Sẵn sàng cho Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX đạt chất lượng cao

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/12/2022 | 7:38:28 AM

YênBái - Từ ngày 8 - 10/12, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh sẽ diễn ra Kỳ họp thứ 10 (kỳ họp cuối năm 2022) - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XIX, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các tổ đại biểu HĐND tỉnh và cơ quan liên quan đã tích cực trong công tác chuẩn bị các nội dung cần thiết để kỳ họp đạt chất lượng cao.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 10.
Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh thẩm tra các tờ trình, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp thứ 10.

Kỳ họp thường lệ cuối năm 2022 với nhiều nội dung quan trọng: các đại biểu sẽ tập trung thảo luận, phân tích, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2022 và nhiệm vụ, kế hoạch năm 2023. 

Kỳ họp cũng sẽ xem xét, thảo luận các tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng để tỉnh triển khai thực hiện trong thời gian tới như nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2023; dự toán thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn, chi ngân sách địa phương, phương án phân bổ ngân sách cấp tỉnh năm 2023; kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 nguồn vốn ngân sách tỉnh… và các nội dung khác liên quan đến đời sống của nhân dân. Tại Kỳ họp này, còn diễn ra phiên chất vấn và trả lời chất vấn những vấn đề mà cử tri và đại biểu HĐND tỉnh quan tâm. 

Để chuẩn bị tốt các nội dung cho Kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã phân công các ban của HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp theo đúng chức năng, nhiệm vụ và các lĩnh vực của các ban phụ trách. Kỳ họp dự kiến sẽ thông qua 26 dự thảo nghị quyết và quyết định nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền. 

Trong đó, có nhiều nghị quyết quan trọng như: về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; thực hiện các thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn tỉnh; quy định một số mức chi cụ thể cho công tác tổ chức thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh; việc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng trồng sang mục đích khác; việc giao biên chế công chức hành chính, biên chế các hội có tính chất đặc thù, khoán số lượng hợp đồng theo Nghị định 161/2018/NĐ-CP và phê duyệt tổng số lượng người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Yên Bái năm 2023; chính sách thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh… 

Để góp phần làm rõ hơn các cơ sở lý luận và thực tiễn của các tờ trình, dự thảo nghị quyết, các ban của HĐND tỉnh tiến hành thẩm tra các báo cáo, đề án, dự thảo nghị quyết trình tại Kỳ họp theo đúng chức năng, nhiệm vụ. Qua đó, đã bổ sung thêm căn cứ pháp lý, nội dung quy định chặt chẽ để các nghị quyết thực sự phát huy hiệu quả sau khi được ban hành. 

Cùng với đó, để chuẩn bị tốt nhất cho Kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh đã ban hành kế hoạch và chỉ đạo các tổ đại biểu tổ chức cho đại biểu tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Các tổ đại biểu đã thông báo dự kiến chương trình nội dung Kỳ họp và tình hình giải quyết kiến nghị của cử tri tại các Kỳ họp trước; đồng thời, lắng nghe và tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi tới kỳ họp. 

Tại các cuộc tiếp xúc, cử tri các địa phương bày tỏ quan tâm đến nhiều vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, việc đền bù giải phóng mặt bằng, các chính sách hỗ trợ về phát triển kinh tế cho người dân, việc cải tạo môi trường xanh, sạch, đẹp và vấn đề tội phạm công nghệ cao… Cử tri tin tưởng và kỳ vọng tại Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh tới đây, các ý kiến, kiến nghị của cử tri sẽ được quan tâm, giải quyết kịp thời.

Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới; trong đó, dành nhiều thời gian cho phiên chất vấn và trả lời chất vấn, giải trình, thảo luận tại hội trường và thảo luận tại các tổ đại biểu HĐND tỉnh về những nội dung trọng tâm tại Kỳ họp, những vấn đề nổi cộm, được cử tri đặc biệt quan tâm. 

Với sự chuẩn bị chu đáo, tinh thần làm việc chủ động, trách nhiệm, chọn lựa đúng và trúng vấn đề để đưa ra thảo luận, xem xét, quyết định, tin tưởng Kỳ họp thứ 10 - HĐND tỉnh khóa XIX sẽ thành công tốt đẹp, đáp ứng được sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Thanh Chi