Đỉnh cao của phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2014 - 2018

  • Cập nhật: Thứ sáu, 19/10/2018 | 8:37:29 AM

YBĐT - Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII năm 2018 sẽ khai mạc vào 8 giờ ngày  mai- 20/10. Gần 800 vận động viên đến từ 21 đoàn sẽ tham gia đua tài, đọ sức ở 13 môn thể thao chính thức và 2 môn biểu diễn. 110 bộ huy chương sẽ được trao cho các vận động viên giành thành tích xuất sắc tại Đại hội.

Lễ khai mạc đại hội TDTT ở cơ sở luôn được tổ chức trang trọng, cổ vũ phong trào rèn luyện thân thể của nhân dân. (Trong ảnh: Quang cảnh Lễ khai mạc Đại hội TDTT ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, năm 2017).
Lễ khai mạc đại hội TDTT ở cơ sở luôn được tổ chức trang trọng, cổ vũ phong trào rèn luyện thân thể của nhân dân. (Trong ảnh: Quang cảnh Lễ khai mạc Đại hội TDTT ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, năm 2017).

Thực hiện chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 6 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiến tới tổ chức đại hội thể dục thể thao (TDTT) các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII năm 2018, gần 2 năm qua, phong trào TDTT quần chúng trên địa bàn tỉnh đã thu hút đông đảo quần chúng tích cực tham gia mà đỉnh cao là sự kiện đại hội TDTT được tổ chức từ cấp xã, phường, thị trấn đến các huyện, thị xã, thành phố và các ngành, đơn vị lực lượng vũ trang.

Đã từ nhiều năm nay, được sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự phối hợp có hiệu quả của các cấp, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, sự hưởng ứng tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân, Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại" đã thấm sâu vào từng người, từng gia đình, từng cơ quan, đơn vị, trường học và các khu dân cư.
 
Với phương châm "Mỗi người tự chọn cho mình một môn thể thao, một hình thức tập luyện để rèn luyện nâng cao sức khỏe", có thể nói TDTT đã và đang từng bước trở thành nhu cầu không thể thiếu trong đời sống xã hội. Chất lượng Phong trào ngày càng được nâng lên; tỷ lệ số người tham gia tập luyện thường xuyên, số gia đình thể thao, số câu lạc bộ TDTT, số giải thi đấu thể thao từ tỉnh đến cơ sở được tổ chức năm sau luôn nhiều hơn năm trước; trình độ thi đấu của các vận động viên ngày càng có nhiều tiến bộ. Tất cả những chuyển biến tích cực ấy, được đánh giá qua các kỳ tổ chức đại hội TDTT theo chu kỳ 4 năm một lần.

Thực hiện Chỉ thị số 06/CT - UBND ngày 06 tháng 12 năm 2016 của UBND tỉnh về việc đẩy mạnh Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” tiến tới tổ chức Đại hội TDTT các cấp và Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, năm 2018; Kế hoạch số 170/KH-BCĐ ngày 02 tháng 11 năm  2016 của Ban chỉ đạo Đại hội TDTT tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - cơ quan Thường trực của Ban Chỉ đạo Đại hội đã tăng cường công tác tuyên truyền, chỉ đạo các địa phương, các ngành, đơn vị lực lượng vũ trang đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng; chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc tổ chức đại hội TDTT các cấp. Theo đó, các cơ sở xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh lần lượt tiến hành đại hội (gọi chung là đại hội TDTT cấp xã).
 
Chỉ tính riêng năm 2017, đã có 172/180 xã, phường, thị trấn đã tổ chức thành công đại hội TDTT cấp xã. Điều phấn khởi là, các đại hội đều thực sự trở thành ngày hội lớn về TDTT ở mỗi địa phương; là cuộc biểu dương lực lượng về TDTT từ các thôn, làng, bản, tổ dân phố. Trung bình mỗi đại hội cấp xã thu hút từ 300 người (đối với các xã vùng cao) từ 500 - 600 người (các xã vùng thấp) tham gia thi đấu từ 5 đến 7 môn thể thao; trong đó, 100% các xã vùng cao đều đã đưa được các môn thể thao dân tộc truyền thống như: bắn nỏ, tung còn, đẩy gậy, đánh tù lu (đánh quay của đồng bào Mông)… vào thi đấu chính thức trong đại hội.
 
 
Giải Việt dã truyền thống Báo Yên Bái luôn thu hút đông đảo các vận động viên trong tỉnh tham gia.

