Đỗ Thị Năm - Trưởng Ban Công tác mặt trận thôn tiêu biểu ở Yên Phú

  • Cập nhật: Thứ hai, 5/12/2022 | 1:59:40 PM

YênBái - Hơn 5 năm đảm nhiệm vai trò Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác mặt trận (CTMT) thôn Phú Sơn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên, chị Đỗ Thị Năm luôn gương mẫu, tận tụy, hết lòng vì công việc và đã có những đóng góp không nhỏ trong thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương.

Chị Đỗ Thị Năm - Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phú Sơn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên được tặng bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận giai đoạn 2017 - 2022.
Chị Đỗ Thị Năm - Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận thôn Phú Sơn, xã Yên Phú, huyện Văn Yên được tặng bằng khen của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong công tác mặt trận giai đoạn 2017 - 2022.

Thôn Phú Sơn có 262 hộ, gần 1.000 nhân khẩu, trong đó có 80% hộ theo đạo công giáo, người dân trong thôn chủ yếu phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp. Những năm qua, với cương vị là Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban CTMT, chị Năm tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân ở khu dân cư thực hiện tốt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương và các phong trào, cuộc vận động do mặt trận Tổ quốc các cấp phát động, đặc biệt là Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nhờ đó, bà con trong thôn tuyệt đối tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, đoàn kết dân tộc, tôn giáo, luôn sống "Tốt đời đẹp đạo”. 

Chị Năm chia sẻ: "Để làm tốt vai trò người đứng đầu thì điều quan trọng nhất là phải luôn gần gũi, tôn trọng, lắng nghe ý kiến chính đáng của nhân dân, "lấy dân làm gốc” thì mọi công việc mới đạt được hiệu quả cao. Để tuyên truyền, vận động nhân dân, trước hết bản thân phải gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động, vì sự phát triển chung của khu dân cư. Đặc biệt, người làm CTMT phải có tâm huyết, nhiệt tình mới có thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…”. 

Thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM, từ năm 2017 đến nay, Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng Ban Công tác Mặt trận Đỗ Thị Năm đã phối hợp tổ chức được 75 cuộc họp thôn với trên 3.000 lượt người tham dự. 

Qua đó tuyên truyền, vận động nhân dân hiến 2.800 m2 đất, đóng góp 832 ngày công và 72 triệu đồng xây dựng nhà văn hóa thôn; xây dựng 1.500 m rãnh thoát nước tại khu dân cư; trồng 1,5 km đường hoa... Đến nay, 100% đường liên thôn, liên xóm đã được bê tông hóa và có hệ thống đèn chiếu sáng; 247 hộ trong thôn có nhà ở kiên cố, đạt 94%. 

Trong 5 năm, thôn Phú Sơn đã xây dựng được 5 nhà "Đại đoàn kết”; vận động 6 hộ làm đơn thoát nghèo; thôn không còn nhà dột nát; đời sống người dân ngày càng được nâng cao, thu nhập bình quân đạt 45 triệu đồng/năm; số hộ khá, giàu đạt 65%; hộ nghèo giảm còn 20 hộ, bằng 7,6%. 

Xác định, bảo vệ môi trường, tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp là nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng NTM, chị Năm cùng Ban CTMT thôn tuyên truyền nhân dân thực hiện các giải pháp về xử lý chất thải, nước thải; thành lập tổ thu gom, vận chuyển rác thải đến nơi tiêu hủy, chôn lấp đảm bảo vệ sinh môi trường. 

Đến nay, trong thôn đã có 259 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt 98,8%; người dân sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 100%; số hộ có đủ 3 công trình hợp vệ sinh đạt 95%; số hộ xây bể khí bioga xử lý chất thải trong chăn nuôi đạt trên 96%. Hàng năm, thôn Phú Sơn đều đạt tiêu chuẩn thôn văn hóa và trên 95% số hộ được công nhận gia đình văn hóa. 

Bên cạnh đó, công tác khuyến học, khuyến tài luôn được quan tâm, qua 5 năm đã động viên, khen thưởng cho 25 em học sinh có thành tích tốt trong học tập; tuyên truyền, vận động nhân dân đưa con em trong độ tuổi đến trường đạt 100%; trong thôn không có học sinh bỏ học… 

Không chỉ làm tốt công tác xã hội, chị Đỗ Thị Năm còn được biết đến là một điển hình trong phát triển kinh tế ở địa phương. Tận dụng thế mạnh địa phương, gia đình chị mở xưởng sản xuất đập ép cành quế, hàng năm có thu nhập trung bình đạt từ 1,5 tỷ đồng trở lên, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động địa phương có thu nhập ổn định.

Nhiệt huyết đóng góp cho công việc của thôn, của xã, nhiều năm liên tục, chị Đỗ Thị Năm - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban CTMT thôn Phú Sơn nhận được nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành trao tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong các phong trào thi đua yêu nước. Mới đây, tại Hội nghị biểu dương Trưởng Ban CTMT tiêu biểu, chị Năm vinh dự được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh Yên Bái tặng bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong CTMT, giai đoạn 2017 - 2022, xứng đáng là tấm gương tiêu biểu trong công tác mặt trận của địa phương.
 Vũ Đồng