Linh cữu Nữ hoàng Anh đã tới nơi an nghỉ

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/9/2022 | 10:00:30 AM

Ngày 19/9, linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã được đưa tới nơi an nghỉ là Nhà nguyện St George bên trong khuôn viên Lâu đài Windsor.

Rất nhiều người dân Anh đã xếp hàng dọc theo con đường mà chiếc xe chở linh cữu của Nữ hoàng Anh Elizabeth II đi từ Tu viện Westminster tới Lâu đài Windsor. Họ ném hoa, reo hò và vỗ tay khi xe chở linh cữu đi ngang qua, nhằm tri ân vị quốc vương tại vị lâu nhất của Anh.

Bên trong Tu viện Westminster uy nghiêm, khoảng 2.000 quan chức, thành viên hoàng gia nước ngoài và chức sắc, bao gồm Tổng thống Joe Biden của Mỹ đã tề tựu để tham dự lễ tang của Nữ hoàng.

"Trong lễ sinh nhật 21 tuổi, Nữ hoàng cam kết dành cả đời để phụng sự đất nước và Khối thịnh vượng chung. Hiếm có lời hứa nào được thực hiện đầy đủ như vậy", Tổng giám mục Canterbury Justin Welby, người đứng đầu Giáo hội Anh, đọc bài thuyết pháp trong lễ tang.

Linh cữu sau đó được đưa tới Nhà nguyện St George ở Lâu đài Windsor, nơi có khoảng 800 khách tham dự lễ an táng.


Linh cữu Nữ hoàng Anh Elizabeth II được hạ xuống sàn tại Nhà nguyện St George rồi di chuyển tới hầm mộ hoàng gia.  

Phần lớn âm nhạc được sử dụng tại buổi lễ được sáng tác hoặc chuyển soạn bởi William Henry Harris, nghệ sĩ chơi organ tại nhà nguyện từ năm 1933 đến năm 1961. Ông được cho là đã dạy piano cho Nữ hoàng khi bà còn nhỏ.

Linh cữu Nữ hoàng sẽ được hạ từ Nhà nguyện St George xuống hành lang sâu 4,8m ở phía dưới bằng hệ thống thang nâng điện, rồi được di chuyển qua hành lang ngầm dài 15m trước khi đưa vào hầm mộ hoàng gia.

Linh cữu của Nữ hoàng sẽ được đặt tạm ở đây trong thời gian chờ chuẩn bị chỗ an táng tại Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI cùng với chồng là Hoàng thân Philip, người qua đời vào tháng 4-2021.Nữ hoàng Anh sẽ được chôn cất vào ngày 19/9 tại hầm mộ hoàng gia dưới Nhà nguyện Thánh George ở Lâu đài Windsor, nơi chôn cất nhiều tổ tiên của bà, bao gồm cha mẹ, Vua George VI và người phối ngẫu của ông, hoàng Thái hậu Elizabeth.

Khi lễ tang tại tu viện kết thúc, quan tài của nữ hoàng sẽ được rước trong một đám rước khác tới Cổng vòm Wellington dọc theo Whitehall, The Mall và qua Cung điện Buckingham.

Tại Vòm Wellington, quan tài sẽ được đưa lên Xe tang Hoàng gia và di chuyển đến Lâu đài Windsor và Nhà nguyện Thánh George cách London 40km về phía Tây. Đây là một nhà thờ nhỏ có sức chứa 800 người và thường được sử dụng cho các đám cưới hoàng gia. Đó là nơi Hoàng tử Harry và Meghan Markle kết hôn vào năm 2018.

Nữ hoàng Elizabeth II sẽ được chôn cất ở đâu? như thế nào? 

Tại Windsor, xe tang sẽ di chuyển đến Nhà nguyện Thánh George qua Đường đi bộ dài. Khi vào bên trong, buổi lễ chô n cất bắt đầu lúc 4 giờ chiều giờ địa phương. Ngoài gia đình hoàng gia, hội thánh sẽ bao gồm các thống đốc và thủ tướng của các vương quốc cũng sẽ ở đó.

Trước khi bài thánh ca cuối cùng được cất lên, Vương miện Hoàng gia, Quả cầu và Lưỡi dao sẽ được tháo ra khỏi đỉnh quan tài và đặt lên bàn thờ. Linh cữu Nữ hoàng sẽ được hạ từ Nhà nguyện St George, thông qua một khoảng hở trên sàn, xuống hành lang sâu 4,8 m ở phía dưới bằng hệ thống thang nâng điện. Linh cữu sau đó được di chuyển qua hành lang ngầm dài 15 m trước khi đưa vào hầm mộ.

Hầm mộ là một căn phòng lát đá có kích thước 7 x 25 m. Các bức tường đá được thiết kế thêm giá đỡ để đặt linh cữu. Cũng có một số thông tin cho rằng hầm mộ có kích thước 8,5 x 21,3 m, có thể đặt 32 linh cữu dọc hai bên tường và 12 linh cữu ở phần giữa.

Hầm mộ ban đầu được thắp sáng bằng đèn dầu, sau đó chuyển sang sử dụng đèn điện từ thế kỷ 20. Hầm mộ có một bục đá ở lối vào, nơi đặt linh cữu thành viên hoàng gia vừa qua đời.



Hầm mộ Hoàng gia được xây dựng trong thời gian từ năm 1804 đến 1810 theo lệnh của Vua George III. Nhà nguyện Tưởng niệm Albert được hoàn thành năm 1863, là nơi an nghỉ của Nữ vương Victoria và Hoàng thân Albert, cha mẹ và em gái nữ hoàng, Công chúa Margaret và chồng, hoàng tế Philip qua đời năm ngoái. Buổi lễ này sẽ diễn ra riêng tư.

Hầm mộ Hoàng gia không phải nơi an nghỉ lâu dài của Nữ hoàng Elizabeth II. Linh cữu của bà chỉ đặt tạm ở đây trong thời gian chờ chuẩn bị chỗ an táng tại Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI. Nhà nguyện Tưởng niệm Vua George VI sẽ là nơi an nghỉ cuối cùng của Nữ hoàng Elizabeth II cùng chồng bà, Hoàng thân Philip. Hoàng thân Philip qua đời tháng 4/2021 và linh cữu ông cũng đang được đặt tạm thời tại Hầm mộ Hoàng gia.

Hoàng gia Anh trước đó đã lên kế hoạch đặt thi hài hai người cạnh nhau, linh cữu người qua đời trước sẽ được đưa xuống chờ tại hầm mộ.

(Theo Internet)