Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà tiếp xúc cử tri huyện Yên Bình

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/11/2022 | 10:46:04 AM

YênBái - Ngày 21/11, đồng chí Phạm Thị Thanh Trà - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cùng các đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã có cuộc tiếp xúc cử tri các xã: Tân Nguyên, Cảm Ân, Bảo Ái và Mông Sơn, huyện Yên Bình nhằm báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV.

Cùng tham dự cuộc tiếp xúc có các đồng chí: Trần Huy Tuấn – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Sở Nội vụ, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, Văn phòng HĐND - UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Yên Bình. 


Các đại biểu dự Hội nghị tiếp xúc cử tri.

Thay mặt Đoàn, Phó Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nguyễn Quốc Luận đã báo cáo nhanh nội dung, kết quả Kỳ họp thứ 4 của Quốc hội. Theo đó, sau 21 ngày làm việc nghiêm túc, khẩn trương, khoa học, dân chủ và trách nhiệm cao, Kỳ họp đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. 

Tại Kỳ họp đã có 1.841 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu tại 7 phiên thảo luận tổ, 621 lượt đăng ký, 508 lượt đại biểu Quốc hội phát biểu thảo luận và 26 lượt tranh luận tại 26 phiên thảo luận hội trường; 345 lượt đại biểu Quốc hội đăng ký, 149 lượt đại biểu nêu câu hỏi chất vấn, 22 lượt tranh luận tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Quốc hội đã biểu quyết thông qua 06 luật, 12 nghị quyết chuyên đề và Nghị quyết chung của Kỳ họp, thảo luận về việc tiếp thu, chỉnh lý và cho ý kiến lần đầu đối với 8 dự án luật và quyết nghị nhiều nội dung quan trọng khác…



Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái phát huy tinh thần trách nhiệm trước cử tri, trước Quốc hội.

Tại Kỳ họp này, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tích cực tham gia đầy đủ các nội dung, chương trình kỳ họp; từng đại biểu Quốc hội tỉnh trong Đoàn đều tập trung nghiên cứu, dân chủ, khách quan, trách nhiệm trong thảo luận và quyết định vấn đề nhân sự theo thẩm quyền của Quốc hội; tích cực tham gia ý kiến đóng góp, thể hiện chính kiến của mình với tinh thần trách nhiệm cao, bảo đảm chất lượng vào các báo cáo của Chính phủ, báo cáo của các cơ quan của Quốc hội, các dự án luật, nghị quyết... thể hiện tinh thần trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri, trước Quốc hội.



Quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng giao thông

Tại cuộc tiếp xúc, cử tri các xã Tân Nguyên, Bảo Ái, Cảm Ân, Mông Sơn bày tỏ vui mừng, phấn khởi trước thành công của Kỳ họp. Đặc biệt, cử tri đánh giá cao việc Quốc hội nhất trí tăng lương cơ sở cho cán bộ, công chức, viên chức kể từ ngày 01/7/2023. Tuy nhiên, mức hỗ trợ cho người hoạt động không chuyên trách cấp xã, cấp thôn hiện nay còn thấp, chưa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống; do vậy, cử tri kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ cần nghiên cứu có cơ chế đặc thù để có chính sách thỏa đáng cho lực lượng này. Cử tri cũng đề nghị Quốc hội xem xét việc những người nổi tiếng tham gia quảng cáo cho các sản phẩm tiêu dùng không đúng sự thật đã ảnh hưởng đến cuộc sống của nhiều người dân. 

Cử tri xã Cảm Ân kiến nghị, tuyến đường Cảm Ân, huyện Yên Bình đi xã Tân Đồng, huyện Trấn Yên với chiều dài 4,6 km đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025 nên đề nghị sớm được đầu tư trong giai đoạn 2022-2023, vì hiện tại tuyến đường này đã hỏng nặng và lưu lượng vận chuyển hàng hóa của nhân dân qua đây rất lớn.


Cử tri các xã kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bện cạnh đó, cử tri kiến nghị trên tuyến quốc lộ 70 hiện nay lượng xe lưu thông rất lớn, nhưng mặt đường hẹp thường xảy ra tai nạn và ùn tắc giao thông; đề nghị Nhà nước đầu tư mở rộng mặt đường để đảm bảo cho các phương tiện tham gia giao thông được thuận lợi và an toàn.

