Những “bông hoa” đại đoàn kết

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 7:32:39 AM

YênBái - Chẳng quản nắng mưa, sớm tối, bất kể công việc gì của thôn, bản, tổ dân phố, họ đều luôn có mặt đầu tiên và tham gia rất nhiệt tình. Đó là những trưởng ban công tác mặt trận (CTMT) ở khu dân cư - những người đã và đang đóng góp quan trọng vào thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho các trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, giai đoạn 2017 - 2022.
Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Yên Bái tặng Bằng khen cho các trưởng ban công tác mặt trận tiêu biểu đã có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận, giai đoạn 2017 - 2022.

Tuyến đường nông thôn ở thôn 4, xã Mường Lai, huyện Lục Yên, Yên Bái khang trang, sạch, đẹp. Hai bên đường có nhiều cây xanh và các loài hoa đua nhau khoe sắc dưới nắng thu. Ông Hoàng Văn Đài - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn 4 phấn khởi: "Phát huy tinh thần đại đoàn kết toàn dân, 5 năm qua, người dân trong thôn đã tự nguyện hiến trên 1.200 m2 đất, đóng góp hơn 520 ngày công để làm đường giao thông nông thôn; 150 triệu đồng để xây dựng nhà văn hóa; 25 triệu đồng xây dựng tuyến đường điện "Thắp sáng đường quê”. Đồng thời, tích cực tham gia bảo vệ môi trường, vệ sinh đường làng, ngõ xóm "sáng - xanh - sạch - đẹp”; tham gia thực hiện các phong trào thi đua yêu nước nên năm 2021, thôn 4 đã được công nhận là thôn nông thôn mới đầu tiên của xã”. 

Hiện tại, thôn 4 không có trường hợp tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên. Người dân luôn thực hiện tốt các quy định về việc cưới, việc tang và có trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc nên hàng năm có trên 90% số hộ đạt danh hiệu "Gia đình văn hóa”. 

Cuộc sống đổi thay rõ nét. Đây cũng là minh chứng cụ thể cho những nỗ lực của Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT Hoàng Văn Đài - người luôn dành mọi tâm huyết, nhiệt tình cho công việc của thôn, xóm. Chẳng quản vất vả, ông Đài thường xuyên đi tới từng hộ tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; các phong trào, cuộc vận động do địa phương phát động, đặc biệt là trong xây dựng nông thôn mới (NTM). 

Cũng là một cán bộ nhiệt huyết với công việc, kể từ khi được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn An Sơn, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ, chị Hà Thị Giang luôn "gần dân, sát cơ sở”, tích cực, chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương. 

Tham gia một buổi họp thôn An Sơn do Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT Hà Thị Giang chủ trì, chúng tôi đã được chứng kiến không khí dân chủ, cởi mở, mọi người đều tích cực tham gia phát biểu ý kiến. Từ đó, tạo sự đồng thuận, nhất trí cao trong thực hiện các công việc như: ủng hộ Quỹ "Vì người nghèo”; xây dựng mô hình cánh đồng một giống lúa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP; thành lập tổ tự quản... 

Chị Giang đã phối hợp với các cán bộ trong thôn vận động người dân hiến trên 6.000 m2 đất, đóng góp trên 200 ngày công để xây dựng 3,2 km đường nội đồng, đổ mới 427 m đường nội thôn, tổng trị giá trên 350 triệu đồng; lắp đặt 50 bóng điện "Thắp sáng đường quê”, 4 camera an ninh tại các điểm ra, vào thôn; thành lập 4 tổ tự quản, 4 đội bóng chuyền hơi, 2 đội văn nghệ thường xuyên tổ chức thi đấu, biểu diễn, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong nhân dân. 

Cùng với đó, chị Hà Thị Giang và Ban Chi ủy, Ban CTMT thôn còn vận động nhân dân thực hiện thành công việc "dồn điền đổi thửa” với tổng diện tích 32,5 ha để tạo điều kiện thuận lợi cho việc đưa cơ giới hóa vào sản xuất và thực hiện xây dựng mô hình cánh đồng một giống lúa sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. 

