Trao giải cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/10/2022 | 9:43:08 AM

Ngày 14/10 tại Hà Nội, Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam phối hợp với Tổng cục Phòng, chống thiên tai và Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức lễ trao giải cuộc thi “Tìm kiếm sáng tạo truyền thông về giảm thiểu tác động của thiên tai và biến đổi khí hậu.”

Nhóm tác giả đạt giải Nhất chia sẻ tại lễ trao giải.
Nhóm tác giả đạt giải Nhất chia sẻ tại lễ trao giải.

Kết quả, Ban tổ chức cuộc thi đã trao một giải Nhất cho tác phẩm truyền thông về mô hình nuôi tôm sinh thái kết hợp bảo vệ rừng ngập mặn trong ứng phó với biến đổi khí hậu thông qua truyện tranh "4.0 và ước mơ nông dân” của nhóm tác giả Lê Phương, Trần Quốc Bảo (Đại học Khoa học Tự nhiên-Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh); hai giải Nhì được trao cho tác phẩm nhạc chế "Rồi tươi xanh” của tác giả Đinh Thị Hiền và tác phẩm video "Giải pháp đương đầu với lũ lụt” của tác giả Lê Nhật Linh. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức còn trao hai giải Ba và hai giải Khuyến khích.

Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai chia sẻ gần đây miền Trung Việt Nam đã may mắn không phải hứng chịu cơn bão có cường độ mạnh nhất trong vòng 20 năm trở lại đây. Do ảnh hưởng của cơn bão này, hiện nay, khu vực này đã và đang hứng chịu những trận mưa lớn, gây lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt trên diện rộng. Đặc biệt, mưa lũ gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản ở tỉnh Nghệ An.

Cũng theo ông Tiến, trong công cuộc phòng, chống thiên tai và ứng phó với biến đổi khí hậu, truyền thông luôn đóng góp một vai trò quan trọng trong việc đưa các thông tin đúng, chính xác đến tận người dân, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng. Vì vậy, cuộc thi hướng đến đối tượng sinh viên Việt Nam trong độ tuổi từ 18-25, từ các trường cao đẳng, đại học trên cả nước có đam mê sáng tạo truyền thông và mong muốn góp sức trẻ trong công cuộc phòng, chống thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Ban tổ chức đã nhận được 416 bài dự thi đến từ 43 trường đại học, cao đẳng trên 30 tỉnh, thành phố. Các bài dự thi được đề cử trao giải thưởng đa dạng và nổi bật cả về nội dung lẫn hình thức thể hiện, giới thiệu và nhấn mạnh những bài học kinh nghiệm tốt, các ví dụ điển hình, các mô hình thành công với thích ứng biến đổi khí hậu, giảm thiểu rủi ro thiên tai đang triển khai toàn quốc. Thông qua các bài dự thi, các bạn trẻ kêu gọi cộng đồng tích cực chủ động tham gia hành động, hướng tới giảm nhẹ rủi ro thiên tai và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Tại lễ trao giải, bà Ramla Al Khalidi, Trưởng Đại diện UNDP tại Việt Nam nhấn mạnh vốn là quốc gia chịu nhiều ảnh hưởng của thiên tai, dễ bị tổn thương đặc biệt do tác động của biến đổi khí hậu, quá trình phát triển kinh tế-xã hội của Việt Nam đang diễn ra trong bối cảnh khủng hoảng khí hậu toàn cầu ngày càng gia tăng. Việt Nam đã và đang phải đối mặt với những rủi ro của những đợt thiên tai ngày càng khó lường, phức tạp hơn.

"Cộng đồng quốc tế ghi nhận nhận thức và hiểu biết về rủi ro thiên tai ở Việt Nam đã được cải thiện đáng kể trong thập kỷ vừa qua. Đó là những kết quả và thành tựu to lớn mà Việt Nam đã đạt được. Tuy nhiên, chúng ta không nên quên rằng, rủi ro thiên tai sẽ ngày càng gia tăng và vì thế không được chủ quan, mà cần tiếp tục tăng cường và cải thiện hơn nữa công tác phòng, chống thiên tai,” bà Ramla Al Khalidi nói.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi biến đổi khí hậu trên toàn cầu. Do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, tần suất xuất hiện các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng nhiều và trở nên khó đoán hơn. Nhằm nâng cao nhận thức của sinh viên Việt Nam, góp phần thay đổi hành vi, kêu gọi cộng đồng tham gia chủ động phòng, chống thiên tai, giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu, cuộc thi tổ chức với thông điệp: "Sức sống mới hôm nay, cuộc sống tươi đẹp ngày mai."

Trong tuần lễ hưởng ứng Ngày Quốc tế giảm nhẹ rủi ro thiên tai (13/10), lễ trao giải cuộc thi là một sự kiện góp phần kêu gọi tham gia của các tổ chức quốc tế, các cơ quan, các trường đại học, cao đẳng, sinh viên, thanh niên và cộng đồng đối với công tác phòng, chống thiên tai và biến đổi khí hậu.

(Theo Vietnam+)