Trạm Tấu thay đổi tư duy, đưa tiện ích đến với người dân

  • Cập nhật: Thứ tư, 9/11/2022 | 7:22:03 AM

YênBái - Năm 2022, Trạm Tấu phấn đấu 100% thủ tục hành chính (TTHC) đủ điều kiện theo quy định được cung cấp dưới hình thức dịch vụ công trực tuyến mức độ 4.

Người dân đến giao dịch ở Bộ phận “Một cửa” xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.
Người dân đến giao dịch ở Bộ phận “Một cửa” xã Xà Hồ, huyện Trạm Tấu.

Cùng đó, huyện phấn đấu tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 4 trên tổng số hồ sơ đạt từ 45%; trên 60% hồ sơ công việc tại cấp huyện và 40% hồ sơ tại cấp xã được xử lý trên môi trường mạng; trên 90% người dân hài lòng về việc giải quyết TTHC.

Để đạt được các chỉ tiêu này, đồng thời cụ thể hóa việc thực hiện Nghị quyết số 51 - NQ/TU, ngày 22/7/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về chuyển đổi số (CĐS) giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030, huyện đã ban hành nhiều văn bản về CĐS trên địa bàn năm 2022 và cả giai đoạn, triển khai tới các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn thực hiện kịp thời, hiệu quả thiết thực. 

Đối với phát triển kinh tế số, các doanh nghiệp trên địa bàn triển khai các giải pháp kết nối các doanh nghiệp viễn thông để thực hiện triển khai thanh toán, giao dịch không dùng tiền mặt; triển khai hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp ngành nghề truyền thống, doanh nghiệp sản xuất chuyển đổi sang sản xuất sản phẩm, cung cấp dịch vụ trên các nền tảng số. 

Về phát triển xã hội số, hạ tầng mạng cáp quang hết năm 2022 phủ 100% xã, thị trấn; 90% cơ quan, đơn vị thực hiện trả lương qua tài khoản ngân hàng; 90% người dân có hồ sơ sức khỏe điện tử; 80% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng nền tảng số trong quản lý, giảng dạy, 50% trường đủ điều kiện dạy và học trực tuyến. 

Bà Dương Phương Thảo - Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Trạm Tấu cho biết: thực hiện kế hoạch CĐS năm 2022, Trạm Tấu đã đặt 17 mục tiêu phát triển chính quyền số, 6 mục tiêu phát triển kinh tế số và 6 mục tiêu phát triển xã hội số. Theo đó, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu giúp huyện ban hành các văn bản chỉ đạo về CĐS; chỉ đạo tuyên truyền, vận động các xã, thị trấn, nhân dân tích cực thực hiện kế hoạch CĐS.

Trong 9 tháng năm 2022, cùng với các hoạt động tuyên truyền lồng ghép trong các cuộc họp, sinh hoạt, huyện đã thành lập 12 tổ CĐS cấp xã, thị trấn, 57 tổ CĐS cấp thôn, bản với hơn 400 thành viên. 

Đồng thời cử cán bộ, công chức ở các cơ quan, đơn vị, tổ CĐS cấp xã, thôn, bản tham gia tập huấn CĐS về các nội dung như: cách tạo tài khoản, nộp hồ sơ giải quyết TTHC trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của tỉnh; hướng dẫn các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt trên các ví điện tử VNPT money và Viettel money; hướng dẫn sử dụng nền tảng tư vấn khám, chữa bệnh từ xa VOV Bacsi24; hướng dẫn các hộ sản suất nông nghiệp đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Voso.vn và PostMart tới 1 điểm cầu huyện và 12 điểm cầu cấp xã cho hơn 1.000 lượt người tham gia. 

Mỗi xã, thị trấn cũng đặt 4 mục tiêu về hạ tầng số, 5 mục tiêu về chính quyền số, 2 mục tiêu về kinh tế số và 6 mục tiêu về xã hội số để thực hiện và đã có 3 địa phương là thị trấn Trạm Tấu, xã Trạm Tấu và xã Phình Hồ được huyện lựa chọn đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu. Huyện chỉ đạo tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và CĐS trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022 - 2025 với mục tiêu phấn đấu năm 2022 có 80% trường học, cơ sở giáo dục trên địa bàn áp dụng nền tảng số trong quản lý, giảng dạy; 50% trường đủ điều kiện dạy và học trực tuyến, từng bước nâng cao chất lượng dạy và học. 

Các cơ quan nhà nước tập trung nâng cấp hệ thống mạng LAN, đảm bảo 100% cán bộ, công chức, viên chức được trang bị máy tính làm việc tại cơ quan, có điện thoại thông minh kết nối Internet; tham gia các nền tảng họp trực tuyến như Google meet, Mobimeeting... 

Huyện cũng tích cực triển khai các nền tảng, ứng dụng phục vụ CĐS, hỗ trợ nông dân đưa sản phẩm nông nghiệp OCOP lên sàn thương mại điện tử, sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành. Đối với sổ tay đảng viên điện tử tỉnh Yên Bái, trước mắt thí điểm tại Đảng bộ Cơ quan chính quyền và tiến tới các đảng bộ, chi bộ thuộc tổ chức cơ sở đảng trong toàn Đảng bộ huyện.

Từ những nỗ lực và quyết tâm cao, với cách làm bài bản, hoạt động CĐS bước đầu ở Trạm Tấu đã và đang tạo ra sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức và tư duy, mang lại hiệu quả thiết thực, đưa đến những tiện ích cho người dân. 
Châu Á