Chuẩn bị chu đáo, hướng tới thành tích cao

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2022 | 7:52:00 AM

YênBái - Đại hội Thể dục thể thao (TDTT) tỉnh lần thứ IX, năm 2022 sẽ chính thức khai mạc vào tối 18/6 tại Nhà thi đấu TDTT tỉnh với khoảng 1.500 người tham gia. Phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Phó Trưởng ban Thường trực Đại hội về công tác chuẩn bị trước thềm Lễ khai mạc.

Thi đấu môn bóng chuyền trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX, năm 2022.
Thi đấu môn bóng chuyền trong khuôn khổ Đại hội Thể dục thể thao tỉnh lần thứ IX, năm 2022.

- Xin đồng chí cho biết mục đích, ý nghĩa Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, năm 2022?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, năm 2022 là ngày hội TDTT của toàn dân trên địa bàn tỉnh nhằm biểu dương lực lượng, thúc đẩy phong trào TDTT của tỉnh phát triển. Đây cũng là hoạt động nhằm đánh giá kết quả, chất lượng Cuộc vận động "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và phong trào TDTT tỉnh giai đoạn 2018 - 2022. Đồng thời định hướng phát triển TDTT trong thời gian tiếp theo. 


Đồng chí Nguyễn Hoàng Long - Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch. 

Quá trình tổ chức Đại hội nhằm tuyên truyền, giáo dục, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của các cấp, các ngành và toàn xã hội về vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của TDTT trong đời sống xã hội, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển con người toàn diện trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Đây là cơ hội cho những vận động viên (VĐV) thể thao xuất sắc của các ngành, địa phương tham gia thi đấu, tranh tài, vượt lên giới hạn của bản thân, vươn tới thành tích cao. Đồng thời cống hiến cho khán giả những trận thi đấu kịch tính, hấp dẫn, tạo không khí sôi nổi, tăng tình đoàn kết, giao lưu học hỏi, rèn luyện thể thao, làm phong phú đời sống tinh thần cho nhân dân.

- Công tác chuẩn bị cho Lễ khai mạc Đại hội TDTT tỉnh lần thứ IX, năm 2022 được tiến hành như thế nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch - cơ quan thường trực của Ban Chỉ đạo Đại hội đã tham mưu với Ban Chỉ đạo Đại hội ban hành quyết định thành lập Ban Tổ chức Đại hội và kế hoạch tổ chức Lễ khai mạc Đại hội. 

Ngành chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kịch bản, huy động lực lượng tập luyện, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất, nhân lực điều hành sẵn sàng cho Lễ khai mạc cũng như các hoạt động thi đấu của Đại hội. 

Đến nay, công tác chuẩn bị những điều kiện cần thiết cho Lễ khai mạc và tổ chức các môn thi đấu trong khuôn khổ Đại hội về cơ bản đã sẵn sàng. 

Ban Chỉ đạo Đại hội đã triển khai những nội dung chi tiết, phân công nhiệm vụ cụ thể phù hợp cho từng cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc hưởng ứng cũng như trực tiếp tham gia phục vụ tổ chức Đại hội. Chương trình thi đấu của Đại hội được tiến hành qua 2 giai đoạn. Kết thúc giai đoạn 1 đã tổ chức thành công 10/13 môn thi đấu chính thức. 

Ban Tổ chức đã tiến hành trao 78/110 bộ huy chương cho tập thể, cá nhân của các đoàn VĐV thi đấu đạt thành tích cao. Đoàn thành phố Yên Bái đang tạm thời dẫn đầu với 19 huy chương Vàng (HCV), 12 huy chương Bạc (HCB) và 14 huy chương Đồng (HCĐ); xếp thứ hai là đoàn huyện Lục Yên với 16 HCV, 4 HCB và 10 HCĐ; đoàn Sở Giáo dục và Đào tạo xếp thứ ba với 15 HCV, 19 HCB và 15 HCĐ. 

- Đồng chí đánh giá thế nào về quy mô tổ chức Đại hội TDTT lần này và có điểm gì mới so với các kỳ đại hội trước?

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: So với các kỳ đại hội trước, Đại hội lần này có thu hẹp về quy mô tổ chức do nguyên nhân khách quan ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Một số ngành có phong trào mạnh về TDTT như: công an, quân đội, y tế... phải cử cán bộ của mình tham gia trực tiếp vào công tác phòng, chống dịch bệnh nên cũng khó khăn trong việc tổ chức đại hội ở ngành mình. Các địa phương đều bị ảnh hưởng của dịch bệnh nên cũng khó khăn hơn trong công tác tổ chức. 

Chính vì vậy, để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm an toàn sức khỏe cho các VĐV và người dân, Ban Chỉ đạo Đại hội cũng chủ động điều chỉnh quy mô tổ chức Đại hội cho phù hợp. Tuy nhiên, nội dung và hình thức tổ chức vẫn đảm bảo chất lượng, đa dạng, đổi mới, khoa học, chặt chẽ và hiệu quả. Những điểm mới của kỳ Đại hội lần này sẽ được thể hiện ở nội dung phần hội trong Lễ khai mạc. 

Kỳ Đại hội này, chúng tôi gắn nội dung nghệ thuật vào để làm mềm mại phần hội nhưng không quá sân khấu hóa mà vẫn thể hiện được khí thế mạnh mẽ, sôi động của tinh thần TDTT, hứa hẹn mang đến những cảm xúc vui tươi, cuốn hút khán giả và các đoàn VĐV tham dự. Đồng thời chúng tôi cũng đổi mới công tác điều hành, tổ chức hướng tới sự khoa học, trang trọng, thúc đẩy phong độ tự tin, thi đấu quyết tâm cho toàn thể VĐV.

- Từ Đại hội lần này, ngành thể thao tỉnh đã chuẩn bị và đặt ra mục tiêu gì tại Đại hội Thể thao toàn quốc sắp tới, thưa đồng chí? 

Đồng chí Nguyễn Hoàng Long: Thể thao thành tích cao Yên Bái gồm 9 môn với 110 VĐV. Trong đó, có 12 VĐV kiện tướng, 20 VĐV cấp 1 ở nhiều môn thể thao khác nhau. Hàng năm, tham gia từ 22 - 26 giải thể thao toàn quốc đạt từ 40 đến 55 huy chương các loại; trung bình mỗi năm đóng góp 7 VĐV cho các đội tuyển trẻ, đội tuyển quốc gia thi đấu giải quốc tế. 

Trong kỳ SEA Games 31 vừa qua, thể thao Yên Bái có 3 VĐV bóng ném, 5 huấn luyện viên và trọng tài được vinh dự tham gia giải đấu lớn này. 

Đặt mục tiêu thi đấu tại kỳ Đại hội TDTT toàn quốc năm nay, thể thao Yên Bái tham gia thi đấu 6/40 môn thể thao, quyết tâm giành từ 5 - 7 huy chương các loại, đứng trong top các tỉnh miền núi và Tây Nguyên có phong trào TDTT phát triển. Với sự đầu tư mạnh mẽ của các tỉnh, thành phố, ngành trên toàn quốc, mục tiêu đề cũng rất khó. 

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành và các đội tuyển thể thao Yên Bái luôn quyết tâm, nỗ lực khát khao vươn tới. Các môn thể thao quần chúng như: đẩy gậy, kéo co được Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch dự kiến đưa vào thi đấu trong khuôn khổ Đại hội Thể thao toàn quốc cũng là cơ hội để các đội tuyển của tỉnh thi đấu quyết tâm giành thành tích cao nhất.

- Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

Bùi Minh (thực hiện)