Vùng 3 Hải quân đưa huấn luyện vào sát thực tế chiến đấu

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/6/2022 | 3:34:08 PM

Vùng 3 Hải quân vừa tổ chức kiểm tra bắn đạn thật trên biển cho các tàu, kíp tàu giai đoạn 1 năm 2022. Kết quả 100% đạt khá, giỏi, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, thiết bị, khí tài.

Đợt sát hạch nhằm đánh giá thực chất kết quả huấn luyện, SSCĐ, khả năng khai thác, sử dụng, làm chủ vũ khí, thiết bị, khí tài (VKTBKT) của bộ đội tàu; công tác tổ chức chỉ huy, điều hành huấn luyện của đội ngũ cán bộ các cấp trong tổ chức chỉ huy, điều hành đơn vị huấn luyện.

Mặc cho thời tiết như "đổ lửa” giữa những ngày hè nắng nóng ở miền Trung những cán bộ, chiến sĩ trên tàu của Vùng 3 Hải quân vẫn khẩn trương làm công tác chuẩn bị để cho tàu đi thực hiện nhiệm vụ. 

Đúng 14 giờ ngày N, nhận lệnh từ chỉ huy hành quân, các tàu nhổ neo, kéo 3 hòi còi vang rền rời cảng theo đội hình hàng dọc hành quân làm nhiệm vụ trên biển. Tiếng máy hòa lẫn tiếng sóng biển như những bản nhạc hành khúc thôi thúc, động viên cán bộ, thủy thủ tàu bình tĩnh, quyết tâm thi đua bắn trúng, bắn giỏi trong đợt sách hạch lần này.

Trên tàu chỉ huy, Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Phó Tư lệnh, Tham mưu trưởng Vùng 3 Hải quân cho biết: Thực hiện nghiêm mệnh lệnh chiến đấu của Tư lệnh Hải quân năm 2022, các đơn vị trong toàn Vùng đã tổ chức huấn luyện đúng phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc”, coi trọng huấn luyện chuyên sâu, tập trung huấn luyện thực hành và huấn luyện đêm. 

Kết quả kiểm tra bắn đạn thật trên biển lần này sẽ là cơ sở quan trọng để cấp ủy, chỉ huy các cấp trong toàn Vùng rút kinh nghiệm về những điểm mạnh, điểm còn hạn chế, thiếu sót; tập trung nâng cao trình độ làm chủ vũ khí, thiết bị, khí tài, nhất là trong điều kiện thời tiết phức tạp và điều kiện ban đêm trong các tình huống khác nhau và tổ chức huấn luyện giai đoạn 2 đạt được kết quả cao hơn theo kế hoạch đề ra từ đầu năm.

Ngay sau khi các tàu đến khu vực tập kết, đợi cơ và làm tốt công tác chuẩn bị trường bắn trên biển, sở chỉ huy bắn của Vùng lập tức lệnh cho Tàu 331, Hải đội 315 thuộc Lữ đoàn 172 vào chiếm lĩnh trận địa, thực hiện bài bắn ngư lôi chiến đấu. "Toàn tàu báo động chiến đấu cấp 1; báo động công kích ngư lôi”- Khẩu lệnh to, rõ và dứt khoát của Đại úy Hồ Thanh Tùng, Thuyền trưởng Tàu 331 được truyền đi từ đài chỉ huy. 

Ngay lập tức, cán bộ, chiến sỹ Tàu 331 rất nhanh chóng có mặt tại các vị trí, bảng bố trí chiến đấu để nhận nhiệm vụ. Ngành 1, Ngành 2…. báo cáo đã làm công tác chuẩn bị xong, quân số N đồng chí, sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ công kích ngư lôi.  

Lúc này, tất cả cán bộ, thủy thủ của tàu đều tập trung quan sát, bắn bám mục tiêu, liên tục báo cáo với chỉ huy tàu về khoảng cách, phương vị, vận tốc... Khi toàn tàu đạt được các thông số kỹ thuật của bài bắn, Thuyền trưởng Hồ Thanh Tùng nhanh chóng đếm ngược từ số "10 về số 0” công kích ngư lôi. Ngư lôi đã bay ra khỏi bệ phóng, toàn tàu hồi hộp dõi theo đường đi của đạn, rẽ sóng tìm đến mục tiêu.

Chỉ sau mấy phút, cả tàu vỡ òa đồng loạt vỗ tay vui mừng khi một cột nước khổng lồ trắng xóa bốc lên vọt cao giữa vùng biển xanh bao la rộng lớn cách phía trước mũi tàu 2,5 hải lý. Bộ đội đã bắn trúng, chính xác, mục tiêu đã được tiêu diệt nhanh gọn.

Để có được kết quả bắn giỏi là cả một quá trình nỗ lực trong công tác huấn luyện của tập thể toàn tàu. Đại úy Hồ Thanh Tùng chia sẻ: "Bước vào mùa huấn luyện 2022, tàu đã tổ chức huấn luyện bổ sung các nội dung về kiến thức chuyên môn vào buổi tối và luyện tập các bảng bố trí chiến đấu. Tàu chú trọng huấn luyện bảng chiến đấu công kích ngư lôi và bắn pháo đối không, đối hải. 

Toàn tàu đã chủ động kiểm tra tình trạng vũ khí, thiết bị, khí tài, phối hợp với cơ quan kỹ thuật và nhà máy để khắc phục những hỏng hóc phát sinh. Hàng ngày tàu tổ chức kiểm tra tình trạng trang bị trước khi huấn luyện; phối hợp Trung tâm đảm bảo Kỹ thuật Vùng 3 kiểm tra các nội dung liên quan đến thao tác, lắp ráp ngòi nổ ngư lôi. Trong sáng ngày hôm nay đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ bắn ngư lôi chiến đấu đạt giỏi”.

"Trọng tâm trong công tác huấn luyện 6 tháng đầu năm 2022 của Lữ đoàn 172 là huấn luyện đơn tàu trong khai thác sử dụng vũ khí, thiết bị, khí tài theo giáo trình huấn luyện của các dạng tàu, hệ tàu. Để thực hiện nhiệm vụ bắn lần này, chúng tôi tập trung trọng tâm vào công tác huấn luyện đơn tàu, huấn luyện từ lý thuyết đến huấn luyện thao tác thực hành, hợp luyện giữa các biên đội và hợp luyện trong toàn lữ đoàn” - Trung tá Nguyễn Trường Giang, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 172 khẳng định.

Đợt bắn đạn thật Vùng 3 Hải quân đã tổ chức chặt chẽ, thành công tốt đẹp, đàm bảo an toàn. Những điểm yếu sẽ được rút kinh nghiệm để cấp ủy, chỉ huy các cấp tiếp tục chỉ đạo hoàn thành chương trình huấn luyện ở giai đoạn 2. 

Duy Khánh (Báo Hải quân Việt Nam, 38 Điện Biên Phủ, Hải Phòng)