Trạm Tấu: Việc "chạy” nhờ gần dân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 2/12/2022 | 1:51:16 PM

YênBái - Thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU ngày 30/6/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ và cấp ủy viên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, đã tạo hiệu quả tích cực trong việc duy trì nền nếp sinh hoạt chi bộ cũng như nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB) ở Đảng bộ huyện Trạm Tấu.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cùng tổ công tác của huyện dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng vào buổi tối sau khi bà con đã đi làm nương về.
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu cùng tổ công tác của huyện dự sinh hoạt tại Chi bộ thôn Làng Mảnh, xã Tà Xi Láng vào buổi tối sau khi bà con đã đi làm nương về.

Chi bộ  thôn Tà Đằng, xã Xà Hồ vừa tổ chức SHCB định kỳ tháng 11 với sự tham gia của thành viên tổ công tác Huyện ủy phụ trách xã. Mở đầu buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi bộ thông báo nhanh tình hình đảng viên trong Chi bộ, việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Chi  bộ và triển khai một số văn bản, chỉ thị, hướng dẫn của cấp ủy cấp trên... 

Sau ý kiến thảo luận của một số đảng viên trong Chi bộ, thành viên tổ công tác phụ trách xã đã có đánh giá về trình tự, cách thức tổ chức buổi SHCB và định hướng một số việc Chi bộ cần làm ngay trong tháng 11 như: thu hoạch nhanh gọn các diện tích lúa mùa; chuẩn bị trồng cây vụ đông ở những nơi có điều kiện; dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông... 

Trên cơ sở ý kiến định hướng chỉ đạo của cán bộ phụ trách, các đảng viên cũng thẳng thắn, cởi mở trình bày những tâm tư, nguyện vọng để Ban Chi ủy và cán bộ phụ trách nắm bắt được. 

Đảng viên Sùng A Lếnh ở Chi bộ Tà Đằng chia sẻ: "Trong quá trình triển khai học tập Nghị quyết của Đảng cấp trên, có chỗ nào chưa hiểu thì mình có thể hỏi trực tiếp các đồng chí tổ công tác Huyện ủy phụ trách xã, bởi họ là báo cáo viên, là những người thông ý Đảng nên chắc chắn sẽ hiểu sâu, hiểu rõ về chủ trương của Đảng cũng như các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để từ đó giúp mình có cách hiểu đúng đắn nhất những nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng hoặc mình có thể trực tiếp trao đổi với các đồng chí cấp ủy viên về những vấn đề mà mình quan tâm như: chủ trương của huyện, của xã về xây dựng nông thôn mới, về xóa đói giảm nghèo... Hiểu đúng rồi thì mình sẽ vận động gia đình, bà con trong thôn cùng làm theo”.

Có cấp trên đến dự sinh hoạt, Bí thư Chi bộ Sùng A Khay rất phấn khởi, vì theo anh, có đại biểu dự, các đảng viên sẽ được góp ý một cách trực tiếp nhất để từng bước nâng cao chất lượng mỗi buổi SHCB cũng như để tổ cán bộ phụ trách xã nắm bắt được tình hình từ cơ sở. 

Anh cho biết: "Từ khi có cấp ủy viên cấp trên đến dự sinh hoạt đã giúp cuộc họp đi vào chiều sâu hơn, nề nếp hơn, đặc biệt là những nội dung mà Chi bộ làm chưa hiệu quả thì kịp thời điều chỉnh, bổ sung; từ đó, giúp cho các cuộc SJCB hàng tháng, sơ kết quý và tổng kết năm thực sự chất lượng và hiệu quả hơn”. 

Việc trực tiếp dự SHCB, trực tiếp lắng nghe ý kiến đảng viên từ cơ sở đã giúp cho các đồng chí thành viên tổ công tác Huyện ủy phụ trách xã, ủy viên cấp ủy các cấp nắm bắt kịp thời những vấn đề nảy sinh từ cơ sở; nắm bắt được những thiếu sót trong một buổi SHCB. Từ đó, kịp thời bổ sung, chấn chỉnh và có những đề xuất kịp thời để cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tháo gỡ khó khăn cho chi bộ và  người dân.

Lãnh đạo Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng khoai sọ ngay sau khi dự sinh hoạt tại chi bộ cơ sở. 
 
Đồng chí Nguyễn Trí Kiên - Phó Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Trạm Tấu, thành viên tổ công tác Huyện ủy phụ trách thôn Tà Đằng cho biết: "Mỗi buổi dự SHCB là một dịp để bản thân tôi được tiếp cận, trao đổi với các đảng viên trong thôn, nhất là các đồng chí bí thư, trưởng thôn. Từ những buổi sinh hoạt đó, chúng tôi đã nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và bà trong thôn cũng như của xã nói chung. Đồng thời nắm bắt được nhu cầu cần thiết để phát triển kinh tế - xã hội cũng như xây dựng nông thôn mới với nhiệm vụ chuyên môn của bản thân là phụ trách phát triển mảng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, giao thông, xây dựng...”.

Bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và nhiệm vụ chuyên môn của mình, mỗi ủy viên cấp ủy các cấp và cán bộ được phân công phụ trách thôn khi tham dự SHCB ở thôn, tổ dân phố không chỉ kịp thời uốn nắn nề nếp SHCB, định hướng nội dung tuyên truyền mà còn là dịp để họ hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội theo từng thời điểm một cách thiết thực, hiệu quả. 

Đồng chí Nguyễn Minh Tâm - Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Trạm Tấu bày tỏ: "Cá nhân tôi đã thường xuyên xuống cơ sở tùy theo từng thời điểm mà có cách tuyên truyền phù hợp. Chẳng hạn, ở thời điểm này, tôi hướng dẫn người dân cách thu hoạch, bảo quản khoai sọ đảm bảo chất lượng để bán ra thị trường cũng như cách lựa chọn khoai sọ giống tốt nhất để phục vụ cho kế hoạch trồng ở vụ tiếp theo. 

Ngoài ra, tôi cũng phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc phòng chống đói rét, dịch, bệnh cho gia súc trong mùa đông. Qua kiểm tra, đến nay, các hộ dân ở xã Xà Hồ đã cơ bản thực hiện tốt việc phòng, chống rét cho gia súc ngay từ đầu mùa đông”.

Thực hiện Quy định số 08-QĐ/TU ngày 30/06/2021 của Tỉnh ủy Yên Bái về việc bí thư, phó bí thư, ủy viên ban thường vụ, cấp ủy viên các cấp dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư và chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở, Huyện ủy Trạm Tấu đã yêu cầu các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy mỗi quý ít nhất 2 lần dự sinh hoạt; trong đó, có 1 lần dự sinh hoạt đảng ủy cơ sở và 1 lần dự sinh hoạt chi bộ tổ dân phố. 

Đối với các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, mỗi quý ít nhất 2 lần dự SHCB; trong đó, 1 lần dự sinh hoạt đảng ủy cơ sở và 1 lần dự sinh hoạt với chi bộ thôn, tổ dân phố thuộc Đảng bộ xã, thị trấn được phân công theo dõi... 

Theo đó, năm 2021, các đồng chí Thường trực Huyện ủy đã dự sinh hoạt 20 lượt; trong đó, có 12 lượt sinh hoạt với đảng ủy cơ sở, 8 lượt dự sinh hoạt với chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở. Các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện có  214 lượt dự SHCB. 

Các đồng chí lãnh đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện có 483 lượt dự SHCB và cấp ủy viên cơ sở có 750 lượt dự sinh hoạt. Thông qua các buổi dự SHCB, đã giúp cho các đồng chí lãnh đạo Thường trực Huyện ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, cấp ủy viên các cấp có cơ hội được truyền đạt các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng các cấp, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đồng thời kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cán bộ, đảng viên, nhân dân và từng bước đưa SHCB đi vào nề nếp, đảm bảo tính khoa học trong mỗi buổi sinh hoạt. 

Hiệu quả của việc thực hiện Quy định số 08 của Tỉnh ủy ở Đảng bộ Trạm Tấu đã được khẳng định rõ nét thông qua khắc phục được tình trạng SHCB ở nhiều thôn trước đây có lúc "chiếu lệ, qua loa” thì nay đã có phương pháp điều hành khoa học, phù hợp với từng thôn mà vẫn bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu trong SHCB. Nhận thức của đảng viên về vị trí, vai trò của chi bộ và việc nâng cao chất lượng SHCB đã được nâng lên rõ rệt. Qua đó, năm 2021 đã có 24/115 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 74/115 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có chi bộ không hoàn thành nhiệm vụ...

Để tiếp tục nâng cao hiệu quả triển khai Quy định số 08 của Tỉnh ủy, đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu cho biết: Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo các đồng chí lãnh đạo về dự SHCB cơ sở; chú trọng, tăng cường kiểm tra, giám sát để đánh giá hiệu quả việc đưa cấp ủy viên về dự SHCB ở các chi bộ thôn, tổ dân phố. Đồng thời giao nhiệm vụ cho Ban Tuyên giáo Huyện ủy chuẩn bị tốt dự thảo nội dung sinh hoạt chuyên đề, để các đồng chí lãnh đạo cơ quan, ban, ngành phụ trách, theo dõi giúp đỡ chi bộ thôn, tổ dân phố tổ chức tốt các nội dung sinh hoạt chuyên đề đạt hiệu quả cao hơn.

Thu Hằng - Lộc Chầm (Trung tâm TT&VH Trạm Tấu)