Cục Thuế tỉnh: Hỗ trợ hộ kinh doanh nộp thuế không dùng tiền mặt

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/9/2022 | 7:41:13 AM

YênBái - Có tỷ trọng đóng góp cho ngân sách nhà nước không lớn nhưng khu vực hộ kinh doanh lại có số đối tượng nộp thuế lớn, điều đó đòi hỏi ngành thuế có sự quản lý sâu sát. Vì vậy, ngành thuế đang đẩy mạnh hỗ trợ hộ kinh doanh tiếp cận dịch vụ thuế điện tử để gia tăng tiện ích cho người nộp thuế và nâng cao hiệu quả quản lý thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế và xuất hóa đơn qua điện thoại.
Cán bộ Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn hộ kinh doanh nộp thuế và xuất hóa đơn qua điện thoại.

Là hộ gia đình kinh doanh mặt hàng điện gia dụng ở đường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái, anh Nguyễn Văn Tiến được cán bộ của đội thuế Chi cục Thuế thành phố Yên Bái hướng dẫn cài đặt và sử dụng ứng dụng eTax Mobile. Sau một vài lần sử dụng, đến nay, anh đã thành thục các thao tác trên ứng dụng này. 

Anh Tiến chia sẻ: "Chúng tôi bán hàng rất bận rộn, đôi khi thất lạc các thông báo nộp thuế; mỗi lần lên cơ quan thuế để nộp thuế phải sắp xếp thời gian, mất công đi lại. Từ khi cài đặt ứng dụng này, tôi chỉ cần thao tác trên điện thoại và có tài khoản ngân hàng liên kết trực tuyến có thể nộp thuế mọi nơi. Ứng dụng cũng tích hợp đầy đủ thông tin cá nhân về việc thực hiện nghĩa vụ thuế nên rất thuận tiện để tôi theo dõi”. 

Thời gian qua, để giúp các hộ kinh doanh tiếp cận các ứng dụng khai, nộp thuế điện tử thuận lợi, ngành thuế tổ chức tuyên truyền, phổ biến về chính sách, quy định cũng như lợi ích khi áp dụng hóa đơn điện tử, eTax Mobile; hỗ trợ các vướng mắc về chính sách, quy trình nghiệp vụ, sử dụng phần mềm ứng dụng, thiết lập đường dây nóng khi triển khai các ứng dụng; phân loại nhóm đối tượng, nhất là các cá nhân kinh doanh lớn tuổi để hướng dẫn trực tiếp phù hợp… 

Qua đánh giá, đặc thù các hộ kinh doanh thường có thói quen thanh toán, sử dụng tiền mặt, dùng sổ sách để quản lý cửa hàng, ngại ứng dụng công nghệ thông tin để thao tác khai, nộp thuế. Số lượng hàng hóa nhập, xuất thường xuyên, không có giờ cố định, vì vậy, rất khó để có thể sẵn sàng thực hiện các hồ sơ kế toán, hóa đơn hay kê khai nộp thuế ngay lập tức. 

Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hoạt động sản xuất, kinh doanh liên tục bị gián đoạn nên hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh có tâm lý e ngại thay đổi phương thức giao dịch và lo sợ rủi ro. 

Với sự nỗ lực của từng cán bộ, công chức thuế trong quá trình tuyên truyền, vận động, tới nay, toàn tỉnh có trên 849 hộ kê khai thuế áp dụng hóa đơn điện tử đúng lộ trình đề ra (đạt 100% kế hoạch); 1.800 hộ kinh doanh và cá nhân đã đăng ký sử dụng eTax Mobile, nhiều hộ kinh doanh theo phương pháp khoán cũng bắt đầu đăng ký, sử dụng các dịch vụ thuế điện tử do nhận thấy lợi ích.

Cục Thuế tỉnh đã triển khai và hướng dẫn, yêu cầu các chi cục thuế thực hiện tuyên truyền đến người nộp thuế trên địa bàn nắm bắt đầy đủ về lợi ích thiết thực khi sử dụng ứng dụng eTax Mobile; tiếp nhận, giải đáp, hỗ trợ kịp thời vướng mắc về nộp thuế điện tử cho người nộp thuế; hỗ trợ kỹ thuật, hướng dẫn công chức thuế, người nộp thuế tiếp cận, sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên thiết bị di động nhằm vận động gia tăng số hộ đăng ký, giao dịch thuế điện tử, thời gian tới phủ sóng cho đối tượng hộ kinh doanh theo phương pháp khoán; rà soát, chuẩn hóa dữ liệu làm cơ sở xác định chính xác nghĩa vụ nộp thuế.

Tiếp tục phối hợp với các ngân hàng thương mại có triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử đáp ứng các yêu cầu về công nghệ thông tin để hỗ trợ người nộp thuế một cách tốt nhất. Đề xuất một số nhà cung cấp hỗ trợ các hộ kinh doanh ứng dụng phần mềm với đầy đủ các tính năng quản lý tổng thể các nghiệp vụ kế toán, hóa đơn điện tử, thuế điện tử, thanh toán điện tử, hiện đại, nhanh chóng, an toàn và tiết kiệm…

Thông qua phương thức giao dịch thuế điện tử hộ kinh doanh, ngành thuế hướng tới thúc đẩy thanh toán, nộp thuế không dùng tiền mặt góp phần thực hiện hiệu quả cải cách thủ tục hành chính thuế.

Quang Thiều