Chìa khóa để Yên Bái phát triển bền vững

  • Cập nhật: Thứ sáu, 21/10/2022 | 7:24:16 AM

YênBái - Chú trọng đầu tư mở rộng hệ thống đào tạo nghề, nhất là đào tạo kỹ năng nghề cho các ngành nghề thuộc thế mạnh của tỉnh như: du lịch, dịch vụ…, nhanh chóng thành lập trường đại học trên cơ sở nền tảng của Trường Cao đẳng Yên Bái.

Một lớp đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Yên Bái (Ảnh TL)
Một lớp đào tạo nghề tại Trường Cao đẳng Yên Bái (Ảnh TL)

Trong những năm qua, tỉnh Yên Bái luôn quan tâm đến công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Năm 2021, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt gần 65%, trong đó tỷ lệ qua đào tạo có văn bằng, chứng chỉ đạt 33,21%.

Bên cạnh những kết quả đạt được, phát triển nguồn nhân lực ở Yên Bái vẫn còn những khó khăn như: Đa số lao động được đào tạo ở trình độ thấp, chuyển dịch cơ cấu lao động còn chậm, tỷ trọng lao động làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp cao; một bộ phận lao động đã qua đào tạo chưa đáp ứng được nhu cầu sử dụng của doanh nghiệp; thiếu nhân lực được đào tạo ở trình độ cao.

Tại buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái (mở rộng) vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định - con người là yếu tố quyết định, con người là nguồn lực quan trọng nhất, quyết định nhất, cho nên tỉnh phải tập trung cho đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Trước hết, phải rà soát lại cơ sở vật chất, hệ thống trường lớp, đội ngũ giáo viên. 

Thủ tướng đề nghị tỉnh quan tâm sâu sắc vấn đề này, đặc biệt là quan tâm đến hệ thống các trường dân tộc nội trú, trường bán trú để con em đồng bào các dân tộc trong tỉnh được học tập trong môi trường tốt nhất. Tỉnh cũng phải chú trọng đầu tư mở rộng hệ thống đào tạo nghề, nhất là đào tạo kỹ năng nghề cho các ngành nghề thuộc thế mạnh của tỉnh như: du lịch, dịch vụ… nhanh chóng thành lập trường đại học trên cơ sở nền tảng của Trường Cao đẳng Yên Bái để đào tạo nghề chất lượng cao hơn. 

Thủ tướng Chính phủ cho biết, đây là vấn đề hết sức quan trọng đối với Yên Bái và rất tâm huyết với vấn đề này. Thủ tướng khẳng định, đây là chìa khóa để Yên Bái phát triển nhanh, hài hòa, bản sắc, bền vững và khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của tỉnh. 

Phát triển nguồn nhân lực, trọng tâm là nâng cao chất lượng nhân lực khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhân lực đồng bào dân tộc thiểu số cũng được xác định là một trong 3 đột phá chiến lược mà Đảng bộ tỉnh cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo trong nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Yên Bái hiện có trên 535 nghìn người trong độ tuổi lao động, tỉnh phấn đấu mỗi năm đào tạo nghề cho trên 18.000 người, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo toàn tỉnh đạt 71% vào năm 2025. 

Để thực hiện mục tiêu này, Yên Bái xác định quy hoạch, sắp xếp mạng lưới các cơ sở giáo dục nghề nghiệp phù hợp với quy hoạch của cả nước theo hướng đáp ứng nhu cầu nhân lực của tỉnh và thị trường lao động; tập trung nguồn lực đầu tư cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao; các ngành nghề đào tạo đạt cấp độ quốc tế, ASEAN, quốc gia; gắn kết chặt chẽ giữa Nhà nước - nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp, nhất là gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp và doanh nghiệp từ các khâu tuyển sinh - đào tạo - sử dụng; chú trọng đào tạo theo đơn đặt hàng, địa chỉ sử dụng của doanh nghiệp; khuyến khích các doanh nghiệp đổi mới công nghệ gắn với đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao.

Mạnh Cường