Chàng trai nấu ăn, viết thư pháp, may vá bằng chân

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/6/2022 | 2:47:22 PM

Fan Yutian, 33 tuổi, mất hai cánh tay vì tai nạn năm ba tuổi, nhưng anh đã tự học và làm được mọi thứ bằng đôi chân của mình.

Fan sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo thuộc khu tự trị người dân tộc Choang, Quảng Tây. Từ nhỏ, anh đã giành nhiều giải thưởng trong các cuộc thi bơi lội, thư pháp, khiêu vũ và nói trước đám đông.

Các video truyền cảm hứng của anh trên Douyin, TikTok thu hút 263.000 người theo dõi và 3,4 triệu lượt thích.

"Bạn thật tuyệt vời. Tôi nghĩ mình vô dụng, nhưng sau khi biết bạn, tôi thấy không có trở ngại nào không thể vượt qua", một người viết.

Trong một video, Fan xâu kim, thắt nút chỉ, sửa lại áo phông chưa khâu bằng miệng và chân.

Anh học may vá khi mới lên tám tuổi. Hồi đó, thấy bà mình đang vá lại bộ quần áo nhặt được từ thùng rác, Fan muốn giúp. "Nhưng bà ngăn tôi lại, nói đừng 'tự làm xấu mặt mình'. Tôi vẫn nhất quyết thử và làm được", anh kể.

Từ ngày bé, Fan đã học hầu hết các kỹ năng như nấu ăn, bơi lội, câu cá và công việc đồng áng. Nhiều người coi thường anh vì khuyết tật thể chất. Nhưng sau đó, nhìn Fan làm mọi việc bằng chân, họ lấy anh làm gương cho con cái.

Nhà nghèo, Fan phải nghỉ học từ năm lớp 9. Nhưng anh thường xuyên xuất hiện ở các trường khi được mời diễn thuyết để truyền cảm hứng cho học sinh. Việc này lặp lại khiến Fan từ một người ít nói thành hoạt ngôn. Sau hai năm luyện tập, anh đạt giải Ba cuộc thi nói trước đám đông dành cho lứa tuổi thanh niên năm 2018.

Nói trước công chúng và bán thư pháp đã trở thành công việc tạo nguồn thu nhập chính của Fan. Anh tham vọng sẽ trở nên nổi tiếng.



"Tôi muốn quảng bá bản thân, khiến nhiều người biết đến tôi và thích tôi. Sau đó, tôi sẽ giúp dân làng bán nông sản địa phương trực tuyến. Tôi cũng muốn đến thật nhiều ngôi trường để nói với các bạn học sinh 'hãy mạnh mẽ lên'", anh nói.

(Theo VnExpress)