Mở đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả tại các đầu mối giao thông

  • Cập nhật: Thứ sáu, 25/11/2022 | 9:57:41 AM

Bộ Giao thông Vận tải vừa ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đợt cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong những tháng cuối năm 2022 và dịp Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023. Kế hoạch này có hiệu lực thi hành ngay.

Tại kế hoạch này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các bộ phận, lực lượng trực thuộc tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông, các tuyến đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường biển và hàng không; đặc biệt là tại các địa bàn trọng điểm để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa; chú ý các mặt hàng pháo nổ, hàng điện tử, xăng dầu, thuốc lá, rượu, bia, động vật quý hiếm.

Các lực lượng phối hợp với các cơ quan chức năng có liên quan kiểm soát chặt chẽ tại các đầu mối giao thông (bến xe, nhà ga, cảng) và các trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; kiên quyết từ chối vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, hàng hóa không có xuất xứ rõ ràng. Thủ trưởng bến xe, nhà ga, cảng và doanh nghiệp vận tải phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trong bốc, xếp và vận chuyển tại đơn vị mình.

Đơn vị chức năng xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về vận chuyển hàng lậu, gian lận thương mại và hàng giả, đặc biệt là người đứng đầu để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả thuộc lĩnh vực mình phụ trách.

Cùng với đó, các đơn vị khẩn trương rà soát, bổ sung hoàn chỉnh quy trình kiểm soát việc xếp, dỡ, đưa hàng hóa lên tàu tại các ga; công tác phối hợp với các lực lượng chức năng có liên quan; tăng cường kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý kiên quyết với các hành vi lợi dụng các phương tiện vận tải như: Tàu hỏa, ô tô (đặc biệt là ô tô chở khách từ các tỉnh biên giới về nội địa) để vận chuyển hàng cấm, hàng lậu; kiểm soát chặt chẽ tuyến đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai - Hà Nội và Lạng Sơn - Hà Nội; tuyến đường sắt Hà Nội - thành phố Hồ Chí Minh…

(Theo HNMO)