Lễ hội tôn vinh loài chó ở Nepal

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/10/2022 | 2:47:26 PM

Dân Nepal đeo cho chó vòng cổ kết bằng hoa tươi và thưởng đồ ăn ngon cho chúng trong ngày lễ tôn vinh sự trung thành của loài vật này.

Một con chó tàn tật được tôn vinh trong ngày lễ Kukur Tihar ở Lalitpur, Nepal, hôm 24/10.
Một con chó tàn tật được tôn vinh trong ngày lễ Kukur Tihar ở Lalitpur, Nepal, hôm 24/10.

Người dân, du khách và tình nguyện viên Nepal hôm 24/10 tập trung tại trạm cứu hộ chó Sneha Care ở Lalitpur, thành phố ngoại ô thủ đô Kathmandu, để tham gia lễ hội Kukur Tihar tôn vinh loài chó của Hindu giáo.

Trong thần thoại Hindu, Yama, thần chết và công lý, có hai con chó canh cửa địa ngục và tôn vinh loài chó là cách để làm thần hài lòng. Các tín đồ Hindu ở Nepal còn tin rằng bằng cách tôn vinh loài chó, họ nhìn nhận cái chết một cách tích cực, bởi chó sẽ đồng hành với họ trong hành trình cuối cùng, bảo vệ họ trước sự tra tấn tại địa ngục.

Trong lễ hội Kukur Tihar, những chú chó được vẽ chấm lên trán, đeo vòng hoa và ăn đồ ngon như thịt, trứng và uống sữa. Mọi hành vi thiếu tôn trọng chó trong khi lễ hội diễn ra bị quy là tội lỗi.

"Vào ngày lễ của những chú chó, chúng tôi muốn truyền thông điệp rằng mọi người nên thể hiện lòng trắc ẩn và tình yêu thương với loài vật này cũng như cho chúng ăn thật no bụng", Thị trưởng Lalitpur Chiri Babu Maharjan phát biểu tại buổi lễ.

Tại Nepal, chó là loài động vật lang thang trên đường phố phổ biến. Trạm cứu hộ Sneha Care có khoảng 170 con chó, trong đó nhiều con bị bỏ rơi.

"Thật vui khi được kết vòng hoa để đeo lên cổ những chú chó và cho chúng ăn trong ngày này", cư dân địa phương Tirtha Bahadur Khatri nói.

Ngoài các dịp lễ tôn vinh, loài chó đang được quan tâm nhiều hơn tại Nepal. Giới chức Pokhara đã tiến hành cấy chip theo dõi chó, trong khi hội đồng thành phố Kathmandu phát động chiến dịch quản lý loài vật này.

Tuy nhiên, Sneha Shrestha, chủ của trạm cứu hộ Sneha Care, cho rằng giới chức và cộng đồng cần làm nhiều hơn. "Hôm nay chúng được tôn vinh, nhưng ngày hôm sau lại bị bỏ mặc", Shrestha nói.

(Theo VnExpress)