyền hơi. Chị Đồng Thị Tình ở bản Ngoa, xã Phúc Sơn cho hay: "Khi trước bảo đi học, mình nghĩ ngại lắm. Nhưng ở lớp học này thấy rất vui, không những biết được cái chữ mà còn được tham gia rất nhiều hoạt động văn hóa, thể thao cùng mọi người trong lớp, cảm thấy rất hào hứng để đến lớp”. Cùng với đó, nhà trường còn thành lập thư viện thân thiện của lớp với các nguồn sách, báo, tạp chí huy động từ các nguồn tài trợ, ủng hộ và khuyến khích học viên đọc trước giờ vào lớp hoặc mượn về nhà đọc cùng con, cháu những lúc nông nhàn...
Thầy cô giáo Trường Tiểu học Phúc Sơn và 40 học viên của lớp XMC giai đoạn II vẫn đang cùng nhau nỗ lực để mang đến nhiều hơn những con chữ cho mỗi học viên. Cô Hiệu trưởng Phu Minh Diệp bảo rằng: "Với quan điểm công tác phổ cập giáo dục - XMC luôn là nhiệm vụ chính trị quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự, quốc phòng của địa phương và những giải pháp cụ thể mà nhà trường đang nỗ lực thực hiện, chúng tôi tin rằng việc duy trì và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục - XMC của xã Phúc Sơn sẽ đạt được những bước tiến mới trong thời gian tới. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, đảm bảo mọi người dân đều được đi học để có một cuộc sống tốt đẹp hơn”.
Thu Hạnh