Cử tri đánh giá cao việc Quốc hội thảo luận cho ý kiến vào dự thảo Luật Đất đai, trong đó có những nội dung đáp ứng yêu cầu thực tiễn, nhất là trong công tác thu hồi đất; đề nghị Quốc hội sớm thông qua, ban hành triển khai thực hiện.
 
Cử tri xã Bảo Ái đề nghị ngành điện lực đầu tư sửa chữa, nâng cấp, làm mới đường điện 0,4KV ở một số thôn trên địa bàn đã xuống cấp.

Cử tri cho rằng, hiện nay thị trường tiêu thụ các sản phẩm từ gỗ bấp bênh, không ổn định, chủ yếu là thị trường Trung Quốc; đề nghị tỉnh quan tâm thu hút các doanh nghiệp sản xuất chế biến, tiêu thụ sản phẩm gỗ, giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp của nhân dân.

Cử tri xã Mông Sơn ý kiến, hiện nay tuyến tỉnh lộ 169 đoạn từ Km7 đến Km 9 đã xuống cấp, bong tróc mặt đường,  đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh kiểm tra và có biện pháp tu sửa nâng cấp để đảm bảo giao thông trên tuyến đường đồng thời xem xét nâng cấp ngầm Cảm Ân - Mông Sơn trên tuyến  tỉnh lộ 169 để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong mùa mưa lũ.

Đề nghị các cơ quan chức năng sớm phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng Khu du lịch hồ Thác Bà như khu vực nuôi cá lồng, tuyến đường thủy, bến bãi tàu thuyền làm cơ sở quản lý và phát triển kinh tế cho nhân dân….




Tiếp tục quan tâm đầu tư đồng bộ hạ tầng 

Tại cuộc tiếp xúc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn đã thông tin tới cử tri về kết quả nổi bật trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 11 tháng năm 2022 và giải đáp những ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền. 

Đối với những ý kiến, kiến nghị của cử tri, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Trong những năm qua, mặc dù nguồn lực của tỉnh còn hạn chế song Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã xác định tập trung 3 khâu đột phá chiến lược

Tỉnh đã lồng ghép, huy động các nguồn lực, bố trí vốn đầu tư công trung hạn và dài hạn, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là với các công trình trọng điểm; trong đó, xác định hạ tầng giao thông đi trước một bước nhằm kết nối liên vùng, thu hút các nguồn lực đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh cũng ghi nhận, đánh giá cao sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân các dân tộc huyện Yên Bình đã cùng  chung tay ủng hộ hiến đất làm đường giao thông nông thôn, góp sức thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện.


Đồng chí Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri.

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri huyện Yên Bình, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi trước những thành tích mà Đảng bộ, chính quyền huyện Yên Bình đạt được trong thời gian qua; đặc biệt là huyện đã có 18/22 xã, trị trấn đạt chuẩn nông thôn mới. Đây là tiền đềYên Bình phấn đấu đạt chuẩn huyện nông thôn mới vào năm 2024.


Thông tin tới cử tri về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước trong thời gian qua, Bộ trưởng cũng rất vui mừng và đánh giá cao sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền địa phương đã huy động mọi nguồn lực và sự đóng góp của người dân trong việc hiến đất làm đường giao thông nông thôn, thực hiện mục tiêu xây dựng nông thôn mới ở địa phương, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc và cuộc sống bình yên cho nhân dân.


 Quang cảnh buổi tiếp xúc cử tri.

Bộ trưởng cũng đã tiếp thu và giải trình, làm rõ một số ý kiến, kiến nghị cử tri quan tâm. Đối với nhóm vấn đề liên quan đến chính sách và thể chế, Bộ trưởng tiếp thu và sẽ tiếp tục kiến nghị với Quốc hộ và Chính phủ nghiên cứu, xem xét điều chỉnh mức phụ cấp đối với cán bộ không chuyên trách cấp xã phù hợp với chính sách cải cách tiền lương.

Về Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Bộ trưởng cho biết: trong thời gian tới, Quốc hội, Chính phủ sẽ tiếp tục lấy ý kiến rộng rãi của các bộ, ngành địa phương và nhân dân để thực hiện căn cơ, bài bản, phù hợp với  kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Các ý kiến, kiến nghị cử tri huyện Yên Bình sẽ được Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổng hợp, báo cáo Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành xem xét trong thời gian tới.

Đức Toàn