Những người “gác cổng” ở Túc Đán

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/8/2022 | 7:47:51 AM

YênBái - Trước đây, xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu là địa bàn trọng điểm, phức tạp về an ninh trật tự, được Bộ Công an đưa vào diện theo dõi, quản lý, nhưng từ khi công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã thì tình hình an ninh, trật tự đã có những đổi thay đáng kể. Có được kết quả đó, công trước hết phải kể đến là các chiến sĩ Công an xã đang ngày đêm bám nắm địa bàn.

Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn - Trưởng Công an xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu luôn gần gũi đồng bào để nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn - Trưởng Công an xã Túc Đán, huyện Trạm Tấu luôn gần gũi đồng bào để nắm bắt tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.

Túc Đán - một ngày đầu tháng Bảy. Cơn mưa rừng bất chợt đổ xuống khiến đường từ các thôn bản về trụ sở Công an xã Túc Đán trở nên khó khăn hơn. Như đã hẹn trước, người đầu tiên tôi gặp là Thượng úy Sa Đình Hiển -  Phó trưởng Công an xã, 34 tuổi, có hơn 10 năm công tác. 

Trước khi được điều động về Túc Đán nhận nhiệm vụ, Thượng úy Hiển từng công tác tại Công an phường Cầu Thia (thị xã Nghĩa Lộ), Công an xã Tà Xi Láng (Trạm Tấu). 

 "Những ngày đầu về đây công tác, ngôn ngữ bất đồng, nhận thức của đồng bào về pháp luật còn nhiều hạn chế; trên địa bàn xảy ra nhiều vụ việc. Để hoàn thành nhiệm vụ được giao, bản thân mình phải tự học tiếng của đồng bào, có vậy mới nói được chuyện, mới tuyên truyền được cho người dân” - Thượng úy Hiển bộc bạch. 

Việc tuyên truyền cho đồng bào chấp hành tốt chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19; tuyên truyền không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống, không xuất cảnh trái phép, không tin không theo các đạo lạ, không phá rừng làm nương rẫy, không buôn bán trái phép lâm sản... tưởng chừng dễ nhưng để người dân nhận thức và "ngấm”, làm theo thì không hề đơn giản. 

Thượng úy Hiển tâm sự: "Đồng bào mình thật thà, cả tin nên có người nghe theo kẻ xấu xúi giục, xuất cảnh trái phép, buôn bán trái phép chất ma túy. Khi nhận được tin, tôi cùng các anh em trực tiếp xuống từng hộ dân tuyên truyền, nói cho bà con hiểu để không nghe theo, làm theo”. Sau nhiều năm công tác ở địa bàn vùng cao đầy khó khăn, điều mà Thượng úy Sa Đình Hiển luôn cảm thấy hạnh phúc nhất là được đồng bào tin tưởng, yêu quý. 

Ông Vàng A Ký - người có uy tín ở thôn Tống Trong cho biết: "Cán bộ Hiển luôn gần gũi với đồng bào. Cán bộ đến từng thôn, đi từng nhà tuyên truyền đồng bào chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, căn dặn chúng tôi không nghe kẻ xấu xúi giục làm trái pháp luật, chủ động tố giác tội phạm khi phát hiện...”. 

Cũng như Thượng úy Hiển, năm 2019, thực hiện Đề án Công an chính quy về địa phương, Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn được bố trí về làm Trưởng Công an xã Túc Đán. Đặt chân về địa phương có tiếng là phức tạp về an ninh trật tự, với địa bàn rộng, địa hình hiểm trở, trình độ dân trí không đồng đều, 4/6 thôn chưa có điện lưới quốc gia, nhiều người nghiện ma túy, vận chuyển lâm sản trái phép, buôn bán ma túy, phá rừng đầu nguồn, tỷ lệ hộ đói nghèo cao…, những thông tin đó chẳng khác nào rào cản đặt ra trước mắt người cán bộ trẻ này. 

