Văn Chấn chủ động phòng chống dịch, bệnh gia súc

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/11/2022 | 11:03:49 AM

YênBái - Tình hình dịch, bệnh trên gia súc, gia cầm ở huyện Văn Chấn từ đầu năm đến nay không phát sinh, lây lan. Dù vậy, hiện đang là thời điểm nhân dân tập trung tái đàn phục vụ nhu cầu cuối năm; thời tiết sắp bước vào giai đoạn khắc nghiệt với những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, nguy cơ phát sinh nhiều loại dịch, bệnh nên việc tiêm phòng các loại vắc - xin, dự trữ thức ăn chăn nuôi, chống rét cho vật nuôi được huyện tăng cường triển khai.

Ông Phạm Văn Tiệp - Thú y viên tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh tiêm phòng vắc - xin tụ huyết trùng cho trâu, bò trên địa bàn.
Ông Phạm Văn Tiệp - Thú y viên tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh tiêm phòng vắc - xin tụ huyết trùng cho trâu, bò trên địa bàn.

Là một trong những hộ còn nhiều khó khăn, thu nhập chủ yếu từ trồng trọt, chăn nuôi nên bà Đinh Thị Thắng ở tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh luôn coi trọng phòng, chống dịch bệnh cho đàn vật nuôi. 

"Chăn nuôi quan trọng nhất là phòng, chống dịch bệnh; vì vậy, tôi luôn thực hiện tiêm phòng đầy đủ các loại vắc - xin phòng dịch theo tư vấn, khuyến cáo của cán bộ thú y. Hiện nay, 5 con bò nhà tôi đã được tiêm phòng đầy đủ vắc - xin tụ huyết trùng, lở mồm long móng; đồng thời, tôi đã tích trữ, mua thêm rơm rạ cũng như trồng hơn 1.000 m2 cỏ voi để làm thức ăn cho đàn vật nuôi vào mùa đông” - bà Đinh Thị Thắng cho biết. 

Trên địa bàn thị trấn Sơn Thịnh có hơn 500 con trâu, hơn 500 con bò, 5.000 con lợn và trên 10.000 con gia cầm. Để phòng, chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm, thị trấn chỉ đạo các tổ dân phố phối hợp với cán bộ khuyến nông, thú y viên cơ sở triển khai các đợt tiêm phòng vắc - xin; đồng thời, tăng cường dự trữ rơm rạ, thức ăn cho vật nuôi trong mùa đông. 

Ông Phạm Văn Tiệp - Thú y viên tổ dân phố Thác Hoa, thị trấn Sơn Thịnh cho biết: "Theo hướng dẫn của ngành nông nghiệp, hiện nay, tôi đang triển khai tiêm các mũi vắc - xin tụ huyết trùng trâu, bò cho các hộ dân. Khác với ngày xưa phải đến từng nhà vận động, tuyên truyền thì nay bà con đã chủ động trong công tác tiêm phòng dịch, bệnh cho đàn vật nuôi. Từ giờ đến cuối năm, tôi tiếp tục phối hợp với cán bộ nông nghiệp của thị trấn triển khai tiêm vắc - xin lở mồm long móng và tụ huyết trùng cho gia súc”.

Theo thống kê, hiện tại, trên địa bàn huyện Văn Chấn có 14.000 con trâu, 8.567 con bò, 98.433 con lợn. Qua ghi nhận, thời điểm này, các hộ chăn nuôi đang đẩy mạnh việc thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi và phun tiêu độc, khử trùng khu vực chuồng trại, môi trường xung quanh để ngăn ngừa dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. 

Theo đánh giá của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện, từ đầu năm đến nay, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm cơ bản được kiểm soát, không phát sinh dịch nên người dân yên tâm tăng đàn, mở rộng quy mô chăn nuôi. Thực hiện việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm, huyện Văn Chấn đã chỉ đạo các xã, thị trấn rà soát chặt chẽ các hộ chăn nuôi trên địa bàn; tuyên truyền để các hộ nắm chủ trương và thực hiện đầy đủ việc tiêm phòng đúng tiến độ, bảo đảm nhanh gọn, an toàn. 

Tính đến 11/2022, toàn huyện đã tiêm phòng được 10.330 liều vắc-xin tụ huyết trùng trâu, bò; 5.700 liều vắc-xin dịch tả lợn; 5.700 liều vắc-xin tụ huyết trùng lợn; 10.580 liều vắc-xin chó dại; phun 950 lít tiêu độc khử trùng. 

Theo ông Nguyễn Tiến Lâm - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện, thời gian qua, trên địa bàn huyện không có các ổ dịch lớn mà chỉ xảy ra cục bộ tại một số hộ dân nhưng đã được kiểm soát, khống chế kịp thời. Hiện, Trung tâm đã thành lập các đoàn và chỉ đạo cán bộ phụ trách xã tăng cường rà soát, đôn đốc việc tiêm phòng vắc - xin phòng bệnh cũng như triển khai các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi, nhất là tại các xã vùng cao. 

Bên cạnh đó, để công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền đến người chăn nuôi về tình hình diễn biến dịch bệnh nhằm chủ động phòng ngừa hiệu quả; tăng cường kiểm soát giết mổ, đặc biệt là các chợ đầu mối. Cùng đó, tỉnh cần cung cấp đủ lượng thuốc vệ sinh tiêu độc khử trùng...
Hùng Cường