Lục Yên đẩy mạnh học tập và làm theo lời Bác

  • Cập nhật: Thứ hai, 19/9/2022 | 1:45:11 PM

YênBái - Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ huyện Lục Yên đã triển khai nhiều biện pháp tuyên truyền, giáo dục, học tập và làm theo tấm gương của Bác. Qua đó, ngày càng xuất hiện nhiều tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng.

Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy (thứ hai bên trái) về cơ sở thăm hỏi, động viên nhân dân xã Tân Lập tích cực xây dựng nông thôn mới.
Đồng chí Hoàng Hữu Độ - Bí thư Huyện ủy (thứ hai bên trái) về cơ sở thăm hỏi, động viên nhân dân xã Tân Lập tích cực xây dựng nông thôn mới.

Với phương châm "Học tập đi đôi với làm theo”, "Làm theo cụ thể, thiết thực”, Ban Thường vụ Huyện ủy Lục Yên đã chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ cơ sở đưa việc học tập và làm theo Bác vào chương trình, kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Đồng thời, đưa các nội dung thực hiện việc làm theo vào chương trình công tác toàn khóa, hàng năm, chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy các cấp và nội dung sinh hoạt chi bộ hàng tháng, hàng quý. 

Từng cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch học tập và làm theo toàn khóa và từng năm với những việc làm, hành động cụ thể. Cùng đó, tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá, các chương trình đề án, dự án trọng điểm về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh và công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị… 

Qua thực hiện Chỉ thị 05, đã có nhiều tấm gương tiêu biểu trên các lĩnh vực, Nhà giáo Ưu tú Nguyễn Thị Gấm - Phó Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS Lục Yên là 1 điển hình như vậy. Hơn 20 năm gắn bó với sự nghiệp "trồng người” là ngần ấy năm cô giáo Gấm luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao và liên tục 13 lần đạt danh hiệu Chiến sĩ Thi đua cấp cơ sở; 2 lần đạt Chiến sĩ Thi đua cấp tỉnh; 13 lần được tặng bằng khen cấp tỉnh và đặc biệt năm học 2016 - 2017, cô Gấm được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục và đào tạo từ năm học 2011- 2012 đến năm học 2015 - 2016, góp phần vào xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc… 

Hưởng ứng Cuộc vận động xây dựng "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Việt Nam phát động, nhiều năm qua, các cấp hội LHPN huyện Lục Yên luôn nỗ lực vận động các hội, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay đóng góp, hỗ trợ. Những ngôi nhà hình thành từ Chương trình "Mái ấm tình thương” đã tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo cải thiện điều kiện nhà ở, vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống. 

Công tác vận động nguồn quỹ cho Chương trình "Mái ấm tình thương” được đông đảo cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Các cấp hội cơ sở cũng tranh thủ sự ủng hộ từ các tổ chức, các nhà hảo tâm để có nguồn lực giúp phụ nữ nghèo ổn định đời sống và vươn lên phát triển toàn diện. 

Với sự vào cuộc tích cực của các cấp hội LHPN, từ năm 2020 đến nay, đã có trên 10 lượt hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn được hỗ trợ kinh phí xây dựng "Mái ấm tình thương” với số tiền hàng trăm triệu đồng, giúp phụ nữ nghèo ổn định cuộc sống. 

Bà Nguyễn Thị Hương - Chủ tịch Hội LHPN huyện Lục Yên cho biết: "Từ những mái ấm mà nhiều hội viên phụ nữ có được cuộc sống ổn định, vươn lên thoát nghèo, gia đình hạnh phúc”.

Từ những tổ chức đến những cá nhân điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05, việc học tập và làm theo Bác ở huyện Lục Yên đã lan tỏa rộng khắp tới các địa phương trong huyện, đặc biệt là phong trào hiến đất đai, cây cối, hoa màu, vật kiến trúc để mở rộng và làm đường giao thông nông thôn. 

Qua đó, với tinh thần quyết tâm cao, chủ động trong triển khai thực hiện, đặc biệt là được sự đồng thuận ủng hộ của cán bộ, đảng viên và nhân dân, nên từ năm 2020 đến hết tháng 8 năm 2022, toàn huyện đã có trên 2.500 hộ tự nguyện hiến trên 367.000 m2  đất (trong đó, có  hơn 6.200 m2 đất ở), 114.000 cây cối, gần 19.000 m2 tường rào, công trình, vật kiến trúc; huy động trên 29.200 ngày công cùng nhiều máy móc, trang thiết bị, ước tổng giá trị trên 100 tỷ đồng để có hơn 182 km đường giao thông được mở rộng và làm mới. 

Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên địa bàn huyện Lục Yên đã tạo chuyển biến tích cực về tinh thần, trách nhiệm, phong cách làm việc gần dân, trọng dân, vì dân của nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ chủ chốt các cấp, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tạo động lực thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng huyện phát triển nhanh và bền vững.

Ngọc Sơn