10 tỉnh biên giới hai nước Việt - Lào tham gia Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên

  • Cập nhật: Thứ năm, 22/9/2022 | 2:54:41 PM

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III năm 2022 tại tỉnh Điện Biên với chủ đề “Thắm tình hữu nghị - Hướng tới tương lai” sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3-10 tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên. Chương trình do Bộ VH-TT-DL, UBND tỉnh Điện Biên chủ trì, phối hợp với các tỉnh biên giới Việt Nam - Lào tổ chức.

10 tỉnh biên giới hai nước Việt - Lào tham gia Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên 
Chia sẻ trong buổi họp báo diễn ra ngày 22-9 tại Hà Nội, Ban tổ chức cho biết, ngày hội có sự tham gia của các nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng đồng bào các dân tộc 10 tỉnh (Điện Biên, Sơn La, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Nam, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Kon Tum và Hà Tĩnh) và 10 Đoàn nghệ thuật quần chúng nước bạn Lào (Luông Pha Băng, Hủa Phăn, Át Ta Pư, Sê Kông, Xiêng Khoảng, Bô Ly Khăm Xay, Khăm Muộn, Xa Va Na Khẹt, Sa La Văn, Phong Sa Lỳ).

Phát biểu tại họp báo, Phó chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Vừ A Bằng, Trưởng ban tổ chức ngày hội cho biết: "Tỉnh Điện Biên rất vinh dự khi được đăng cai tổ chức Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III. Đây là dịp để nhân dân hai nước giới thiệu những nét văn hóa đặc sắc, thắm tình hữu nghị. 

Để chuẩn bị cho sự kiện hấp dẫn này, thời gian qua tỉnh Điện Biên đã giao Sở VH-TT-DL tỉnh chủ trì thực hiện. Trên địa bàn TP Điện Biên Phủ hiện có 127 cơ sở lưu trú, sẵn sàng đáp ứng cho khoảng 3.500 du khách. Điểm nhấn tại ngày hội năm nay là các hoạt động ý nghĩa tri ân những anh hùng liệt sĩ, các hoạt động văn hóa thể thao hấp dẫn, các sự kiện kết nối, phát huy tiềm năng du lịch của các tỉnh biên giới Việt - Lào”.

Ngày hội giao lưu văn hóa, thể thao và du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào lần thứ III sẽ khai mạc tối 1-10 tại Quảng trường 7-5, thành phố Điện Biên Phủ, được Truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1, Đài Truyền hình Việt Nam.

Trước lễ khai mạc sẽ là lễ dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ tại Chiến trường Điện Biên Phủ (thành phố Điện Biên Phủ) và lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ Tông Khao (huyện Điện Biên).

Trong khuôn khổ Ngày hội sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa; trình diễn trang phục dân tộc; không gian trưng bày, triển lãm giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch, đất nước, con người và những thành tựu về kinh tế-xã hội của các địa phương; liên hoan văn nghệ quần chúng. 

Cùng đó là các hoạt động thể dục thể thao với các môn truyền thống như:: kéo co, bắn nỏ, đẩy gậy, tung còn; trưng bày, triển lãm "Đặc trưng văn hóa vùng biên giới và tình đoàn kết hữu nghị Việt - Lào".

Ngoài ra, Đoàn nghệ thuật quần chúng một số tỉnh của Việt Nam và nước bạn Lào sẽ giao lưu, biểu diễn phục vụ nhân dân, cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Có 2 hoạt động du lịch trong Ngày hội. Đó là hội thảo liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng biên giới Việt Nam - Lào, hoạt động phù hợp với xu hướng liên kết vùng, phát triển du lịch giữa các quốc gia. Hội thảo này do Tổng cục Du lịch và tỉnh Điện Biên phối hợp tổ chức.

Bên cạnh đó là hoạt động Famtrip cho các hãng lữ hành khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại tỉnh Điện Biên với nhiều điểm đến như các di tích lịch sử; huyện Tủa Chùa nổi tiếng với chợ đêm; huyện Điện Biên và cùng lân cận...

Các chương trình tham gia Ngày hội được chuẩn bị chu đáo, có nội dung đặc sắc, hình thức phong phú, phù hợp và có tính nghệ thuật cao, đáp ứng nhu cầu sáng tạo, hưởng thụ văn hóa của nhân dân, kết hợp với các tiết mục mang tính giao lưu, đoàn kết giữa hai nước Việt Nam - Lào.

(Theo SGGP)