Hàn Quốc nói Triều Tiên, Trung Quốc đã nối lại các chuyến tàu hàng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/9/2022 | 2:43:39 PM

Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 26.9 cho biết các chuyến tàu hàng xuyên biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc dường như đã được nối lại sau 5 tháng tạm ngừng.

Cầu Hữu nghị nối thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc với thành phố Sinuiju của Triều Tiên
Cầu Hữu nghị nối thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc với thành phố Sinuiju của Triều Tiên

Reuters dẫn lại thông tin Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra ngày 26.9 cho biết các chuyến tàu hàng xuyên biên giới giữa CHDCND Triều Tiên và Trung Quốc dường như đã được nối lại sau một thời gian tạm ngừng do Covid-19.

Nhận định này được Bộ Thống nhất Hàn Quốc đưa ra sau khi hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap đưa tin một đoàn tàu chở hàng từ thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc đã đi qua cầu đến thành phố Sinuiju của Triều Tiên.

"Triều Tiên và Trung Quốc vẫn chưa chính thức xác nhận nhưng nhìn vào các tình huống trên thực tế, các chuyến tàu hàng giữa Triều Tiên và Trung Quốc dường như đã được nối lại vào ngày hôm nay", người phát ngôn Bộ Thống nhất Hàn Quốc Cho Joong-hoon cho biết trong họp báo.

Các chuyến tàu đã bị ngưng lại từ ngày 29.4 sau khi Trung Quốc phát hiện các ca nhiễm Covid-19 ở thành phố biên giới Đan Đông. Ngay sau đó, Triều Tiên vào tháng 5 cũng thông báo về việc ghi nhận các ca mắc Covid-19 đầu tiên. Các chuyến tàu bị ngưng hoạt động chưa đầy 4 tháng sau khi Triều Tiên nới lỏng các biện pháp hạn chế ở biên giới được thực thi từ đầu năm 2020.

Thông tin mới nhất về hoạt động của các chuyến tàu hàng giữa Triều Tiên và Trung Quốc được đưa ra sau khi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng 8 tuyên bố chiến thắng virus và ra lệnh dỡ bỏ "hệ thống phòng chống dịch khẩn cấp tối đa" do đất nước này không ghi nhận thêm ca nhiễm mới nào.

Đầu tháng 9, ông Kim cũng công bố kế hoạch chủng ngừa Covid-19 cho người dân từ tháng 11. Đây là lần đầu tiên Triều Tiên chính thức công bố kế hoạch tiêm chủng kể từ khi đại dịch bắt đầu.

Triều Tiên chỉ thống kê số "bệnh nhân sốt" chứ không ghi nhận số bệnh nhân mắc Covid-19. Đất nước này đã báo cáo gần 4,8 triệu ca bị "sốt" và chỉ có 74 ca tử vong, tương đương tỷ lệ tử vong 0,002%.

Các chuyến tàu cũng dường như được nối lại trong bối cảnh Trung Quốc đang xem xét việc nới lỏng các biện pháp hạn chế ở biên giới sau khi kiểm soát các ổ dịch mới. Theo Reuters, cả thủ đô Bắc Kinh và trung tâm kinh tế Thượng Hải của Trung Quốc ngày 25.9 đều không ghi nhận thêm ca nhiễm Covid-19.

Trung Quốc và Triều Tiên chưa chính thức xác nhận thông tin tàu hàng nối lại.

(Theo TNO)