Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành giữ vững top đầu "mũi nhọn"

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/5/2022 | 7:37:39 AM

YênBái - Tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2021 - 2022, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành có 59/62 thí sinh trong toàn tỉnh tham dự. Thành tích mang về là 29 học sinh của Trường đoạt giải ở tất cả 9 môn thi với 3 giải Nhì, 8 giải Ba và 18 giải Khuyến khích. Kết quả này tiếp tục khẳng định những vị trí trường top đầu trong đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi.

Giờ thực hành trải nghiệm không gian hóa học của Đội tuyển Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.
Giờ thực hành trải nghiệm không gian hóa học của Đội tuyển Hóa học, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành.

Chỉ trong 3 năm học gần đây, học sinh nhà trường đã xuất sắc giành 79 giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia và 9 huy chương đấu trường Toán học Châu Á. 

Xác định vai trò của người thầy là yếu tố then chốt quyết định kết quả cao trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường đã bố trí những giáo viên có năng lực chuyên môn, kinh nghiệm, giải pháp mới phụ trách đội tuyển. 

Bên cạnh đó, nhà trường phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh và giáo viên chủ nhiệm trong việc dạy học sinh giỏi, tạo mọi điều kiện để các em phát huy hết năng lực của mình. 

Là  giáo viên có nhiều kinh nghiệm trong công tác đào tạo học sinh giỏi bộ môn Hóa học, đến nay, cô giáo Lương Thị Thanh Loan có trên 60 học sinh đoạt giải cấp tỉnh, 5 học sinh đoạt giải cấp quốc gia. 

Quá trình giảng dạy, cô Loan luôn chú trọng rèn luyện khả năng tư duy và xây dựng phương pháp học phù hợp, giúp học sinh hiểu được bản chất vấn đề từ cơ bản đến phức tạp. Cùng với đó, qua các giờ thí nghiệm, cô giúp học sinh củng cố, kiểm chứng những kiến thức đã học và rèn luyện cho các em những kỹ năng cơ bản trong thí nghiệm hóa học, những quy tắc an toàn trong thí nghiệm, tính chính xác, khoa học cùng kỹ năng phối hợp, hoạt động nhóm. 

Cô Loan chia sẻ: "Bộ môn Hóa học có nhiều phân môn độc lập với nhau, khi tiếp nhận học sinh vào lớp 10, chúng tôi sẽ dạy các chuyên đề học sinh giỏi từ dễ đến khó để các em quen dần với kiến thức chuyên môn; đồng thời, phát hiện được các em có tố chất để đưa các em vào đội tuyển quốc gia”. 

Là học sinh đạt giải môn Địa lý trong Kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, năm học 2021 - 2022, em Nguyễn Thanh Nga chia sẻ: "Ngoài tham khảo tài liệu của thầy cô giáo, trong sách trên thư viện, em còn lên mạng để tham khảo và làm nhiều đề từ các năm trước để giúp bản thân tăng khả năng tư duy và biết thêm nhiều nguồn kiến thức khác nhau để học tốt môn Địa lý”. 

Bên cạnh các kỳ thi chọn học sinh giỏi truyền thống, nhà trường cũng khuyến khích học sinh tham gia nhiều cuộc thi khoa học các cấp, mang tính sáng tạo, hội nhập và đạt nhiều giải cao. Trong 10 năm qua, nhà trường đã đạt 59 giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và 10 giải trong cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia. 

Thầy Trần Việt Khoa - Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: "Chặng đường tiếp theo, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành tiếp tục duy trì chất lượng mũi nhọn, đặc biệt là nâng cao và giữ vững chất lượng các giải quốc gia, quốc tế; tạo sự liên thông giữa việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh có năng khiếu cấp THCS và cấp THPT. Phấn đấu hàng năm 60% thí sinh dự thi đạt giải học sinh giỏi quốc gia; có học sinh tham gia vào đội tuyển quốc gia dự thi Olympic khu vực quốc tế; 70% học sinh có học lực giỏi… phấn đấu xây dựng và phát triển nhà trường trở thành trường chất lượng cao trong hệ thống các trường THPT chuyên của cả nước”.

Thanh Chi