Đồng bộ y tế thông minh để người dân hưởng lợi

  • Cập nhật: Thứ tư, 16/11/2022 | 3:04:59 PM

Y tế thông minh là cách gọi về việc ứng dụng công nghệ để giúp đơn giản hóa thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh.

Tại TP. Hồ Chí Minh, y tế thông minh là một đề án quan trọng giai đoạn 2021 - 2025 với mục tiêu nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân. Tuy nhiên làm thế nào để phát huy hiệu quả của y tế thông minh là vấn đề đang được quan tâm hiện nay.

Hiện đang có rất nhiều ứng dụng sức khỏe được người dân sử dụng. Mỗi một bệnh viện lại có những ứng dụng khác nhau trong việc đặt lịch khám chữa bệnh. Người dân cũng tiết kiệm được thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh.

Tại các trạm y tế, kết nối trực tuyến, hồ sơ sức khỏe điện tử giúp các trạm y tế được nâng cao năng lực khám chữa bệnh. Tại các bệnh viện, y tế thông minh được triển khai với các hình thức như thanh toán không tiền mặt, hồ sơ sức khỏe điện tử, phẫu thuật bằng robot.

Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Anh Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế, TP. Hồ Chí Minh cho biết: "Trong thời gian qua ứng dụng đó rất hiệu quả, robot phẫu thuật thần kinh. Tiến tới ứng dụng những phần mềm trong điều trị đột quỵ ứng dụng ở bệnh viện 115 và các bệnh viện khác".

Tuy nhiên hiện nay, các chuyên gia đánh giá việc ứng dụng y tế thông minh tại TP. Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn do tính đa dạng chưa được đồng bộ giữa các cơ sở y tế.

Do đó các chuyên gia cho rằng thành phố cần có chính sách ưu tiên hơn để phát triển đội ngũ công nghệ thông tin cho ngành y tế.

Từ nay đến 3 năm tới, TP. Hồ Chí Minh sẽ hoàn thành việc tạo lập hồ sơ sức khỏe y tế cho toàn bộ người dân. Đây là cơ sở dữ liệu để người bệnh được chăm sóc tốt hơn từ y tế cơ sở, y tế thông minh đang từng bước được thí điểm để mang lại lợi ích cho người bệnh.

(Theo VTV)