Bình ổn thị trường tết gắn với phòng, chống dịch bệnh

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/1/2022 | 7:44:11 AM

YênBái - Nhằm triển khai thực hiện tốt Nghị quyết số 128 của Chính phủ về “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh và Chỉ thị số 21 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về một số nhiệm vụ trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch 234 và chỉ đạo các sở, ngành liên quan triển khai thực hiện hiệu quả.

Các siêu thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đầy đủ các mặt hàng sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. (Ảnh: Thủy Thanh)
Các siêu thị trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đầy đủ các mặt hàng sẵn sàng phục vụ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần. (Ảnh: Thủy Thanh)

Theo đó, Sở Công Thương đã xây dựng Kế hoạch đảm bảo sản xuất, lưu thông và cung ứng hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” và phục vụ tết Nguyên đán. 

Phát huy tối đa vai trò của các doanh nghiệp trong sản xuất - kinh doanh, chủ động nguồn hàng, tăng cường dự trữ đảm bảo số lượng, chất lượng hàng hoá, tổ chức cung ứng kịp thời hàng hoá nhu yếu phẩm với giá cả hợp lý tại các điểm bán hàng, các điểm cách ly phòng dịch, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. 

Kịp thời hỗ trợ và đảm bảo nhu cầu tiêu dùng lương thực, thực phẩm thiết yếu theo 4 tình huống phòng, chống dịch trên địa bàn có sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị, thành phố, các tổ chức, cá nhân, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh. 

Để bảo đảm cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, bình ổn thị trường hàng hóa, cùng với việc chủ động nguồn hàng hóa thiết yếu đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp thương mại - dịch vụ trên địa bàn tỉnh cũng tăng cường phân phối hàng hoá chuẩn bị đủ về số lượng, chất lượng với giá cả hợp lý, ưu tiên những mặt hàng sản xuất trong nước có chất lượng để phục vụ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân các dân tộc từ vùng thấp tới vùng cao của tỉnh. 

Ngoài việc chủ động thực hiện phương châm "4 tại chỗ” tại địa phương, các cơ quan chức năng đang tăng cường thông tin, truyền thông về khả năng cung ứng hàng hóa để người dân yên tâm, không tích trữ hàng hóa; hạn chế tập trung đông người đến các hệ thống phân phối để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lây lan trong cộng đồng. 

Đồng thời, thiết lập các điểm bán hàng hóa thiết yếu, bình ổn thị trường tại trung tâm các xã, phường, thị trấn cho người dân đến trực tiếp mua hàng. Huy động lực lượng doanh nghiệp bán lẻ, các tổ Covid-19 cộng đồng, hội viên hội phụ nữ, đoàn thanh niên, tổ tự vệ tại địa phương, Shipper của doanh nghiệp chuyển phát, dân quân tự vệ và bộ đội các đơn vị đóng trên địa bàn sẽ tham gia cung ứng hàng hóa cho nhân dân nếu cấp độ dịch tăng cao. 

Đối với các khu vực phong tỏa, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, xã sẽ căn cứ vào tình hình thực tế tại địa phương chủ động sắp xếp, bố trí nhận đơn hàng của người dân theo các hình thức mua sắm qua online, google, giấy viết…, để điều phối lực lượng ra điểm bưu cục mua và nhận hàng, đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh hiệu quả. 

Ngành chức năng sẽ thực hiện nhiệm vụ giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối, nhằm ngăn chặn tình trạng găm hàng, nâng giá hoặc đầu cơ tăng giá, gây "sốt” hàng. Đồng thời, có phương án điều tiết nguồn hàng linh hoạt, phù hợp, đảm bảo nguồn cung cho từng đại lý phân phối và từng khu vực dân cư trên địa bàn tỉnh, ưu tiên các khu vực đang thực hiện cách ly, phong tỏa, giãn cách xã hội và không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, góp phần đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 dịp tết Nguyên đán 2022.

Thanh Hương