Thiếu tá Tuấn chia sẻ: "Cũng đã lường trước được những khó khăn, khi được điều về địa bàn mới, tôi lập ra kế hoạch và cùng anh em thường xuyên đi đến các thôn, bản để khảo sát, đánh giá, nhận định những khu vực trọng điểm, các điểm có nguy cơ khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản, vận chuyển trái phép chất ma túy… để xây dựng bổ sung, điều chỉnh phương án phòng, chống các loại tội phạm. 

Khó khăn thì nhiều lắm! Chúng tôi thường xuyên tiếp cận, nắm bắt tình hình; tiếp nhận các tin báo, tin tố giác về tội phạm; phân loại xử lý các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự an toàn xã hội. Từ đó, đề xuất giải pháp và các biện pháp nghiệp vụ đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn”.

Trước khi đảm nhận nhiệm vụ là Trưởng Công an xã Túc Đán, Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn, sinh năm 1985 đã có hơn 5 năm công tác tại Trại Tạm giam Công an tỉnh Yên Bái. Chính môi trường này cùng với sự trải nghiệm ở cơ sở đã tôi luyện cho anh kinh nghiệm, bản lĩnh trong việc ứng xử và giải quyết các vụ việc. Không chỉ được nhân dân tin tưởng, yêu quý mà ngay cả những đối tượng từng lầm lỗi cũng phải ngả mũ thán phục. 

Anh Thào A Vảng, thôn Pá Te cho biết: "Nhờ cán bộ Tuấn mà mình đã cai nghiện ma túy thành công. Giờ mình đã lấy vợ, hòa nhập với cộng đồng, yên tâm lao động. Em trai mình cũng đã tự nguyện xin đi cai nghiện ma túy để sau này trở thành người có ích cho xã hội”. 

Không chỉ thành công trong việc vận động người dân đi cai nghiện ma túy, Thiếu tá Lương Ngọc Tuấn còn là "khắc tinh” của tội phạm ma túy. 

Trưởng thôn Làng Linh Mùa A Tráng khẳng định: "Từ khi có công an chính quy về xã, cán bộ Tuấn chỉ đạo, các tệ nạn xã hội trên địa bàn được đẩy lùi, an ninh, trật tự, an toàn xã hội ổn định, đồng bào yên tâm lắm”. 

Xã Túc Đán hiện có 5 công an chính quy được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã. Ngoài Thiếu tá Tuấn, Thiếu úy Hiển còn có Trung úy Thào A Giao, Thiếu úy Mùa A Châu và Thượng úy Nguyễn Văn Huy. Nêu cao phẩm chất người chiến sĩ Công an nhân dân "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ", các anh đều được đồng bào yêu quý gọi bằng những cái tên thân mật: A Tuấn, A Hiển, A Châu, A Huy, A Giao. 

Sau hơn 3 năm được điều động về đảm nhiệm các chức danh công an xã, bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ, công tác trinh sát, nắm bắt và dự báo tình hình, cán bộ, chiến sĩ Công an xã Túc Đán đã tham mưu, phối hợp với lực lượng có liên quan đấu tranh, bắt giữ 15 vụ với 25 đối tượng phạm tội về hành vi mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; đưa vào diện giáo dục 22 đối tượng nghiện ma túy, vận động 18 đối tượng đi cai nghiện bắt buộc, giải quyết được hàng chục vụ mâu thuẫn, tranh chấp kéo dài tại cơ sở; tổ chức triệt phá hàng trăm mét vuông diện tích trồng cây thuốc phiện trái phép; bắt giữ 1 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm… 

Với những thành tích ấy, địa bàn xã Túc Đán đã được Bộ trưởng Bộ Công an ký quyết định đưa ra khỏi danh sách xã trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự; tháng 5/2022, tập thể Công an xã Túc Đán được Bộ trưởng Bộ Công an tặng bằng khen công an xã, phường tiêu biểu toàn quốc. Đó là những phần thưởng quý giá dành cho những chiến sĩ đang ngày đêm âm thầm canh giữ cuộc sống bình yên của nhân dân nơi vùng cao còn nhiều khó khăn này.
Văn Tuấn