“Về miền đất Ngọc” Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/12/2020 | 7:58:10 AM

YênBái - Tháng 12, khi những cây cam chín vàng ruộm trên những triền đồi dọc tuyến đường từ Khánh Thiện đến thị trấn Yên Thế, những bông hoa thi nhau đua sắc trên Bình nguyên xanh Khai Trung thì cũng là lúc Lục Yên hân hoan chào đón du khách đến tham quan, thưởng ngoạn cảnh đẹp bình dị, nên thơ và trải nghiệm các hoạt động trong Chương trình du lịch “Về miền đất Ngọc” do huyện tổ chức.

Du khách tham quan, ghi lại những khuôn hình đẹp trên Bình nguyên xanh Khai Trung.
Du khách tham quan, ghi lại những khuôn hình đẹp trên Bình nguyên xanh Khai Trung.

Khám phá du lịch Yên Bái nếu mới chỉ đến với Mường Lò - Nghĩa Lộ hay ruộng bậc thang Mù Cang Chải đắm say, những cung đường mạo hiểm chinh phục đỉnh Tà Chì Nhù Trạm Tấu mà bỏ qua vùng đất Ngọc Lục Yên thì quả thật là đáng tiếc. 

Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh, cách thành phố Yên Bái khoảng 80 km, Lục Yên được thiên nhiên ban tặng nhiều cảnh đẹp hữu tình, cùng với nét đẹp văn hóa đa sắc màu của đồng bào các dân tộc sinh sống từ lâu đời. Tất cả tạo nên Lục Yên đầy quyến rũ, bí ẩn. 

Dọc theo Quốc lộ 70, trên cung đường uốn lượn quanh những triền núi và dòng sông Chảy xanh thẳm, du khách sẽ đến thị trấn Yên Thế, trung tâm của vùng đất Ngọc Lục Yên. Phố núi Yên Thế được bao bọc bởi những triền núi cao, uốn lượn, xa xa là những bản làng bình yên nép mình bên triền núi, xen giữa là những mảng màu của lúa, ngô; màu bàng bạc của những con suối nhỏ. Đến với Yên Thế, du khách còn được tham quan những cơ sở chế tác, nơi khai thác đá quý và lựa chọn những viên đá quý về làm quà hay trang sức cho mình. 

Chợ đá Lục Yên nằm ở trung tâm thị trấn Yên Thế được hình thành từ lâu. Như tên gọi, mặt hàng chính của chợ là đá quý đủ các loại, đủ các sắc màu, được chế tác thành nhiều kích cỡ để khách hàng lựa chọn. 

Trải qua 30 năm, nhưng nét mộc mạc, giản dị của chợ đá quý không thay đổi. Nó được xem là nét đặc trưng, ghi đậm dấu ấn của vùng đất cũng như con người nơi đây. Kinh doanh "đặc sản” của địa phương, chợ đá quý mở cửa tất cả các ngày trong tuần. Mở cửa chỉ chừng 3-4 tiếng mỗi ngày nhưng chợ rất nhộn nhịp, đông vui.

Tùy thuộc theo mùa mà người bán, người mua có thể đến chợ sớm hay muộn. Phiên chợ đá quý không chỉ là nơi giao thương, buôn bán mà còn là không gian để du khách mọi miền đến chiêm ngưỡng sắc màu đá quý Lục Yên.

Đến Lục Yên, ngoài tham quan chợ đá quý, du khách còn được chiêm ngưỡng các thắng cảnh nổi tiếng như: chùa tháp Hắc Y - di tích gắn với huyền sử Phật Hoàng Trần Nhân Tông, đền Đại Cại, suối Tiên, suối Ngọc Bích, thác Nà Kèn, hang Mực, hang Đèn Lồng... 

