Đặng Thị Hồng Thoa - người phụ nữ Dao học và làm theo Bác

  • Cập nhật: Thứ sáu, 8/7/2022 | 7:37:36 AM

YênBái - Những năm qua, chị Đặng Thị Hồng Thoa, thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi, huyện Lục Yên luôn gương mẫu đi đầu trong việc học và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05.

Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi tham quan mô hình trồng quế của gia đình chị Đặng Thị Hồng Thoa.
Cán bộ, hội viên phụ nữ xã Phúc Lợi tham quan mô hình trồng quế của gia đình chị Đặng Thị Hồng Thoa.

Từ những việc làm thiết thực, chị đã góp phần thúc đẩy phong trào phụ nữ cơ sở không ngừng lớn mạnh về chất và lượng; các cuộc thi đua, phát động gắn với việc học và làm theo Bác theo tinh thần Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị của Chi hội Phụ nữ xã được triển khai rộng khắp, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của hội viên.

Để học và làm theo Bác, chị Thoa đã tham gia đầy đủ các cuộc học tập Chỉ thị số 05 do cấp ủy các cấp tổ chức. Bản thân chị luôn giữ gìn phẩm chất đạo đức, tự rèn luyện lối sống trung thực, giản dị, lành mạnh và làm tốt những công việc thiết thực, hàng ngày. 

Chị Thoa cùng với hội viên trong Chi hội Phụ nữ thôn 1 Vàn đã tham gia đầy đủ các hoạt động do hội cấp trên phát động như: vệ sinh đoạn đường phụ nữ tự quản, trồng và chăm sóc tuyến đường hoa, làm đoạn đường "Thắp sáng đường quê”... 

Hàng năm, chị Thoa đã góp tiếng nói vận động 100% số phụ nữ có thai đi khám theo định kỳ, các bà mẹ đưa con trong độ tuổi đi uống Vitamin A và tiêm phòng đủ các loại vắc-xin, đạt 100% kế hoạch...

Đặc biệt, trong hơn 2 năm qua, khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, chị Thoa tích cực tham gia vào công tác phòng, chống dịch như: phối hợp với cán bộ văn hóa, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền tới 11/11 chi hội về cách phòng, tránh dịch trên loa phát thanh của xã, trên cụm loa của thôn, sử dụng loa di động cùng đội tuyên truyền đến từng thôn, xóm; thường xuyên chia sẻ, cập nhật trên trang facebook, zalo các chỉ thị, công điện của Chính phủ, chính quyền các cấp cũng như hướng dẫn cách thức phòng, tránh dịch bệnh của cơ quan y tế để cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân nâng cao kỹ năng, thực hiện nghiêm các yêu cầu về công tác phòng, chống dịch. 

Trong phát triển kinh tế, gia đình chị Thoa được đánh giá là tấm gương sáng phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. "Năm 2015, gia đình tôi thuộc diện khó khăn nhưng nhờ sự hỗ trợ của Hội Liên hiệp Phụ nữ xã, tôi đã mạnh dạn vay vốn, áp dụng các kiến thức khoa học kỹ thuật vào trồng quế góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cho gia đình, trung bình mỗi năm tích lũy được 70 - 100 triệu đồng và đã vươn lên thoát nghèo” - chị Thoa cho biết. 

Không chỉ phát triển kinh tế, thoát nghèo cho gia đình mình, chị Thoa còn thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm chăn nuôi, trồng trọt cho chị em phụ nữ để cùng nhau vươn lên cải thiện cuộc sống. Chị cũng tích cực tham gia nhóm tiết kiệm xoay vòng vốn tại Chi hội với số tiền 5.000 đồng/hội viên/tháng; đến nay, quỹ tiết kiệm của nhóm đã được 22.650.000 đồng. 

Ngoài thời gian cùng gia đình tích cực tham gia phát triển kinh tế, chị luôn dành thời gian chăm sóc, dạy bảo 2 con học hành tiến bộ; ký cam kết thực hiện Nghị quyết liên tịch số 01 giữa Hội Phụ nữ với Công an về quản lý, giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật và mắc các tệ nạn xã hội... 

Nói về những đóng góp tích cực của chị Thoa trong các phong trào, hoạt động tại địa phương, bà Phùng Thị Loan - Bí thư Đảng ủy xã Phúc Lợi cho biết: "Chị Đặng Thị Hồng Thoa, người dân tộc Dao đỏ, hội viên Chi hội Phụ nữ thôn 1 Vàn luôn được mọi người trong xã quý mến, tin yêu, được hội liên hiệp phụ nữ cấp trên biểu dương, khen thưởng. Chị xứng đáng là tấm gương phụ nữ người Dao tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác để nhiều chị em hội viên phụ nữ học tập, làm theo”.
Hùng Cường