Lũ lụt thảm khốc khiến hơn 600 người chết ở Nigeria

  • Cập nhật: Thứ hai, 17/10/2022 | 7:29:59 AM

Hơn 600 người đã thiệt mạng và khoảng 1,3 triệu người phải di dời trong trận lũ lụt tồi tệ nhất mà Nigeria từng chứng kiến trong một thập kỷ.

Một đoạn sông ở Nigeria vào ngày 2/10.
Một đoạn sông ở Nigeria vào ngày 2/10.

Khoảng 1,3 triệu người đã phải di dời và hơn 200.000 ngôi nhà đã bị phá hủy. Tình trạng ngập lụt được dự báo tiếp tục kéo dài đến hết tháng 11, BBC đưa tin.

Nigeria từng hứng chịu nhiều đợt lũ lụt theo mùa, nhưng đợt lũ năm nay lại tồi tệ hơn nhiều so với bình thường. Chính phủ nước này cho rằng nguyên nhân của việc đó là mưa lớn bất thường và biến đổi khí hậu.

Các chuyên gia cũng cho rằng quy hoạch và cơ sở hạ tầng yếu kém đã làm trầm trọng thêm thiệt hại. Kể từ khi lũ lụt bắt đầu vào đầu mùa hè, những vùng đất nông nghiệp rộng lớn đã bị phá hủy.

BBC cho biết có những lo ngại về việc dịch bệnh lây lan, cũng như việc nguồn cung cấp thực phẩm và nhiên liệu bị gián đoạn.

Bộ trưởng chịu trách nhiệm quản lý thiên tai của Nigeria nói rằng nhiều bang đã không chuẩn bị đầy đủ để ứng phó với thảm họa lũ lụt kinh hoàng này, bất chấp nhiều cảnh báo.


Một khu vực bị ngập lụt ở Nigeria.  

Trong một cuộc họp báo hôm 16/10, Sadiya Umar Farouk, Bộ trưởng phụ trách các vấn đề nhân đạo và quản lý thiên tai của Nigeria, đã kêu gọi chính quyền địa phương sơ tán những người sống ở những khu vực có nguy cơ cao nhất.

Các nhà chức trách đã cung cấp thực phẩm và các hỗ trợ khác cho những người bị ảnh hưởng, bà nói. Bà nói thêm rằng bất chấp "những nỗ lực phối hợp" và những cảnh báo sớm, nhiều chính quyền tiểu bang "đã không chuẩn bị" cho lũ lụt, theo AFP.

Thảm họa này đã ảnh hưởng đến 27 trong số 36 bang của Nigeria. Nền kinh tế Nigeria đã gặp nhiều khó khăn trong năm qua, khi lạm phát ở mức cao nhất mọi thời đại.

Chương trình Lương thực Thế giới và Tổ chức Lương thực - Nông nghiệp của Liên Hợp Quốc vào tháng trước cho biết Nigeria nằm trong số sáu quốc gia có nguy cơ cao đối mặt với mức độ thảm khốc của nạn đói.

Tháng trước, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Quốc gia Nigeria (NEMA) cho biết ít nhất 300 người đã chết và hơn 100.000 người khác phải di dời kể từ đầu mùa mưa, CNN đưa tin.

Tuần trước, 76 người chết đuối ở Anambra vì bị lật thuyền khi họ cố gắng thoát khỏi nước lũ dâng cao, theo nhiều hãng tin. Nước lũ dâng cao tới tận nóc nhà ở Kogi và Anambra.

(Theo Zing)