Việt Nam có thêm một trung tâm tư vấn chuyển đổi số cho doanh nghiệp, tổ chức

  • Cập nhật: Thứ tư, 2/11/2022 | 3:21:36 PM

Khảo sát của VINASA cho thấy, 92% số doanh nghiệp được hỏi cho biết có nhu cầu chuyển đổi số song chưa biết bắt đầu từ đâu, thực thi như thế nào.

Ra mắt Trung tâm tư vấn chuyển đổi số ITG DX (ITG Digital Transformation Center) ngày 2/11.
Ra mắt Trung tâm tư vấn chuyển đổi số ITG DX (ITG Digital Transformation Center) ngày 2/11.

Theo một khảo sát của Bộ Công Thương, mức độ sẵn sàng của các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp đang ở mức thấp, với điểm trung bình toàn ngành là 0,53/5. Cụ thể, năng lực tiếp cận hạn chế ở cả sáu trụ cột, gồm: Chiến lược và tổ chức; nhà máy thông minh; vận hành thông minh; dịch vụ dựa trên nền tảng dữ liệu; sản phẩm thông minh và người lao động.

Kết quả khảo sát từ Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ Công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) cũng cho thấy, có 92% số doanh nghiệp được hỏi cho biết có nhu cầu chuyển đổi số song chưa biết bắt đầu từ đâu, thực thi như thế nào.

Giới chuyên gia cho rằng, việc phát triển những trung tâm tư vấn chuyển đổi số sẽ giúp các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc thay đổi mô hình sản xuất cũng như tiếp cận nhanh hơn với cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Tại buổi ra mắt Trung tâm tư vấn chuyển đổi số ITG DX (ITG Digital Transformation Center) ngày 2/11, ông Nguyễn Xuân Hách, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Công nghệ ITG cho biết, thành lập từ năm 2006 và là một trong những công ty cung cấp giải pháp công nghệ chuyển đổi số nội địa đi đầu, công ty nhận thấy việc tư vấn chuyển đổi số tuy chỉ là một khâu nhỏ nhưng lại đóng góp lớn vào sự thành công chuyển đổi số của đơn vị ứng dụng.

"Từ năm 2006 đến nay chúng tôi đã có hơn 1000 khách hàng, trong đó có nhiều tên tuổi lớn như Panasonic, Aluba Sunhouse, Traphaco CNC, Goldsun, K&G Việt Nam… và cả không ít doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ với nguồn lực tài chính hạn chế. Kinh nghiệm là dù quy trình chuẩn hóa đến đâu, giải pháp công nghệ hiện đại thế nào nhưng khâu tư vấn ban đầu để xác định rõ tình trạng, mục tiêu muốn chuyển đổi số của tổ chức, doanh nghiệp không tốt sẽ khó thành công”, ông Hách cho hay.

Trung tâm tư vấn chuyển đổi số ITG DX được xây dựng với 3 tầng mục tiêu lớn, đi từ nhận thức đến triển khai và lan tỏa các giá trị chuyển đổi số đến cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Đồng thời hướng tới việc thúc đẩy nền sản xuất trong nước, hưởng ứng chương trình Chuyển đổi số Quốc gia của Chính phủ.

Trong bối cảnh Việt Nam thiếu hụt nhân lực có trình độ công nghệ và tự động hóa cao, việc lan tỏa các thông tin, kiến thức chuẩn mực của thế giới giúp mỗi doanh nghiệp gia tăng mức độ trưởng thành về tư duy và kỹ năng khi tiến sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

"Trung tâm ITG DX ra đời để phục vụ mục tiêu giúp tổ chức, doanh nghiệp tự hiểu rõ chính mình và có đủ kiến thức nền tảng để sẵn sàng chuyển đổi số. ITG DX muốn cùng doanh nghiệp tối ưu hóa nguồn lực, đồng hành trên từng chặng đường, từ việc kiến tạo tầm nhìn, số hóa, thông minh hóa… các nhà máy công xưởng, góp phần thúc đẩy nền sản xuất trong nước và tạo đà cho những bước phát triển đột phá trong tương lai không xa”, Ông Nguyễn Thành Luân, Giám đốc Trung tâm tư vấn chuyển đổi số ITG DX cho hay.

Trong kỷ nguyên của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, việc ứng dụng công nghệ hiện đại, phát triển sản xuất thông minh và thực hiện chuyển đổi số là xu hướng tất yếu của các doanh nghiệp.

(Theo VOV)