Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy: Chia sẻ đau thương từ tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 7/1/2022 | 9:50:26 AM

Khi tai nạn giao thông vẫn là nỗi ám ảnh cho nạn nhân lẫn chủ xe thì cách thức ngăn ngừa rủi ro từ tai nạn giao thông là mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, cả nước đã xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa
Chỉ trong 3 ngày nghỉ Tết Dương lịch, cả nước đã xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông. Ảnh minh họa

Chỉ 3 ngày nghỉ Tết dương lịch (1/1-3/1), cả nước xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông, làm chết 38 người, bị thương 35 người, theo Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an). Mặc dù số vụ tai nạn và thương vong đã giảm so với kỳ nghỉ Tết Dương lịch năm trước nhưng đây vẫn là các con số thương tâm. 
 
Nguồn hỗ trợ kịp thời cho chủ xe

Thực tế, mỗi vụ tai nạn giao thông xảy ra đều để lại những tổn thương nặng nề. Đó không chỉ là mất mát về nhân mạng mà còn là những đau đớn tinh thần cho người ở lại. Các tốn kém cho chi phí điều trị hoàn toàn có thể đẩy nhiều gia đình lâm vào cảnh khánh kiệt, trắng tay. 

Nhằm bảo vệ quyền lợi nạn nhân và chia sẻ bớt nỗi lo tài chính cho chủ xe trong các vụ tai nạn giao thông, pháp luật đã quy định bảo hiểm trách nhiệm dân sự là bắt buộc đối với chủ xe cơ giới. Đây là sản phẩm bảo hiểm mang ý nghĩa ý nhân đạo bởi dù chủ xe không đủ khả năng chi trả thì chủ xe vẫn có nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời để nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông.

Ngoài ra, bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn giúp chủ xe, người điều khiển phương tiện nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và tái hoạt động sản xuất kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Đây là bảo hiểm chi trả cho bên thứ ba chứ không phải trả cho người mua bảo hiểm và được thế giới đánh giá là chính sách an sinh - xã hội cần thiết.

Vai trò bảo trợ an sinh xã hội


 
Thực tế, người dân chỉ cần bỏ ra số tiền 55.000 đồng cho xe máy điện, xe dưới 50cc hoặc 60.000 đồng cho loại xe máy trên 50cc là có thể tham gia bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới. Đây là số tiền khá khiêm tốn nhưng lại giúp người dân vừa tránh bị xử phạt vi phạm (100.000-200.000 đồng/xe máy), vừa yên tâm có công ty bảo hiểm đồng hành nếu chẳng may gây tai nạn. 



Mức bồi thường đối với thiệt hại về người là 150 triệu đồng/người/vụ; đối với thiệt hại về tài sản là 50 triệu đồng/vụ. Nếu xe gây tai nạn là ô tô, mức bồi thường đối với thiệt hại về tài sản lên đến 100 triệu đồng/vụ.

Điểm đặc biệt là thời hạn thanh toán bồi thường đã được rút ngắn chỉ còn 15 ngày kể từ khi doanh nghiệp bảo hiểm nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm. 

Một khi xác định được vụ tai nạn thuộc trách nhiệm bảo hiểm, trong vòng 3 ngày doanh nghiệp bảo hiểm phải tạm ứng chi trả 70% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ đối với trường hợp tử vong và đối với trường hợp bị thương tích phải cấp cứu 50% mức bồi thường bảo hiểm theo quy định/1 người/1 vụ. Điều này thể hiện vai trò của chế độ bảo hiểm bảo trợ an sinh xã hội giúp chủ xe và nạn nhân chủ động ngay nguồn lực tài chính để khắc phục thiệt hại về người. 
 


Hiện tại người dân có thể mua bảo hiểm online và được cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử

Trường hợp không xác định được trách nhiệm bảo hiểm thì doanh nghiệp vẫn tạm ứng với các mức tương ứng là 30% cho trường hợp tử vong và 10% cho trường hợp bị thương phải đi cấp cứu. Người dân có thể gọi số đường dây nóng 0948 48 5285 để thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo.

Hiện tại nhiều doanh nghiệp đã triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua bên cạnh thẻ giấy chứng nhận truyền thống với giá trị như nhau. Người dân có thể mua bảo hiểm trực tuyến trên các sàn thương mại điện tử hoặc theo hướng dẫn trên website của các doanh nghiệp. 



Quỳnh Thi