Hồ Bốn làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ năm, 16/6/2022 | 1:44:00 PM

YênBái - Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, đến nay, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các chi bộ, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân.

Người dân xã Hồ Bốn làm đường lên bản Háng Đề Chu.
Người dân xã Hồ Bốn làm đường lên bản Háng Đề Chu.

Đồng chí Vừ A Sào - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải bày tỏ: Xác định việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên và đặc biệt quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên, tổ chức cơ sở đảng. 

Từ đó, cấp ủy chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra, đôn đốc, giám sát thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với kiểm tra thực hiện Nghị quyết (NQ) Trung ương 4 (khóa XII) và các NQ chuyên đề khác của xã, nhằm giúp các chi bộ, các đoàn thể tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đồng thời phát hiện, biểu dương những tập thể, cá nhân điển hình, những mô hình tốt cách làm hay trong thực hiện Chỉ thị 05. 

Điển hình như bản Trống Là, trước đây, đời sống của 144 hộ, 640 nhân khẩu của bản gặp nhiều khó khăn, nhưng mấy năm gần đây, nhờ đổi mới phương thức lãnh đạo của Chi bộ. Trong đó, chú trọng chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nên bộ mặt kinh tế - xã hội của bản có nhiều chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, bản đã hoàn thành 15/15 tiêu chí nông thôn mới. 

Đồng chí Lìm Văn Hòa - Bí thư Chi bộ cho biết: "Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Chi bộ tiếp tục đẩy mạnh học và làm theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như: triển khai xây dựng "Bản hạnh phúc” nhằm tạo cảnh quan, môi trường, nhà ở sạch đẹp; động viên nhân dân luôn đoàn kết và phấn đấu đến 2025, bản Trống Là có từ 5 - 10 mô hình phát triển kinh tế có hiệu quả, bền vững; 100% số hộ có nhà ở đảm bảo 3 cứng...”.

Sau hơn 5 năm thực hiện Chỉ thị 05, đến nay, việc học tập và làm theo Bác ở Đảng bộ xã Hồ Bốn đã trở thành công việc tự giác, thường xuyên của các chi bộ, của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân. Hơn nữa, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện NQ Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định của Trung ương về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên đã được Đảng bộ xã thực hiện có hiệu quả. 

Qua đó, chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, của các tổ chức, đoàn thể được nâng lên; lề lối, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ngày càng có nhiều đổi mới, tạo được những chuyển biến khá rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao niềm tin của nhân dân với Đảng, chính quyền. 

Đặc biệt, Đảng bộ xã đã xây dựng, triển khai thực hiện các mô hình, điển hình tiên tiến học tập và làm theo Bác một cách bài bản, nghiêm túc, có hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Hiện, Đảng bộ xã đang duy trì nhiều mô hình tập thể, cá nhân, hộ gia đình làm theo lời Bác. 

Tiêu biểu như: Hội Nông dân xã với mô hình chăn nuôi lợn đen và làm tuyến đường "Thắp sắng đường quê” tại Bản Háng Đề Chu; Đoàn Thanh niên xã với mô hình trồng lạc đỏ và không có thanh niên nghiện ma túy; Mặt trận Tổ quốc xã với mô hình dòng họ Vừ tự quản tại Bản Háng Đề Chu; Hội Phụ nữ xã với mô hình 5 không 3 sạch tại bản Háng Đề Chu...

Điều đáng khích lệ nữa ở Đảng bộ xã Hồ Bốn sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 05 gắn với NQ Trung ương 4 (khóa XII) là đưa nội dung kiểm điểm, phân xếp loại tổ chức đảng, đảng viên cuối năm gắn với xây dựng kế hoạch khắc phục hạn chế, khuyết điểm đã chỉ ra qua kiểm điểm được Đảng bộ thực hiện một cách bài bản, nghiêm túc. 

Đồng chí Vừ A Sào - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã cho biết thêm: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, các đồng chí cán bộ, đảng viên đã có nhận thức rõ ràng, ý thức rèn luyện tốt; trách nhiệm cao trong tự phê bình và phê bình. Qua đánh giá, phân xếp loại tổ chức đảng, đảng viên hàng năm, 100% số chi bộ trực thuộc hoàn thành tốt nhiệm vụ; trong đó, 37,5% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; tỷ lệ đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ luôn đạt trên 93%; đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 4,96%; 100% khối mặt trận Tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ...

Tuy còn gặp nhiều khó khăn của một xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, nhưng từ thực hiện Chỉ thị 05 với những cách làm hay, sáng tạo, Hồ Bốn đã phát huy được nội lực của nhân dân trong xây dựng nông thôn mới. 

Đặc biệt, đã tăng cường niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân đối với Đảng và mang lại sự thống nhất, đoàn kết trong nội bộ, đồng thuận trong nhân dân, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ xã ngày càng trong sạch, vững mạnh; đời sống mọi mặt của nhân dân ngày càng đi lên. 

Văn Tuấn