Để điều trị hiệu quả F0 tại nhà

  • Cập nhật: Thứ sáu, 4/3/2022 | 7:38:04 AM

YênBái - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống y tế dễ rơi vào tình trạng quá tải, việc điều trị, chăm sóc F0 thể nhẹ tại nhà được ngành y tế triển khai được coi là một trong những giải pháp thiết thực và hiệu quả.

Các F0 tại nhà đang rất cần những hướng dẫn, thông tin cần thiết để cách ly, điều trị hiệu quả. Trong ảnh: Cán bộ Trạm y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lấy mẫu test Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn. (Ảnh: Thu Trang)
Các F0 tại nhà đang rất cần những hướng dẫn, thông tin cần thiết để cách ly, điều trị hiệu quả. Trong ảnh: Cán bộ Trạm y tế phường Đồng Tâm, thành phố Yên Bái lấy mẫu test Covid-19 cho nhân dân trên địa bàn. (Ảnh: Thu Trang)

Theo Thông cáo báo chí của Ban Chỉ đạo Phòng chống Covid - 19 tỉnh, ngày 1/3, toàn tỉnh có trên 23.557 ca F0 (liên quan đến chùm ca bệnh từ ngày 27/11/2021), trong đó có 21.716 F0 đang điều trị, cách ly tại nhà.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, số ca mắc mới không ngừng tăng cao, chắc chắn thời gian tới, các trường hợp F0 điều trị, cách ly tại nhà sẽ nhiều lên, dẫn đến sự quá tải trong quản lý, theo dõi F0, khiến cho khả năng kết nối giữa các cơ sở y tế với bệnh nhân không được duy trì thường xuyên, liên tục, ảnh hưởng đến việc điều trị, chăm sóc người bệnh. 

Trong khi nhận thức của người dân còn hạn chế, việc tự mua thuốc điều trị sai cách có thể dẫn đến những hậu quả khôn lường. Nhiều hướng dẫn, phương pháp điều trị Covid-19 không chính thống lan truyền trên mạng xã hội hay việc sử dụng thuốc điều trị tràn lan, không đúng với triệu trứng sẽ khiến người bệnh "tiền mất, tật mang”. 

Điều này thể hiện sự thiếu thông tin, kiến thức của người bệnh trong tự điều trị, chăm sóc tại nhà; việc liên kết giữa người bệnh và các cơ sở y tế chưa thường xuyên, kịp thời, khiến cho công tác điều trị, chăm sóc và phòng, chống dịch Covid-19 sẽ gặp nhiều khó khăn, thiếu hiệu quả. 

Trước tình trạng đó, hệ thống theo dõi, chăm sóc sức khỏe F0 tại nhà do ngành y tế triển khai đã mở ra hướng giúp chính quyền các cấp có thêm giải pháp công nghệ số để quản lý, điều hành trong công tác phòng, chống dịch, nhất là việc theo dõi, chăm sóc và điều trị F0 không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ. Hệ thống được truy cập tại địa chỉ: https://chamsocsuckhoe.yenbai.gov.vn

Thông qua đó, người bệnh có được kênh kết nối với cơ sở y tế và bác sĩ nhanh chóng, miễn phí. Các cán bộ quản lý, y tá, bác sĩ theo dõi, điều trị không phải đến từng nhà bệnh nhân mà vẫn có thể quản lý, điều trị F0 một cách khoa học, hiệu quả giúp nhận định sớm các trường hợp có biểu hiện lâm sàng tăng nặng để định hướng, xử trí, can thiệp kịp thời. Bệnh nhân F0 cũng được cán bộ y tế theo dõi tình trạng sức khỏe, giải đáp những lo lắng, tư vấn chữa trị thường xuyên. 

Dịch bệnh Covid-19 đang có những diễn biến hết sức phức tạp. Các F0, nhất là F0 tại nhà đang rất cần những hướng dẫn, thông tin cần thiết để cách ly, điều trị hiệu quả. Cùng với ngành y tế, chính quyền các cấp, cơ quan, đơn vị cần tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền rộng rãi để người dân biết, thực hiện. Cùng đó, mỗi người bệnh phải thường xuyên khai báo, cập nhật thông tin về tình hình diễn biến sức khỏe của mình một cách trung thực nhất để cán bộ y tế có được thông tin chính xác và có hướng điều trị khi người bệnh có diễn biến bệnh chuyển nặng.

Hùng Cường