Làm theo Bác - gần dân, sát cơ sở

  • Cập nhật: Chủ nhật, 19/6/2022 | 6:40:16 AM

YênBái - Học và làm theo Bác để xây dựng Đảng vững mạnh, thời gian qua, cán bộ, đảng viên huyện Yên Bình luôn bám sát cơ sở, gần gũi nhân dân, vừa là tấm gương nhưng cũng là người đồng hành cùng nhân dân trong thực hiện các nhiệm vụ. Từ đó, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Bí thư Huyện ủy An Hoàng Linh cùng bà con trồng hoa trên tuyến đường thôn Quyết Thắng 2, xã Cảm Nhân.
Bí thư Huyện ủy An Hoàng Linh cùng bà con trồng hoa trên tuyến đường thôn Quyết Thắng 2, xã Cảm Nhân.


Đã trở thành việc làm thường xuyên, trong những năm gần đây, từ sáng sớm, ngày cuối tuần đầu tiên của tháng 6/2022, các đồng chí lãnh đạo huyện Yên Bình lại cùng cán bộ, đảng viên trong huyện và xã Cảm Nhân có mặt tham gia "Ngày cuối tuần cùng dân” để bê tông hóa tuyến đường Quyết Thắng 2 dài 1 km, tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đi lại. Đồng thời, vận chuyển, san đắp lề đường tại những đoạn đường bê tông mới hoàn thành, trồng các tuyến đường hoa, dọn dẹp vệ sinh môi trường đường liên thôn. 

Đây là tuyến đường nhận được sự hỗ trợ từ Tổ chức Bánh mì Thế giới của Cộng hòa Liên bang Đức, nhân dân rất phấn khởi góp tiền, ngày công để tuyến đường được bê tông hóa sạch đẹp. 

Thường xuyên có mặt để trực tiếp tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới với bà con nhân dân các thôn, xã vào những ngày cuối tuần, đồng chí Bí thư Huyện ủy An Hoàng Linh cho rằng: "Muốn dân tin, làm theo và đồng lòng vào cuộc thì cán bộ phải nêu gương. Đây là yếu tố căn cốt để huyện thực hiện tốt các mục tiêu đã đề ra”. 

Từ những chương trình của "Ngày cuối tuần cùng dân” như thế đã phát huy hiệu quả tích cực trong việc thực hiện công tác dân vận; tăng cường sự gắn kết giữa cán bộ với nhân dân. Ông Nguyễn Đức Hạnh - Chủ tịch UBND xã Cảm Nhân bày tỏ: "Qua hoạt động này, cán bộ có điều kiện lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ gặp gỡ, lắng nghe dân nói để biết người dân khó ở đâu, cần hỗ trợ gì về chính sách, những gì giải quyết được thì sẽ giải quyết luôn, còn những nội dung gì chưa giải quyết được thì cần có kiến nghị cấp cao hơn giải quyết. 

Bên cạnh việc gần dân, sát cơ sở, đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện cũng đặc biệt chú trọng việc lắng nghe, ghi nhận và giải quyết các kiến nghị, đề xuất của người dân. Thực hiện Quy định số 04 ngày 27/8/2021 của Ban Thường vụ Huyện ủy về việc bí thư, phó bí thư, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, ủy viên Ban Chấp hành, ủy viên cấp cơ sở trên địa bàn huyện chủ động tìm hiểu, lựa chọn những địa bàn khó khăn tham gia sinh hoạt cùng tổ chức đảng, làm việc với cán bộ, đảng viên và nhân dân để giúp cơ sở tháo gỡ khó khăn. 

Cách làm này được sự đón nhận tích cực của đội ngũ đảng viên ở cơ sở. Ông Nguyễn Văn Hương - đảng viên thôn Tiên Phong, xã Hán Đà cho biết: "Với sự định hướng, hỗ trợ từ cấp ủy các cấp, việc tổ chức sinh hoạt chi bộ thực chất, hiệu quả hơn. Nội dung sinh hoạt chi bộ không còn chung chung mà đã chú trọng vào những khâu yếu, mặt còn tồn tại”. 

Mặt khác, các đồng chí được phân công về sinh hoạt với chi bộ tìm hiểu đặc điểm tình hình địa phương, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị, đề xuất của cán bộ, đảng viên và nhân dân để phản ánh với cấp có thẩm quyền xem xét tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ở cơ sở. Nhiều ý kiến, kiến nghị hoặc vấn đề còn băn khoăn của đảng viên được giải đáp ngay từ chi bộ, tạo sự đồng thuận thống nhất trong cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Từ sự đổi mới tác phong, lề lối làm việc theo hướng gần dân, trọng dân, huyện đã thực hiện thắng lợi nhiều nhiệm vụ chính trị đề ra. 

Kết quả đó thêm phần khẳng định, việc thấm nhuần lời dạy của Bác, coi việc gần dân, sâu sát cơ sở, lắng nghe ý kiến và giải quyết kiến nghị cho người dân trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện đã nhận được sự tin tưởng, đồng thuận cao của người dân để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Qua đó, góp phần xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao sức chiến đấu và củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng.

Thanh Chi