Dự kiến, thôn An Sơn sẽ triển khai thực hiện ứng dụng máy bay không người lái trong sản xuất nông nghiệp, góp phần tiết kiệm thời gian, giảm chi phí lao động, bảo vệ sức khỏe cho người dân. Đây có thể coi là một bước đột phá trong thay đổi tư duy sản xuất của người dân. 

Bí thư Chi bộ thôn An Sơn Hà Thị Giang chia sẻ: "Máy bay không người lái là một thiết bị phục vụ sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, giúp người dân hạn chế tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật. Khi phun, thuốc bảo vệ thực vật sẽ được tách ra thành những hạt mịn nhỏ và phun đều lên các bộ phận của cây trồng. Do đó, năng suất sẽ cao gấp nhiều lần so với phun thủ công; đồng thời, giúp giảm thất thoát thuốc bảo vệ thực vật và tiết kiệm nước”. 

Sáng tạo, nhiệt tình trong công việc, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT bản Dế Xu Phình, xã Dế Xu Phình, huyện Mù Cang Chải  - Vàng A Tồng lại được "Đảng tin, dân tín” bởi những đóng góp cho quê hương. 

Dế Xu Phình là bản vùng cao với trên 90% là đồng bào dân tộc Mông sinh sống. Trước đây, đời sống người dân trong bản rất khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều; nhiều hộ dân còn trông chờ, ỷ lại vào sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, lưu giữ nhiều hủ tục và xảy ra tình trạng tảo hôn, sinh con thứ 3 trở lên. 

Trước thực trạng đó, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT Vàng A Tồng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc; tích cực xây dựng NTM. Đồng thời, anh còn hướng dẫn đồng bào trong bản thành lập các mô hình "Tự quản về an ninh trật tự”; "Bản hạnh phúc”; "Dòng họ tự quản về không tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống”… 

Qua đó, các hộ dân đã tự nguyện, tự giác thực hiện tốt các quy ước, hương ước của bản và chủ động trong xây dựng NTM. Điển hình như hộ ông Chang Sông Lử hiến 280 m2 đất để xây dựng trường mầm non của xã; hiến 400 m2 đất nương, ruộng, góp hàng trăm công lao động, trên 10 triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn.

Ông Giàng A Tông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh nhận định: "Hiện tại, toàn tỉnh có 1.356 trưởng ban CTMT; trong đó, cao tuổi nhất là gần 80 tuổi. Họ chính là "cánh tay” nối dài của Mặt trận trong việc tập hợp, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân; tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; các phong trào, cuộc vận động, góp phần tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội; giữ vững quốc phòng - an ninh tại địa phương”. 


Người dân thôn Lũng Cọ, xã Tân Phượng, huyện Lục Yên tham gia làm cầu qua suối. 

5 năm qua, với tinh thần, trách nhiệm cao, các ban CTMT trong tỉnh đã vận động thành lập và duy trì trên 3.147 tổ tự quản ở các thôn, bản, tổ dân phố; tham gia hàng chục nghìn cuộc giám sát các vụ việc, vấn đề được dư luận và nhân dân quan tâm; tham gia cùng ban thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư của cộng đồng giám sát hàng trăm vụ, việc, hàng ngàn công trình, dự án liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp và chính đáng của nhân dân. 

Đặc biệt, các trưởng ban CTMT, các thành viên ban CTMT còn là những "hạt nhân” tích cực trong công tác hòa giải ở cơ sở; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, góp phần đưa Yên Bái trở thành điểm sáng trong xây dựng NTM ở khu vực Tây Bắc với 18/23 phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị; 3/9 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM và 89/150 xã được công nhận đạt chuẩn NTM. 

Những đóng góp của các trưởng ban CTMT đã và đang góp phần tích cực vào thành tích chung của hệ thống Mặt trận các cấp trong tỉnh nói chung. Qua đó, góp phần củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân và xây dựng tỉnh Yên Bái ngày càng phát triển nhanh và bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.       

Hồng Oanh