Tổng thống Trump: Tôi tin tưởng Triều Tiên không nghe lệnh của ai!

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/2/2019 | 3:25:27 PM

Tổng thống Mỹ Donald Trump chia sẻ tại buổi họp báo sau Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều trong đó nhấn mạnh vai trò trung gian của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình và hóa giải quan hệ Mỹ-Triều.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời tại buổi họp báo sau Hội nghị Thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời tại buổi họp báo sau Hội nghị Thưởng đỉnh Mỹ-Triều lần 2.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nhấn mạnh vai trò trung gian của Trung Quốc trong việc thúc đẩy hòa bình và hóa giải quan hệ Mỹ-Triều.

Trả lời câu hỏi về việc dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận của Mỹ đối với Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump cho biết ông muốn dỡ bỏ hoàn toàn lệnh cấm vận. Tuy nhiên, hai bên cần phải bàn thảo cụ thể về các điều kiện.

"Tôi muốn bỏ lệnh trừng phạt vì Triều Tiên là một nước có nhiều tiềm năng, nhưng cần phải làm nhiều hơn. Tôi không sẵn lòng từ bỏ ưu thế của Mỹ”, Tổng thống Donald Trump nói.

Đề cập đến việc không đạt được thỏa thuận tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều lần này thì phía Triều Tiên sẽ tiếp tục phát triển vũ khí hạt nhân, Tổng thống Donald Trump cho hay, Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã nói sẽ không thử nghiệm hay làm bất cứ điều gì liên quan đến hạt nhân.

Trước những câu hỏi về vai trò và tác động của Trung Quốc đối với Triều Tiên, Tổng thống Donald Trump khẳng định: "Tôi tin tưởng Triều Tiên không nghe lệnh của ai cả.”

Tuy nhiên, Tổng thống Donald Trump cũng thừa nhận, Trung Quốc là nước có ảnh hưởng lớn, 93% hàng hóa Triều Tiên đi qua Trung Quốc. Bên cạnh đó, Nga cũng giúp Triều Tiên nhiều, mặc dù ranh giới giữa Triều Tiên và Nga nhỏ, chỉ 28 dặm.

Tổng thống Donald Trump cũng tiết lộ thêm: "Sáng nay, chúng tôi nói nhiều về Trung Quốc. Với Trung Quốc, hiện có khó khăn nhưng là vì mức thuế quan Mỹ đang áp dụng. Hiện thâm hụt thương mại giảm đi vì Mỹ thu được nhiều tiền thuế. Tôi muốn tốt cho phía Trung Quốc. Mỗi vị Tổng thống có hành động trước tôi rồi nhưng chưa ai làm thì bây giờ tôi làm."

Nhấn mạnh vai trò Trung Quốc làm trung gian để hóa giải quan hệ Mỹ-Triều, ông Trump cho rằng, ông Tập Cận Bình là người lãnh đạo tuyệt vời và thể hiện vai trò của Trung Quốc ở châu Á rất tốt. Ông Tập Cận Bình cũng giúp phía Mỹ nhiều và cả với Triều Tiên cũng vậy.

"Tôi sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình, ông ấy chắc không thích thú một nước có vũ khí hạt nhân ngay sát Trung Quốc,” ông Trump chia sẻ.

* Khi được hỏi Triều Tiên cần phải làm gì để Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, Tổng thống Trump cho hay Mỹ sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên thiện chí, và "tôi tin Bình Nhưỡng" vẫn muốn thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa. Ông Trump cho biết thêm nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẵn sàng tháo dỡ tổ hợp hạt nhân Yongbyon nếu các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump tuyên bố: "Chúng tôi muốn nhiều hơn" là việc dỡ bỏ tổ hợp hạt nhân này. Ông cũng bày tỏ tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vì ít nhất đến nay không có thêm vụ thử tên lửa nào.

Tổng thống Mỹ không khẳng định các lệnh trừng phạt chỉ có thể được dỡ bỏ sau khi Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn.
(Theo TTXVN)