Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 11/3/2022 | 7:32:09 AM

YênBái - Cần tiếp tục cụ thể hóa các phong trào: "Thanh niên tình nguyện”; "Tuổi trẻ sáng tạo”; "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” sát với thực tiễn và triển khai có hiệu quả 3 chương trình: "Đồng hành với thanh niên trong học tập”; "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”...

Cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái đến tuyên truyền không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép cho đoàn viên thanh niên xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.
Cán bộ Tỉnh đoàn Yên Bái đến tuyên truyền không tảo hôn, không hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép cho đoàn viên thanh niên xã Phình Hồ, huyện Trạm Tấu.

Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái hiện có 16 đơn vị huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc với 46.232 đoàn viên, sinh hoạt tại 2.093 chi đoàn thuộc 381 tổ chức cơ sở Đoàn.

Dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp bộ Đoàn, các phong trào thanh niên ở Yên Bái những năm qua đã có sự phát triển về quy mô, chất lượng, phát huy được vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hiệu quả đem lại từ các phong trào của Đoàn góp phần thiết thực vào phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Năm 2021, thông qua Phong trào "Thanh niên tình nguyện”, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức thực hiện 2.550 công trình, phần việc thanh niên. Nổi bật là, mở mới 8 km đường, bê tông hóa 54,5 km "Con đường em đến trường”; tu sửa, nâng cấp 86 km đường giao thông nông thôn, xây dựng 116,7 km công trình thắp sáng đường quê, xây mới 14 "Nhà nhân ái” và 1 "Nhà hạnh phúc” cho thiếu nhi nghèo, cùng nhiều công trình lớp học, điểm trường, sân chơi... 


Đoàn viên thanh niên trong tỉnh cũng tích cực tham gia các "Ngày Chủ nhật xanh”, thu gom trên 200 tấn rác thải, vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật; làm sạch trên 181,2 km đường giao thông nông thôn, cống, rãnh, lòng suối; duy trì 173 tuyến đường thanh niên tự quản về an toàn giao thông và an ninh trật tự. 

Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa”, "Uống nước nhớ nguồn” được đẩy mạnh với hơn 450 hoạt động chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, gia đình thương binh, gia đình liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng… 1.000 suất quà tổng trị giá trên 450 triệu đồng đã được trao cho các đối tượng chính sách. 

Đặc biệt, tham gia phòng, chống dịch Covid-19, tổ chức Đoàn các cấp đã thành lập, duy trì 182 đội phản ứng nhanh, 154 đội thanh niên tình nguyện hỗ trợ tại các điểm tiêm chủng ở cơ sở. Trên 7.200 lượt đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã tham gia tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và trực chốt kiểm dịch. 

Các phong trào: "Tuổi trẻ sáng tạo”, "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế”, "Thanh niên tình nguyện”, "Chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid- 19”… được các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh thực hiện với nhiều nội dung, phần việc cụ thể, thiết thực. Qua đó, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia, tạo được hiệu ứng tốt trong xã hội và để lại dấu ấn sâu đậm về màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ trong lòng nhân dân.

Để phong trào xung kích tình nguyện diễn ra sôi nổi, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tiếp tục chủ động đổi mới nội dung, hình thức hoạt động nhằm tập hợp, thu hút ĐVTN tham gia; tăng cường triển khai các hoạt động giáo dục chính trị, tư tưởng cho ĐVTN học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Bên cạnh đó, cần tiếp tục cụ thể hóa các phong trào: "Thanh niên tình nguyện”; "Tuổi trẻ sáng tạo”; "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” sát với thực tiễn và triển khai có hiệu quả 3 chương trình: "Đồng hành với thanh niên trong học tập”; "Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”; "Đồng hành với thanh niên rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần” phù hợp với đối tượng, đặc điểm của địa phương, đơn vị. 

Yêu cầu rất cấp thiết là các cấp bộ Đoàn cần thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh toàn diện. Cùng đó, các cấp, ngành cần quan tâm, chăm lo hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần; bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của ĐVTN; mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, khơi dậy, phát huy khát vọng, tình nguyện, xung kích của tuổi trẻ…

Thanh Tân