Yên Bái: Quan tâm tốt nhất đến thiếu nhi trong trạng thái bình thường mới

  • Cập nhật: Thứ hai, 31/5/2021 | 8:04:40 AM

YênBái - Tuần này, trẻ em Yên Bái sẽ cùng thiếu nhi cả nước đón ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6 khác với tất cả những năm trước. Đó là một trạng thái bình thường mới với những hoạt động quyết liệt của cộng đồng và hệ thống chính trị để phòng chống dịch, bệnh COVID-19.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Chưa bao giờ khó khăn đến vậy! Chẳng những không thể tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các em vào dịp 1/6 mà việc tổ chức học hành đến các hoạt động vui chơi cũng như những sinh hoạt tập thể khác đều phải hạn chế, tạm trì hoãn để phòng chống dịch, bệnh theo chỉ đạo của tỉnh. Nhìn lại thời gian chưa có dịch, bệnh COVID-19, hoặc khi dịch, bệnh tạm được kiềm chế, chúng ta đã có rất nhiều hoạt động thiết thực quan tâm đến thiếu nhi, nhất là vào những ngày lễ của các em như ngày Quốc tế Thiếu nhi, Tết Trung thu, ngày hội đến trường, Tháng hành động vì trẻ em hàng năm. Những sinh hoạt cộng đồng được tổ chức thường xuyên ở các trường học, khu cụm dân cư dưới nhiều hình thức đa dạng đã tạo cho thiếu nhi đời sống tinh thần lành mạnh, vui vẻ. 

Thông qua đó góp phần trang bị cho các em những kiến thức pháp luật liên quan đến "thế hệ măng non” như Luật Trẻ em, Luật Hôn nhân và Gia đình, Luật Bình đẳng giới... Cùng đó các em có thêm những kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ đề kháng với các nguy cơ bị xâm hại, phòng chống tai nạn thương tích, đuối nước. Trong năm học cũng như thời gian nghỉ hè, tổ chức đoàn, các ngành lao động - thương binh và xã hội, giáo dục và đào tạo cũng tổ chức các hội thi, lớp năng khiếu, các hoạt động trải nghiệm thu hút hàng ngàn lượt học sinh, nhi đồng tham gia.

Từ ngày Quốc tế Thiếu nhi đầu tiên (1/6/1950), cùng với cả nước, thiếu nhi Yên Bái đã nhận được sự quan tâm giáo dục, chăm sóc phát triển toàn diện. Đó cũng là vấn đề đặt ra đối với các cấp, các ngành, mỗi gia đình và cộng đồng trước những diễn biến phức tạp, nguy hiểm khó lường của dịch, bệnh COVID-19.

Mỗi địa phương, đơn vị, từng thành viên Hội đồng bảo trợ Quỹ Bảo trợ trẻ em, nhất là trường học, tổ chức đoàn, thôn tổ dân phố và trực tiếp là các bậc phụ huynh cần hết sức chú trọng việc hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh theo khuyến cáo, cụ thể là thực hiện 5K. 

Các trường cần kết thúc năm học và bắt đầu năm học mới theo đúng chỉ đạo và phù hợp với tình hình địa phương đảm bảo an toàn trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến hết sức phức tạp trong cộng đồng. 

Những chương trình ngoại khóa, hoạt động trong hè theo kế hoạch triển khai theo đúng quy định và điều kiện phòng, chống dịch, phù hợp về số lượng tham gia, phương thức tổ chức. 

Đa dạng hình thức tổ chức sinh hoạt cộng đồng, trong đó chú trọng áp dụng hình thức trực tuyến để đông đảo thiếu nhi được tham gia; vừa đảm bảo quyền lợi của trẻ và góp phần ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh. 

Trong trạng thái mới, vấn đề quan tâm đối với mỗi gia đình là việc quản lý, chăm sóc và có biện pháp hướng dẫn trẻ được học tập, được rèn luyện cả về thể chất và tinh thần một cách an toàn, phù hợp để các em được học tập, vui chơi giải trí tại nhà mà vẫn hứng khởi, khơi được sáng tạo của trẻ. 

Qua đó làm cho các em thấy được việc phòng, chống dịch bệnh không chỉ là trách nhiệm của các cơ quan đơn vị chức năng, mà đó là việc của mỗi gia đình và bản thân mỗi thiếu nhi thông qua Phong trào "Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”, góp phần xây dựng thành trì phòng, chống dịch bệnh hiệu quả ở địa phương, cơ sở và tới mỗi gia đình.
Minh Quang