Đặc biệt là vẻ đẹp của những bản làng người Tày nơi lưu giữ những phong tục, tập quán và những nét văn hóa mang đậm bản sắc. Dừng chân nơi ấy, bạn sẽ thấy vô cùng thư thái để rồi hòa mình với âm điệu trữ tình của những làn điệu hát then, hát khắp; để thưởng thức các món ăn đậm đà dư vị như: vịt lam ống nứa, xôi ngũ sắc, rêu đá gói lá rong nướng trên than hồng, canh măng mai, khoai tím, vịt bầu luộc, gà trống thiến... 

Vùng đất Lục Yên còn nổi tiếng với đặc sản cam sành. Vào mùa này, những đồi cam sành bạt ngàn đang căng mọng nước, chín đỏ. Cam sành Lục Yên được trồng trên đồi núi, quả to, vị ngọt, thơm. Và một điểm nhấn mang thương hiệu du lịch của Lục Yên chính là Bình nguyên xanh Khai Trung thuộc xã Khai Trung. 

Nơi ấy không khí trong lành, nguyên sơ với ngàn hoa khoe sắc. Bình nguyên xanh Khai Trung có tổng diện tích 15 ha, bên trái tiếp nối từ dãy núi Vua Áo Đen đến núi Khe Rùng, bên phải là dãy núi Pu Nậm Chọ. 

Khai thác lợi thế cảnh quan, khí hậu nơi đây, từ đầu năm 2018, Hợp tác xã Dịch vụ du lịch Đại An đã thử nghiệm trồng 1 ha hoa cánh bướm, hoa nở rực rỡ đã thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan. Trong 2 năm trở lại đây, mô hình càng được Hợp tác xã quy hoạch, mở rộng chuyên nghiệp, hấp dẫn hơn phục vụ du khách đến tham quan.

Xác định khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh, đẩy mạnh phát triển ngành công nghiệp không khói của địa phương, năm 2019 lần đầu tiên Lục Yên tổ chức Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc”, với sự chuẩn bị chu đáo, cùng nhiều điểm mới lạ, đã thu hút hàng trăm nghìn lượt khách đến tham quan. Với những thành công bước đầu, năm 2020 này huyện Lục Yên tiếp tục tổ chức Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc”. 

Đây là sự kiện văn hóa, du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá các điểm du lịch, sản phẩm du lịch đặc trưng của huyện để thu hút khách du lịch trong tỉnh, trong nước và quốc tế, tạo sinh kế cho người dân địa phương. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân trong đầu tư, xây dựng các sản phẩm, dịch vụ du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Thúc đẩy sự liên kết phát triển du lịch giữa các huyện trong tỉnh, kết nối với các chương trình du lịch của tỉnh Yên Bái và các huyện lân cận tạo thành tour, tuyến liên huyện, liên tỉnh nhằm tạo ra những sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn, đặc trưng của huyện. 

Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” diễn ra trong 2 ngày, từ ngày 4 - 6/12/2020 với nhiều hoạt động hấp dẫn, mở đầu là lễ dâng hương tại Khu Di tích lịch sử Quốc gia đền Đại Cại, xã Tân Lĩnh. Cùng với đó là lễ khai mạc với chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc và bắn pháo bông. 

Nằm trong chuỗi các hoạt động Hội thi "Gói bánh chưng xanh”, trải nghiệm thưởng thức các loại bánh truyền thống của địa phương, các sản phẩm đan lát của hội viên phụ nữ; trưng bày, giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của huyện với 8 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP; ra mắt tuyến phố văn hóa - du lịch; trình diễn quy trình làm tranh đá quý; tham quan các điểm du lịch cộng đồng: Bình nguyên xanh Khai Trung, du lịch tâm linh tại di tích đền Suối Tiên, đền Đại Cại, các hoạt động biểu diễn đường phố (của câu lạc bộ Guita, Rumba, nhóm nhảy, đội văn nghệ dân tộc Tày, Dao các xã Mường Lai, Lâm Thượng, Khai Trung) cùng các hoạt động thi đấu thể thao... 

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị Chương trình du lịch "Về miền đất Ngọc” lần thứ II, năm 2020 đã hoàn tất, sẵn sàng chào đón du khách gần xa.  

Thu Hiền