Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô

  • Cập nhật: Thứ ba, 15/11/2022 | 2:44:15 PM

Đầu phiên họp chiều nay, 15/11, với 473 đại biểu Quốc hội (QH) tham gia biểu quyết tán thành (bằng 94,98% tổng số đại biểu QH), QH đã thông qua Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô. Theo đó, sẽ thí điểm đấu giá biển số xe ô tô từ ngày 1/7/2023.

Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy (thứ 5 từ trái sang) trao đổi cùng các đại biểu Quốc hội bên lề kỳ họp. Ảnh Minh Đông (TTXVN)
Đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Duy (thứ 5 từ trái sang) trao đổi cùng các đại biểu Quốc hội bên lề kỳ họp. Ảnh Minh Đông (TTXVN)

Thí điểm trên phạm vi toàn quốc

Trước khi QH bấm nút biểu quyết, trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết về thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, Ủy viên Ủy ban Thường vụ QH, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của QH Lê Tấn Tới cho biết, về phạm vi thí điểm, nhiều ý kiến nhất trí thí điểm trên phạm vi cả nước. Tuy nhiên, một số ý kiến đề nghị thu hẹp phạm vi thí điểm, chỉ nên thực hiện tại một số địa phương.

Ủy ban Thường vụ QH (UBTVQH) thấy rằng, dự thảo Nghị quyết đã giới hạn phạm vi nội dung thí điểm với loại biển số đưa ra đấu giá và không giới hạn về phạm vi không gian để đáp ứng nhu cầu của người dân tất cả các địa phương, đảm bảo công bằng về quyền lợi của người dân trên cả nước.

Đồng thời, khai thác hiệu quả tài sản công là kho số đăng ký xe ô tô, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước từ đấu giá và là cơ sở để tổng kết, đánh giá, kiến nghị QH sửa đổi, bổ sung các luật có liên quan khi kết thúc thí điểm để thực hiện ổn định, lâu dài. Do đó, trên cơ sở ý kiến của nhiều đại biểu QH, UBTVQH đề nghị QH cho phép thực hiện thí điểm trên phạm vi toàn quốc.

Về biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, nhiều ý kiến nhất trí với quy định biển số đưa ra đấu giá trong dự thảo Nghị quyết, nhưng đề nghị quy định rõ hơn biển số đưa ra đấu giá, nguyên tắc xác định biển số đưa ra đấu giá, biển số đấu giá không thành; một số ý kiến đề nghị đấu giá với loại biển số xe ô tô nền vàng chữ đen.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh lý các quy định tại khoản 1 cho ngắn ngọn, nhưng cụ thể, rõ ràng.

Một số ý kiến đề nghị cân nhắc việc quy định đấu giá được quyền lựa chọn biển số ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước, không phụ thuộc vào nơi đăng ký thường trú. UBTVQH cho rằng, để thu hút đông đảo người tham gia đấu giá trực tuyến, Chính phủ đã đề xuất tổ chức, cá nhân được lựa chọn biển số ở tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước để đăng ký tham gia đấu giá.

Căn cứ đề xuất của Chính phủ, UBTVQH đề nghị QH cho phép thí điểm chính sách này và sau khi tổng kết sẽ có đánh giá, đề xuất cho phù hợp.

Giá khởi điểm là 40 triệu đồng

Về giá khởi điểm, một số ý kiến nhất trí như Tờ trình của Chính phủ quy định mức giá khởi điểm theo vùng.

Nhiều ý kiến đề nghị áp dụng thống nhất trong cả nước một mức giá khởi điểm như nêu trong Báo cáo thẩm tra là 40 triệu đồng; có ý kiến đề nghị thống nhất một mức giá khởi điểm là 80 triệu đồng, 50 triệu đồng, 20 triệu đồng hoặc 0 đồng; ý kiến khác đề nghị giá khởi điểm 200 triệu đồng với biển số rất đẹp.

UBTVQH thấy rằng, chưa có cơ sở để xác định giá khởi điểm đối với từng loại biển số khác nhau, nên không thể xác định, thẩm định được giá trị của mỗi biển số xe, mà giá trị cao hay thấp phụ thuộc vào sở thích của người tham gia đấu giá quyết định.

Tiếp thu ý kiến nhiều đại biểu QH, UBTVQH đề nghị QH quy định một mức giá khởi điểm là 40 triệu đồng thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Sau khi kết thúc thí điểm Chính phủ sẽ báo cáo QH việc tổng kết, nghiên cứu, điều chỉnh cho phù hợp.

Về quản lý và sử dụng tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô, một số ý kiến đề nghị thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước sau khi trừ chi phí thực hiện đấu giá. Một số ý kiến đề nghị quy định phân bổ ngay trong dự thảo Nghị quyết % nộp ngân sách Trung ương, % ngân sách địa phương.

UBTVQH thấy rằng, theo quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật Ngân sách nhà nước thì tiền thu được từ đấu giá biển số xe ô tô không thuộc trường hợp phân chia theo tỷ lệ phần trăm (%) giữa ngân sách trung ương và ngân sách địa phương.

Để bảo đảm cơ chế sử dụng phù hợp, linh hoạt, đúng quy định của pháp luật, UBTVQH đề nghị QH cho chỉnh lý nội dung này như quy định tại khoản 4 Điều 3 dự thảo Nghị quyết.

Về quyền của người trúng đấu giá, một số ý kiến đề nghị bổ sung vào điểm c quy định người trúng đấu giá được giữ lại biển số để gắn sang xe khác trong trường hợp xe hỏng, bị mất, bị thu hồi…; quy định thời hạn phải đăng ký đối với trường hợp bán xe giữ lại biển số trúng đấu giá.

Tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu QH, UBTVQH đã rà soát, bổ sung, chỉnh lý các quyền của người trúng đấu giá như tại khoản 1 Điều 6 để rõ ràng hơn, đầy đủ hơn, đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

Một số ý kiến đề nghị quy định người trúng đấu giá biển số xe có đầy đủ các quyền tài sản; làm rõ lý do hạn chế quyền của người dân sau khi trúng đấu giá.

UBTVQH thấy rằng, so với quy định của pháp luật về giao thông đường bộ thì dự thảo Nghị quyết này đã mở rộng một số quyền đối người được cấp biển số xe ô tô trúng đấu giá.

Tuy nhiên, so với quy định về quyền tài sản theo Bộ luật Dân sự thì việc dự thảo Nghị quyết này đã hạn chế một số quyền của người trúng đấu giá là cần thiết vì lý do quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ biển số và sau khi kết thúc thí điểm sẽ được tổng kết, đánh giá và đề xuất cho phù hợp.

Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua quy định thí điểm đấu giá biển số xe ô tô bao gồm: biển số xe ô tô đưa ra đấu giá, tổ chức đấu giá tài sản; giá khởi điểm, tiền đặt trước, bước giá, tiền thu được từ đấu giá; hình thức, phương thức, trình tự, thủ tục đấu giá; đấu giá trong trường hợp chỉ có một người đăng ký tham gia đấu giá, một người tham gia đấu giá, một người trả giá; quyền và nghĩa vụ của người trúng đấu giá biển số xe ô tô.

Nghị quyết có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2023 và được thực hiện trong 3 năm.

(Theo PLVN)