Tokyo cấp giấy chứng nhận quan hệ đồng giới

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 2:41:21 PM

Chính quyền Tokyo đã cấp giấy chứng nhận quan hệ dân sự cho các cặp đôi đồng giới ở thủ đô Nhật Bản. Nhưng họ sẽ không có các quyền lợi thuộc luật hôn nhân thông thường.

Các cặp đôi đầu tiên nhận giấy chứng nhận quan hệ dân sự đồng giới.
Các cặp đôi đầu tiên nhận giấy chứng nhận quan hệ dân sự đồng giới.

Theo Japan Times, kể từ ngày 1/11, chính quyền Tokyo bắt đầu cấp giấy chứng nhận quan hệ dân sự cho các cặp đôi đồng giới đang sống và làm việc tại thành phố. Giấy chứng nhận này cho phép các cặp đôi đồng giới được đối xử như những cặp vợ chồng bình thưởng trong các dịch vụ nhà ở, y tế và nuôi dạy trẻ.

Tuy nhiên, hôn nhân đồng giới vẫn chưa được công nhận tại Nhật Bản, và giấy chứng nhận này không mang lại cho các cặp đôi đồng giới đầy đủ quyền lợi thuộc luật hôn nhân. Nhưng với nhiều người, đây là một sự thay đổi rất đáng ghi nhận, và hy vọng rằng động thái của chính quyền sẽ giúp chống lại nạn phân biệt đối xử đối với cộng đồng LGBTQ+ ở Nhật Bản.

Chính quyền Tokyo cho biết, các cặp đôi có ít nhất một người được xác định thuộc giới tính thiểu số có thể đăng ký chứng nhận, nếu họ cùng sống và làm việc ở Tokyo, hay sắp chuyển tới thủ đô trong vòng 3 tháng tới. Sau khi đăng ký với cơ quan chức năng, các cặp đôi này sẽ nhận "Chứng chỉ chấp nhận", văn bản này có thể dùng để chứng minh quan hệ của họ khi sử dụng các dịch vụ công.

"Giấy chứng nhận này sẽ tạo ra một môi trường nơi những cặp đôi thiểu số có thể sống với đúng bản chất. Nó cũng góp phần thúc đẩy nhận thức sâu hơn về sự đa dạng giới, đồng thời khẳng định mỗi người đều có thể đóng một vai trò tích cực theo cách riêng của họ", đại diện chính quyền Tokyo chia sẻ.

Trong ngày 1/11, đã có tổng cộng 115 cặp đôi được cấp giấy chứng nhận quan hệ đồng giới ở Tokyo.

(Theo Vietnamnet)