Ngành y tế Yên Bái nêu cao y đức, vững vàng chuyên môn

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/7/2022 | 7:45:04 AM

YênBái - Tất cả các chi bộ trực thuộc đều xác định, lựa chọn từ 3 - 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, liên quan đến trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.
Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra tiến độ tiêm vắc-xin phòng Covid-19.

Hơn 2 năm vật lộn trong cuộc chiến chống dịch bệnh Covid-19, cán bộ y tế tuyến cơ sở của huyện Yên Bình luôn nêu cao tinh thần y đức, khắc sâu lời Bác dạy, tận tụy với công cuộc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Cùng với cán bộ tuyến cơ sở, các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũng đã có những nỗ lực rất lớn để hoàn thành "mục tiêu kép” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bác sĩ Chuyên khoa II Trần Lan Anh - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết: "Chúng tôi đã xác định rõ những nội dung đột phá nhằm tiếp tục tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo Bác. Trong đó, tập trung vào một số nội dung trọng tâm, trọng điểm. Theo đó, đơn vị mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, nâng cao bản lĩnh chính trị; chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân, phục vụ người bệnh. Trong chuyên môn đã thực hiện nhiều kỹ thuật cao và chuyên sâu như: điều trị suy tĩnh mạch chi dưới bằng phương pháp lazer, chụp và can thiệp động mạch vành...”. 

Thực tế cho thấy, việc thực hiện Chỉ thị số 05 thời gian qua đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong toàn ngành từ tuyến cơ sở đến tuyến tỉnh, tạo dựng được lòng tin của nhân dân.

Để có được những kết quả tích cực, hàng năm, Đảng bộ, Ban Giám đốc Sở Y tế đã ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện, chỉ đạo các cấp ủy trực thuộc cụ thể hóa và triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.  phù hợp với tình hình thực tế của ngành và các đơn vị. 

Tất cả các chi bộ trực thuộc đều xác định, lựa chọn từ 3 - 5 nhiệm vụ trọng tâm, đột phá để tập trung giải quyết dứt điểm, nhất là những vấn đề liên quan đến đạo đức, trách nhiệm của cán bộ, viên chức, liên quan đến trách nhiệm triển khai các nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ Sở đang duy trì 2 mô hình: "Xét nghiệm đạt chuẩn về chất và lượng” của Chi bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật và "Tham mưu nhanh, chất lượng tốt” của Chi bộ Tổ chức và 2 cá nhân điển hình tiên tiến. 

Trong hoạt động chuyên môn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đặc biệt là chủ động, hiệu quả công tác kiểm soát phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch xảy ra trên địa bàn; công tác dân số-kế hoạch hóa gia đình có nhiều chuyển biến tích cực. 

Công tác an toàn vệ sinh thực phẩm luôn được chú trọng với nhiều hình thức tuyên truyền sâu rộng, phong phú; nhiều kỹ thuật mới tiên tiến như: phẫu thuật u hố sau xâm lấn xoang tĩnh mạch bằng đường mở nắp sọ; phẫu thuật điều trị sẹo hẹp khí quản cổ - ngực cao; tạo hình thân đốt sống bằng bơm cement sinh học qua cuống... 

Chất lượng y tế cơ sở từng bước được nâng cao, duy trì và triển khai 37 trạm y tế hoạt động theo nguyên lý y học gia đình. 

Bên cạnh đó, nhiều công trình trọng điểm của ngành được đầu tư cải tạo, nâng cấp, xây mới, khánh thành và đưa vào hoạt động, phục vụ tốt nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Thạc sĩ, bác sĩ Lê Thị Hồng Vân - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: "Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05 đã tạo được sự chuyển biến rõ rệt về chất lượng trong hoạt động các chi, đảng bộ trực thuộc và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành. Các đơn vị trong toàn ngành đã xây dựng nội dung quy định về chuẩn mực đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp... theo phương châm "trên trước, dưới sau”, "nói đi đôi với làm” và tập trung chỉ đạo giải quyết những bức xúc, kiến nghị của nhân dân về tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh. 

Tại các cơ sở khám, chữa bệnh đã và đang bố trí bài bản, khoa học và thuận lợi cho người bệnh đến khám, người nhà của người bệnh chờ tại các khoa, phòng khám, nơi xét nghiệm. Chất lượng phục vụ tại các bệnh viện có nhiều chuyển biến; các trung tâm y tế huyện đã triển khai được nhiều kỹ thuật cao, phong cách, thái độ của đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ ngày càng nhận được sự hài lòng của bệnh nhân”.

Trần Minh