Hội thu trên miền danh thắng

  • Cập nhật: Thứ bảy, 24/9/2022 | 7:58:57 AM

YênBái - Thu sang, nắng ươm vàng con ngõ, nắng rải mật non cao, nắng đùa vui trên những đồi sơn tra... Đất trời Mù Cang Chải chuyển mình! Nắng thu tan vào những thửa ruộng bậc thang vàng óng ả, đưa hương lúa chín thơm dịu nhẹ bay khắp không gian. Đây cũng là lúc Mù Cang Chải tưng bừng mở hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang.

Ngắm ruộng bậc thang bằng máy bay trực thăng là dịch vụ trải nghiệm thú vị khi đến với Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)
Ngắm ruộng bậc thang bằng máy bay trực thăng là dịch vụ trải nghiệm thú vị khi đến với Mù Cang Chải. (Ảnh: Thanh Miền)


Năm nay, Lễ hội được tổ chức với ý nghĩa quan trọng - là một trong những chuỗi hoạt động đón nhận Bằng UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và hướng tới chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 - 18/10/2022).
Vùng đất Danh thắng Quốc gia đặc biệt Mù Cang Chải vốn nổi tiếng với những thửa ruộng bậc thang - kiệt tác sáng tạo của đồng bào Mông.
 

Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín là điểm check in hấp dẫn du khách.  

Đến Mù Cang Chải, lái xe chinh phục đèo Khau Phạ - một trong "tứ đại đỉnh đèo" của vùng Tây Bắc, băng qua các cung đường uốn lượn, ghé thăm các bản làng, ngắm nhìn những thửa ruộng bậc thang vàng rực trải dài mênh mông, lạc vào rừng trúc mộng mơ Púng Luông là trải nghiệm thú vị khiến du khách đắm say. 

Mù Cang Chải vào thu, đứng bên ven đường bất kỳ chỗ nào cũng có thể ngắm những thửa ruộng bậc thang vàng mướt mắt. Ruộng uốn lượn theo các triền núi, gối lên nhau tựa như những nấc thang lên trời. Tầng tầng, lớp lớp sóng lúa bát ngát trải dài đuổi theo những cơn gió nhấp nhô. Từng khắc, từng giờ trôi mang theo những chuyển động của sóng lúa vàng. 

Những sóng lúa không vàng rực ngay mà chuyển màu theo ngày, hôm sau vàng nhẹ, hôm sau nữa lan tỏa khắp thửa ruộng rồi hoàn chỉnh thành một tấm thảm vàng óng ả. Bên cạnh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng, con người Mù Cang Chải hiền hậu và nổi bật với văn hóa truyền thống độc đáo, đậm đà bản sắc của đồng bào các dân tộc thiểu số mà số đông là đồng bào Mông. 


Rừng trúc Mù Cang Chải đã thu hút không ít tâm hồn mê xê dịch và yêu thiên nhiên đến để thưởng ngoạn. (Ảnh: Hoàng Ngọc Mai)

Chị Đào Hải Yến - du khách đến từ Thanh Hóa hào hứng chia sẻ: Cảnh tượng thiên nhiên hùng vĩ, sức sống mạnh mẽ của con người nơi đây khi cải tạo, chinh phục tự thiên cùng tính tình hiền hòa, chất phác, thật thà là những điều để lại ấn tượng sâu sắc cho tôi và mọi người trong đoàn. Chúng tôi tiếp xúc với nhiều người dân ở đây và nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình từ họ. Những thiếu nữ người Mông tựa như những trái sơn tra hồng đẹp dễ thương và dễ mến. Ngoài ra, còn có những cung đường đi vào các thửa ruộng là một trải nghiệm đáng nhớ. Chúng tôi vừa chạy vừa trượt dốc đúng nghĩa khi đến mâm xôi lớn để rồi hít hà căng lồng ngực mùi hương của lúa, của đồng ruộng, cỏ cây, thiên nhiên. Ai cũng thích cái không khí trong lành, mát mẻ rất dễ chịu nơi đây. 

Cùng với đó, giá trị văn hóa truyền thống của người Mông nơi đây được ví như những sợi chỉ màu dệt nên bức tranh Mù Cang Chải hấp dẫn. Văn hóa của người Mông đặc sắc ngay từ cách mà người Mông làm nên các nhạc cụ, đồ dùng sinh hoạt cho đến tín ngưỡng, lễ hội. Đặc biệt, váy áo của phụ nữ Mông Mù Cang Chải với gam màu đen, xanh chủ đạo cùng hoa văn tượng hình được tạo nên từ sáp ong càng tôn thêm vẻ đẹp đôn hậu của người vùng cao, níu chân du khách. 

Với Mù Cang Chải, mỗi độ thu sang, lòng người chộn rộn, háo hức đón du khách phương xa. Sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, du lịch Mù Cang Chải khởi sắc trở lại. Công tác chuẩn bị và tổ chức Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 được cấp ủy, chính quyền huyện và các địa phương quan tâm, chỉ đạo sát sao. Huyện đã ban hành và triển khai Kế hoạch số 150/KH-UBND ngày 5/8/2022 về các hoạt động Lễ hội khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang huyện Mù Cang Chải năm 2022. 



Ngoài các hoạt động thường niên, các hoạt động Lễ hội năm nay được tổ chức với quy mô lớn và chất lượng hơn. Các hoạt động sẽ diễn ra trong suốt thời gian tổ chức mùa du lịch tháng 9 đến đầu năm 2023 gắn với các hoạt động chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày thành lập huyện Mù Cang Chải (18/10/1957 - 18/10/2022). 

Trong đó, tập trung khai thác giá trị Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang và truyền thống văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc Mông. Lễ hội năm nay có 9 hoạt động chính và 10 hoạt động phụ trợ. Hoạt động chính mở màn cho Lễ hội là các hoạt động chào mừng Tết Độc lập đã diễn ra từ ngày 2/9 đến 4/9 tại sân tiểu khuôn viên thị trấn Mù Cang Chải.

Điểm nhấn của Lễ hội là các hoạt động: Festival Dù lượn "Bay trên mùa vàng”; hoạt động khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải bằng máy bay trực thăng; giải chạy Marathon "MU CANG CHAI ULTRA TRAIL”. 


Vận động viên tham gia Giải Half Marathon "Khám phá Mù Cang Chải" năm 2020.

Cùng với đó là các lễ hội văn hóa đặc sắc của người Mông như Lễ mừng Cơm mới; Festival Khèn Mông và Chương trình nghệ thuật chào mừng với chủ đề "Mù Cang Chải - Khát vọng vùng cao”, Lễ hội hoa Tớ dầy. Đặc biệt, trong mùa Lễ hội năm nay, trò đánh quay truyền thống của người Mông lần đầu tiên được tổ chức tại huyện Mù Cang Chải cũng là một trong những hoạt động được kỳ vọng. 

Đồng chí Trần Trung Kiên - Phó Trưởng phòng Phòng Văn hoá và Thông tin huyện Mù Cang Chải cho biết: "Bên cạnh các hoạt động chính, huyện cũng tổ chức một số hoạt động phụ trợ dành cho du khách trong khuôn khổ Lễ hội như: Triển lãm nghệ thuật "Sắc màu Mù Cang Chải”; Hội thi Chọi dê; trải nghiệm ngắm lúa chín bằng xe địa hình ATV; trải nghiệm hành trình săn mây tại đỉnh Lùng Cúng và đèo Khau Phạ… 

Với những hoạt động du lịch mới, độc đáo, hấp dẫn, hy vọng Lễ hội sẽ đem đến cho du khách những trải nghiệm thú vị, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của huyện Mù Cang Chải nói riêng cũng như tỉnh Yên Bái nói chung tới du khách trong nước và quốc tế. Thông qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương; tạo mối liên kết phát triển du lịch bền vững giữa các địa phương trong tỉnh với các tỉnh trong khu vực Tây Bắc. Đồng thời, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu xây dựng huyện Mù Cang Chải trở thành huyện du lịch, là điểm đến "Bản sắc, an toàn, thân thiện”.    

Với sức hút sẵn có từ thương hiệu du lịch của những thửa ruộng bậc thang, sự mới mẻ từ các sản phẩm, Mù Cang Chải chắc chắn sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm khác biệt khi đến với miền Danh thắng.



Lê Huyền Thương