Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á trao 2 giải thưởng lớn về an toàn giao thông cho Việt Nam

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 9:39:11 AM

Sáng 21/9, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp với Quỹ Phòng, chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức lễ trao “Giải thưởng An toàn giao thông đường bộ quốc tế - Hoàng tử Michael xứ Kent" và "Giải thưởng quốc tế Tầm nhìn không thương vong cho thanh thiếu niên”.

“Giải thưởng ATGT đường bộ quốc tế - Hoàng tử Michael xứ Kent
“Giải thưởng ATGT đường bộ quốc tế - Hoàng tử Michael xứ Kent" năm 2020 được trao tặng cho Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GD&ĐT.

Lễ trao giải nhằm ghi nhận đóng góp của các cơ quan Trung ương và địa phương ở Việt Nam đã nỗ lực nhằm nâng cao an toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho thanh thiếu niên và cộng đồng tại TP. Pleiku (tỉnh Gia Lai). Đây được đánh giá là mô hình điểm trường học an toàn trên toàn quốc.

"Giải thưởng ATGT đường bộ quốc tế - Hoàng tử Michael xứ Kent" năm 2020 được trao tặng cho Ủy ban ATGT quốc gia và Bộ GD&ĐT. Đây là giải thưởng uy tín và danh giá trong lĩnh vực phòng, chống và giảm thiểu các thương tổn do tai nạn giao thông đường bộ gây ra; vinh danh những cá nhân, tổ chức đã có những hoạt động nhằm cải thiện môi trường giao thông đường bộ trên toàn thế giới.

"Giải thưởng quốc tế Tầm nhìn không thương vong cho thanh thiếu niên" năm 2022 được trao cho UBND tỉnh Gia Lai và UBND TP. Pleiku. 

Giải thưởng này nhằm công nhận việc thực thi các giải pháp ATGT đường bộ tiêu biểu làm hình mẫu cho các thành phố khác thực hiện theo, đồng thời là bước đi táo bạo để giảm thiểu tử vong do giao thông ở trẻ em và thanh thiếu niên trong cộng đồng.

'Giảm tốc độ, trường học an toàn'

WHO ước tính, chấn thương do tai nạn giao thông đường bộ là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho trẻ em và thanh thiếu niên (trong độ tuổi từ 5-29 tuổi) trên toàn cầu. 

Tại nhiều nước trên thế giới, trẻ em được bảo vệ an toàn khi sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, đi xe đạp hoặc đi bộ trên những con đường an toàn. Tuy nhiên, không phải học sinh nào ở Việt Nam cũng được hưởng sự an toàn như vậy trên đường đến trường.

Thông qua việc kết hợp nhiều giải pháp khác nhau, bao gồm cải thiện cơ sở hạ tầng khu vực trường học, giáo dục, truyền thông và vận động chính sách, chương trình "Giảm tốc độ, trường học an toàn” đã đạt được những thành tựu mang tính bước ngoặt bằng cách giảm tốc độ các khu vực trường học. Trong đó, TP. Pleiku đang trở thành hình mẫu cho khu trường học an toàn trên toàn quốc.

Theo Quỹ AIP, chương trình "Giảm tốc độ, trường học an toàn” bắt đầu với 2 trường học thí điểm ở Pleiku và dần mở rộng khắp thành phố. 

Hiện nay, chương trình đã được triển khai tới tất cả 31 trường tiểu học ở TP. Pleiku, trong đó có 23 trường đạt xếp hạng 5 sao - mức an toàn tối đa theo Đánh giá hạng sao trường học của Chương trình đánh giá đường bộ toàn cầu (iRAP).

Thông qua quan hệ đối tác ở cấp địa phương và Trung ương, chương trình đang được mở rộng khắp toàn quốc.

Ông Võ Ngọc Quảng, Phó Chánh văn phòng Ban ATGT tỉnh Gia Lai cho biết, chương trình "Giảm tốc độ, trường học an toàn" đã chứng minh được rằng TP. Pleiku có thể là một thành phố kiểu mẫu về khu vực trường học an toàn, cũng như một mô hình có thể nhân rộng không chỉ trên toàn quốc, mà còn ở Đông Nam Á.

Nhiều sáng kiến bảo đảm ATGT cho trẻ em

Theo Quỹ AIP, thời gian qua những sáng kiến từ các cơ quan Trung ương và địa phương ở Việt Nam đã mang lại kết quả tích cực trong việc cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông và giảm giới hạn tốc độ.

Ông Saul Billingsley, Giám đốc điều hành Quỹ FIA chia sẻ: "Những giải thưởng danh giá này là minh chứng cho sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với các cam kết về ATGT đường bộ của chính phủ Việt Nam ở cấp quốc gia và địa phương.

Các can thiệp mà chương trình "Giảm tốc độ, trường học an toàn" ở Pleiku đã chỉ ra rằng, việc hạn chế tốc độ tối đa các phương tiện giao thông dưới 30km/h, kết hợp với thiết kế cơ sở hạ tầng an toàn, là cách tốt nhất để bảo vệ trẻ em trên đường đến trường. Chúng tôi hy vọng rằng trẻ em trên khắp Việt Nam sẽ được hưởng lợi khi những kết quả tích cực này được chuyển thành kế hoạch hành động quốc gia”.

Các giải pháp này đã góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông và cứu sống nhiều sinh mạng thông qua việc giảm tốc độ trong các khu vực trường học, và hiện là mô hình cho các khu vực trường học an toàn trên khắp Việt Nam.

Phát biểu tại lễ trao giải, ông Khuất Việt Hùng, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT quốc gia cho biết: Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban ATGT Quốc gia đã xác định, việc ngăn chặn thương vong do tai nạn giao thông đối với trẻ em là một trong những mục tiêu phát triển của đất nước. Việt Nam cam kết sẽ luôn nỗ lực cao nhất thực thi luật pháp và cải thiện môi trường giao thông trên mọi con đường của Việt Nam, để các em không còn phải lo sợ nguy cơ tai nạn giao thông, dù là các em đi bộ, xe đạp, hay ngồi sau xe máy, ngồi trên ô tô khi đi chơi với gia đình, bạn bè cũng như đi đến trường học tập.

"Giải thưởng này rất có ý nghĩa và chứng minh rằng sứ mệnh của chúng tôi không những tạo tiếng vang với cộng đồng quốc tế, mà còn nhận được sự công nhận đặc biệt trong lĩnh vực an toàn đường bộ” ông Khuất Việt Hùng chia sẻ.

(Theo chinhphu.vn)