Nga công bố đối tượng tòng quân theo lệnh động viên

  • Cập nhật: Thứ sáu, 23/9/2022 | 10:01:54 AM

Quân đội Nga sẽ tập trung vào lính dự bị có kinh nghiệm chiến đấu và chuyên ngành quân sự phù hợp cho đợt động viên quân đang diễn ra.

Lính đổ bộ đường không Nga tham gia diễn tập tại thành phố Taganrog tháng 4/2021.
Lính đổ bộ đường không Nga tham gia diễn tập tại thành phố Taganrog tháng 4/2021.

Bộ Quốc phòng Nga trả lời báo chí hôm 22/9 rằng lệnh động viên một phần do Tổng thống Vladimir Putin mới ban bố sẽ ưu tiên lính dự bị đã qua đào tạo như người điều khiển xe tăng, thành viên kíp pháo binh, lái xe, thợ máy và bộ binh cơ giới.

"Kinh nghiệm chiến đấu là một trong những yếu tố quan trọng để lựa chọn lính nhập ngũ", bộ này cho hay.

Quân đội có kế hoạch huy động cả quân nhân và sĩ quan cấp cao, theo Bộ Quốc phòng Nga. Lính dự bị từ 35 tuổi trở xuống có thể được gọi nhập ngũ, trong khi ngưỡng tuổi đối với sĩ quan là 50-55, tùy thuộc cấp bậc.

Những người làm việc trong ngành công nghiệp quốc phòng, người không đáp ứng tiêu chuẩn sức khỏe, có ít nhất 4 con hoặc phải chăm sóc người thân tàn tật sẽ được miễn điều động, Bộ giải thích. Mỗi khu vực sẽ được yêu cầu gọi nhập ngũ số lượng nhất định, tùy thuộc vào dân số, song Bộ Quốc phòng Nga không cung cấp con số chính xác.

Tổng thống Putin hôm 21/9 phát lệnh "động viên một phần", triệu tập lực lượng dự bị khoảng 300.000 người chủ yếu là quân nhân giải ngũ, có chuyên môn và kinh nghiệm quân sự. Đây là lần đầu tiên Nga ban bố lệnh động viên quân kể từ sau Thế chiến II.

Hãng Novaya Gazeta Europe dẫn nguồn tin nói rằng Nga có thể huy động đến một triệu người trong đợt động viên quân, song phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov bác bỏ, khẳng định thông tin này là "dối trá".

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nhấn mạnh sinh viên và lính nghĩa vụ không nằm trong diện được huy động. Quân số huy động tương đương hơn 1% tiềm lực tổng động viên của Nga là 25 triệu người.

Ông Shoigu giải thích binh sĩ được gọi bổ sung theo lệnh động viên sẽ làm nhiệm vụ kiểm soát phòng tuyến dài 1.000 km tại các khu vực do Nga nắm giữ.

Ukraine và phương Tây chỉ trích động thái của Nga, gọi đây là "bước đi tồi tệ, sai lầm" và "sự leo thang đáng lo ngại". Các quốc gia Baltic tuyên bố không tiếp nhận hay cấp phép tị nạn, trong khi Cộng hòa Czech khẳng định không cấp thị thực nhân đạo cho người Nga muốn tránh lệnh động viên.

Đức thông báo sẵn sàng tiếp nhận lính Nga đào ngũ, giữa bối cảnh xuất hiện tin nhiều người muốn tránh lệnh động viên quân. Giới chức Phần Lan cho biết lượng người Nga nhập cảnh qua cửa khẩu miền đông nước này gia tăng, nhưng tình hình vẫn trong tầm kiểm soát.

(Theo VnExpress)