Nét mới của kỳ tổ chức đại hội cơ sở lần này, ngoài sự đổi mới về nội dung (nhiều môn thể thao hơn), về hình thức (quy mô tổ chức lớn hơn, trang trọng hơn) thì điều đáng ghi nhận là sự huy động các nguồn lực xã hội tham gia cùng tổ chức lại đánh dấu một bước phát triển mới.
 
Mỗi đại hội cấp xã trung bình chỉ được Nhà nước cấp kinh phí từ 3 đến 5 triệu đồng/xã, nhưng trên thực tế có những địa phương đã huy động được trên 30 triệu đồng để chi cho các nội dung trong đại hội. Đặc biệt, có những xã, từng hộ gia đình, từng người dân đã tự nguyện đóng góp kinh phí để thưởng cho các vận động viên giành thành tích cao. Hy vọng, đây là sự khởi đầu tốt đẹp cho tiến trình xã hội hóa về TDTT trong những năm tiếp theo, khi mà nguồn ngân sách Nhà nước đầu tư cho TDTT còn nhiều hạn chế.

Cũng trong năm 2017, có 8/9 huyện, thị xã, thành phố đã hoàn thành việc tổ chức đại hội cấp huyện. Riêng huyện Mù Cang Chải, do thiệt hại nặng nề về thiên tai đã phải dừng việc tổ chức. Mỗi đại hội cấp huyện cũng thu hút từ 1.000 đến 1.500 người (vùng cao) và 2.000 đến 3.000 người (vùng thấp) tham gia thi đấu từ 7 đến 11 môn thể thao.
 
Tiêu biểu là các huyện: Văn Chấn, Trấn Yên được chọn chỉ đạo điểm đã tiến hành đại hội với quy mô lớn nhất từ trước tới nay, với sự tham gia của trên 3.000 người. Phần nghi lễ cũng như phần hội được chuẩn bị công phu, chương trình đồng diễn, biểu diễn được tổ chức khá hoành tráng, tạo được bầu không khí sôi động ở địa phương trong những ngày diễn ra đại hội. Một số địa phương đã có nhiều cố gắng huy động nguồn lực xã hội lên tới hàng trăm triệu đồng cùng tham gia tổ chức.

Các ngành: giáo dục và đào tạo, y tế, công an, tài nguyên và môi trường, xây dựng, tòa án… cũng đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo việc tổ chức thành công đại hội TDTT cấp ngành. Mỗi đại hội cấp ngành cũng thu hút từ 300 đến 400 vận động viên là cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tham gia thi đấu từ 5 - 7 môn thể thao. Điều đáng phấn khởi ở đại hội cấp ngành là, có rất nhiều các đồng chí lãnh đạo là vận động viên cùng tham gia thi đấu, vừa thể hiện sự gương mẫu, vừa là nguồn động viên để phát triển phong trào.

Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII năm 2018 sẽ khai mạc vào 8 giờ ngày mai- 20/10. Gần 800 vận động viên đến từ 21 đoàn tham gia đua tài, đọ sức ở 13 môn thể thao chính thức và 2 môn biểu diễn (môn thể thao dân tộc tù lu và tung còn). 110 bộ huy chương sẽ được trao cho các vận động viên giành thành tích xuất sắc tại Đại hội.
 
Gần 2.000 người sẽ tham gia cuộc diễu hành biểu dương lực lượng; hơn 800 nghệ sỹ, diễn viên chuyên và không chuyên cùng học sinh các trường phổ thông trung học, trung học cơ sở trên địa bàn thành phố Yên Bái sẽ tham gia chương trình nghệ thuật, đồng diễn thể dục trong lễ khai mạc.

Trong điều kiệ tỉnh miền núi, kinh tế - xã hội còn gặp rất nhiều khó khăn thì những con số nêu trên về TDTT tỉnh nhà là hết sức ấn tượng. Đó chính là kết quả tổng hợp của sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy, chính quyền địa phương từ tỉnh đến cơ sở, sự phối hợp có hiệu quả của các ngành, đoàn thể, đơn vị lực lượng vũ trang, sự tự giác tích cực hưởng ứng của đông đảo nhân dân các dân tộc trong tỉnh.
 
Hy vọng, Đại hội TDTT tỉnh Yên Bái lần thứ VIII, năm 2018 sẽ thực sự trở thành ngày hội lớn về TDTT, là đỉnh cao của Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” giai đoạn 2014 - 2018; tạo đà vững chắc để tiếp tục phát triển sự nghiệp TDTT của tỉnh những năm tiếp theo, góp phần cùng các cấp, các ngành xây dựng tỉnh Yên Bái trở thành tỉnh phát triển toàn diện.

Phạm Văn Dương - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch