Đảng Anh em Italy thắng sớm, Ý sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2022 | 2:33:10 PM

Vào lúc 2h30 (giờ Ý) ngày 26-9 (7h30 giờ Việt Nam), những người ủng hộ Đảng cực hữu Brothers of Italy (Đảng Anh em Italy) reo hò ăn mừng khi đảng này đã nắm chắc chiến thắng trong cuộc bầu cử thủ tướng ở nước này.

Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo Đảng Brothers of Italy (Đảng Anh em Italy)
Bà Giorgia Meloni, lãnh đạo Đảng Brothers of Italy (Đảng Anh em Italy)

Đảng gợi nhớ chủ nghĩa phát xít

Theo Hãng tin Reuters, sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa vào lúc 23h, giờ địa phương, kết quả sơ bộ đã cho thấy Liên minh Trung hữu, bao gồm Đảng Anh em Italy (FdI) của bà Giorgia Meloni, Đảng Liên đoàn của ông Matteo Salvini và Forza Italia (FI) của cựu Thủ tướng Silvio Berlusconi, nắm chắc khả năng giành chiến thắng vang dội.

Đảng FdI của bà Meloni đang đứng đầu với gần 26% số phiếu bầu và liên minh của bà được khoảng 43% số phiếu.

Với kết quả này, bà Giorgia Meloni sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của Ý khi liên minh cầm quyền sẽ chiếm đa số ở cả hai viện Quốc hội.

Trước đó, sáng sớm 26-9, liên minh trung tả đối lập do Đảng Dân chủ lãnh đạo cũng đã thừa nhận thất bại từ trước. Lãnh đạo Đảng Dân chủ thừa nhận cánh hữu sẽ chiếm đa số trong Quốc hội.

Không chỉ sẽ có nữ thủ tướng đầu tiên lãnh đạo nước Ý, Đảng Anh em Italy cực hữu của bà Giorgia Meloni còn là đảng bảo thủ nhất kể từ thời phát xít của ông Benito Mussolini từ năm 1922-1943.

Logo của Đảng Anh em Italy giống với Phong trào Xã hội Italy (MSI), một phong trào tân phát xít thành lập vào năm 1946 bởi các cựu thành viên cấp cao trong đảng của ông Mussolini và người ủng hộ ông. 

Dự kiến, Quốc hội mới sẽ được triệu tập vào ngày 13-10 để bầu ra chủ tịch Thượng viện và Hạ viện. Sau đó, Tổng thống Sergio Mattarella có thể bắt đầu tham vấn với các lãnh đạo đảng để thảo luận về chính phủ mới.

Thủ tướng được bổ nhiệm sẽ đưa ra danh sách các bộ trưởng để tổng thống phê chuẩn và Quốc hội bỏ phiếu tín nhiệm. 

Bộ Nội vụ Ý cho biết tỉ lệ đi bầu là 64%, thấp hơn 10% so với cuộc bầu cử năm 2018. Ý sẽ mất vài tuần để thành lập chính phủ mới.

Xuất thân từ tầng lớp lao động

Theo Reuters, bà Giorgia Meloni là một chính trị gia dân tộc chủ nghĩa nhiều kinh nghiệm. Chiến thắng của bà đặc biệt đáng chú ý, nhất là khi xét đến xuất thân khiêm tốn bà. 

Bà là con của một người mẹ đơn thân sống trong một khu lao động ở thủ đô Ý. Cha bà đã bỏ rơi hai mẹ con sau khi bà chào đời.

Bà Meloni cho biết đã tìm thấy một gia đình mới năm 15 tuổi khi tham gia nhóm thanh niên địa phương của Phong trào Xã hội Ý (MSI) hậu phát xít. Siêng năng và quyết liệt, bà sớm trở thành người được chọn để trở thành thế hệ chính trị gia bảo thủ mới.

Năm 2012, Đảng Anh em Italy được thành lập, với thành viên phần lớn thuộc hàng ngũ của MSI. Hai năm sau, bà Meloni vươn lên trở thành lãnh đạo của đảng.

Mặc dù bị chỉ trích vì quan điểm "hoài niệm" phát xít, bà Meloni chú trọng việc giữ khoảng cách với chủ nghĩa phát xít. 

Bà nhiều lần nhấn mạnh đảng của bà không liên quan gì đến chủ nghĩa phát xít và bà là một nhà bảo thủ đấu tranh cho chủ nghĩa yêu nước.

Năm ngoái, để chuẩn bị cho chiến dịch bầu cử ngày 25-9 vừa qua, bà Meloni đã gửi các bản lưu ý nội bộ hướng dẫn các thành viên trong liên minh ngừng đưa ra những tuyên bố cực đoan, tránh đề cập đến chủ nghĩa phát xít và, kiềm chế chào kiểu Roman, tương tự như kiểu chào của Đức Quốc xã. 


Bà Giorgia Meloni đã yêu cầu các thành viên Đảng Anh em Italy kiềm chế chào kiểu Roman

Bà hứa chống tham nhũng và cũng trấn an đồng minh phương Tây khi đưa ra thông điệp thân phương Tây mạnh mẽ, cam kết tăng chi tiêu quốc phòng và chống lại Nga và Trung Quốc.

Theo Hãng tin Reuters, sự thành công của bà nằm ở giá trị mới lạ của bà trong nền chính trị Ý, sự kiên định trong thông điệp và việc bà đã quyết định giữ vị thế đối lập, không tham gia vào chính quyền đa đảng của Thủ tướng Mario Draghi sắp mãn nhiệm không còn được ủng hộ.

Bà so sánh đảng của mình như Đảng Cộng hòa ở Mỹ hay Đảng Bảo thủ ở Anh, đại diện cho chủ nghĩa yêu nước, tôn vinh giá trị truyền thống gia đình, nói không với việc ủng hộ đa dạng giới tính của cộng đồng người đồng tính, chuyển giới LGBT, nói không với di dân số lượng lớn…

(Theo TTO)